Nước Mỹ ‘chia rẽ’ về thỏa thuận hạt nhân Iran

15/07/2015 - 11:26

PNO - PN - Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm 14/7 cho biết bà ủng hộ thỏa thuận của sáu cường quốc lớn nhất thế giới (P5+1) với Iran để kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran.

Nuoc My ‘chia re’ ve thoa thuan hat nhan Iran

Các ngoại trưởng Anh, Mỹ, Nga, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu về ngoại giao và an ninh Federica Mogherini, cùng Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif tại Trung tâm quốc tế Vienna (Áo) - Ảnh: AP

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ cho biết thỏa thuận này là "đỉnh cao của một chiến lược lâu dài chịu nhiều sức ép và can dự trong nhiều năm qua", bao gồm cả thời gian bà còn đương nhiệm ngoại trưởng Mỹ. Bà Clinton cho rằng "thỏa thuận này có thể làm cho Hoa Kỳ, Israel và các đối tác Arab của chúng tôi an toàn hơn”.

Trước đó, một nhà ngoại giao của Hội đồng Bảo an LHQ nói rằng Hoa Kỳ sẽ lưu hành một dự thảo nghị quyết vào ngày 15/7, sau phiên họp tham vấn kín về Libya, để ủy quyền cho thỏa thuận Iran. Iran và Nhóm P5+1 hôm 14/7 đã đạt được một thỏa thuận hạt nhân lịch sử, theo đó các nước phương Tây sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt để đổi lấy việc Iran ngừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Trong khi đó, chính quyền Mỹ cho biết Tổng thống Barack Obama sẽ chủ trì một cuộc họp báo tại Nhà Trắng để tiếp tục giới thiệu về thỏa thuận P5+1 với Iran, mà theo ông sẽ “cắt đứt” tất cả các con đường hiện có đang giúp Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Bộ Ngoại giao Ai Cập ngày 14/7 bày tỏ hy vọng thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) sẽ đặt dấu chấm hết cho cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực và giúp loại bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt, trong đó có vũ khí hạt nhân, tại Trung Đông.

Nuoc My ‘chia re’ ve thoa thuan hat nhan Iran

Iran tuyên bố tuân thủ các cam kết trong bản thỏa thuận - Ảnh: AP

Cùng ngày, nhà chức trách Iran tuyên bố nước này sẽ tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân mới đạt được với nhóm P5+1, đồng thời cho biết nước này chấp thuận cái gọi là kế hoạch "phục hồi," theo đó trong vòng 65 ngày sẽ khôi phục các biện pháp trừng phạt nếu Tehran vi phạm thỏa thuận đạt được với sáu cường quốc ở Vienna.

Trong khi đó, nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa và một số nghị sĩ đảng Dân chủ, cũng như Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người gọi thỏa thuận hạt nhân Iran là một “sai lầm lịch sử”, không đồng ý với đánh giá của ông Obama. Trong khi, hầu hết các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa đều phản đối bản thỏa thuận.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama đã gọi điện cho Quốc vương Salman của Saudi Arabia hôm 14/7, trên đường ông đi đến Philadelphia để đọc một bài phát biểu. Ông Obama cũng đã liên lạc với Thái tử Mohammed Al Nahyan của Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama đầu năm nay đã triệu tập một hội nghị thượng đỉnh với các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư và tái khẳng định lập trường của Mỹ là cam kết hợp tác với các nước đó để chống lại hoạt động gây mất ổn định của Iran trong khu vực.

Giá dầu giảm mạnh từ đầu năm nay cộng thêm cú hích của thỏa thuận hạt nhân Iran báo hiệu sự tụt giá mạnh hơn nữa, khi Tehran chuẩn bị tham gia vào một thị trường đã tràn ngập nguồn cung.

HÒA NINH
(Theo AP, CNN)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI