Washington yên tĩnh trước lễ nhậm chức của ông Biden, hơn 10.000 binh sĩ sẵn sàng hành động

18/01/2021 - 12:42

PNO - Hôm Chủ nhật 17/1, tại thủ đô Washington, số nhân viên thực thi pháp luật đông hơn nhiều so với số người biểu tình, nỗi lo sợ “biểu tình bạo lực” xem chừng khó xảy ra.

Hơn một chục tiểu bang đã điều động lực lượng Vệ binh Quốc gia giúp bảo vệ các tòa nhà ở thủ phủ của họ, sau khi Cục điều tra Liên bang (FBI) cảnh báo về các cuộc biểu tình vũ trang của các phần tử cực đoan cánh hữu bị kích động, sau viễn cảnh cuộc tấn công chết người vào Điện Capitol ở thủ đô Washington vào ngày 6/1.

Các quan chức an ninh coi ngày Chủ nhật 17/1 là điểm nhấn quan trọng đầu tiên, vì phong trào chống chính phủ “boogaloo” đã lên kế hoạch tổ chức các cuộc biểu tình ở tất cả 50 tiểu bang từ vài tuần trước.

Nhưng đến tối, chỉ có những cuộc tụ tập nhỏ của vài nhóm người biểu tình trên đường phố, trong khi đó các nhân viên thực thi pháp luật và nhân viên truyền thông đông hơn nhiều.

Troy Thompson - phát ngôn viên của Phòng Dịch vụ tổng hợp, cơ quan bảo vệ tòa nhà thủ hiến Pennsylvania Capitol ở Harrisburg - cho biết: “Hôm nay là một ngày yên tĩnh và chúng tôi rất vui vì điều đó đã xảy ra”.

Lực lượng vệ binh quốc gia túc trực tại Washington trước lê nhậm chức ngày 20/1
Lực lượng Vệ binh quốc gia túc trực tại Washington trước lễ nhậm chức ngày 20/1

Trong những ngày gần đây, hàng chục nghìn nhân viên an ninh từ lực lượng Vệ binh quốc gia và các cơ quan thực thi pháp luật đã đến Washington D.C. nhằm tăng cường an ninh trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ diễn ra vào ngày 20/1.

Hình ảnh Washington như một pháo đài đã xóa nhòa niềm tự hào của Mỹ về sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình theo truyền thống suốt hơn trăm năm.

Không rõ cảnh báo của FBI và việc an ninh được thắt chặt trên khắp đất nước vào Chủ nhật vừa qua sẽ khiến những người biểu tình chùn chân trước kế hoạch ngày 20/1 đến mức nào.

Một số dân quân và các nhóm cực đoan yêu cầu những người ủng hộ ở nhà, với lý do an ninh được tăng cường hoặc rủi ro rằng các sự kiện được lên kế hoạch là bẫy phục kích từ cơ quan thực thi pháp luật.

Một nhóm nhỏ tương tự gồm khoảng chục người biểu tình, số ít được trang bị súng trường, đứng bên ngoài thủ phủ Lansing của bang Michigan. Trong đó có người mặc áo gi-lê chiến đấu và áo sơ mi Hawaii màu xanh lam, biểu tượng của phong trào boogaloo chống chính phủ.

Một người đàn ông đội chiếc mũ có dòng chữ "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" chia sẻ: “Tôi không đến đây để hành động bạo lực và tôi hy vọng không có ai tỏ ra bạo lực”.

Một nhóm biểu tình chống chính phủ có vũ trang tập trung trước tòa nhà lập pháp bang Oregon hôm 17/1
Một nhóm biểu tình chống chính phủ có vũ trang tập trung trước tòa nhà lập pháp bang Oregon hôm 17/1

Sau khi những kẻ cực đoan ủng hộ ông Trump tấn công vào Điện Capitol ở Washington, thậm chí đe dọa ám sát Phó tổng thống Mike Pence khi ông chủ trì phiên chứng nhận chiến thắng bầu cử của ông Bidenvấn đề an ninh trên toàn quốc đã được tăng cường. 

FBI và các cơ quan liên bang khác đã cảnh báo về khả năng xảy ra bạo lực trước và trong lễ nhậm chức của ông Biden, khi các nhóm theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng và những kẻ cực đoan khác tìm cách lợi dụng sự thất vọng của những người ủng hộ Tổng thống Trump.

Hôm 17/1, trung tâm thành phố Washington trở nên vắng lặng, chỉ có các binh sĩ Vệ binh Quốc gia cầm súng ngụy trang khắp nơi, với các phương tiện quân sự lớn được triển khai để phong tỏa đường phố. Các đường phố xung quanh cơ sở lập pháp của bang Virginia ở Richmond cũng khá vắng vẻ, chỉ có sự hiện diện của cảnh sát và phóng viên.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI