Nỗi lo “dịch bệnh” cận thị lan rộng

28/04/2024 - 07:33

PNO - Cận thị đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều trong những thập kỷ gần đây. Một số người thậm chí còn coi cận thị là một "bệnh dịch".

Ngày càng nhiều người bị cận thị ở các nước Đông Á - Ảnh: iStock
Ngày càng nhiều người bị cận thị ở các nước Đông Á - Ảnh: iStock

Các nhà nghiên cứu ước tính, khoảng một nửa dân số toàn cầu có thể sẽ phải cần đến kính để nhìn thấy mọi thứ rõ hơn vào năm 2050, nếu tỷ lệ cận thị hiện tại tiếp tục tăng như hiện nay.

Chi phí chăm sóc sức khỏe liên quan đến cận thị là rất lớn. Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, chi tiêu cho kính áp tròng, kiểm tra mắt và các chi phí liên quan đã lên tới 7,2 tỷ USD mỗi năm.

Những năm qua, do sự phát triển và công nghiệp hóa nhanh chóng, ngày càng nhiều người ở các nước Đông Á bị cận thị. Tương tự, các quốc gia ở Tây Âu, Bắc Mỹ và Úc cũng có tỷ lệ cận thị gia tăng.

Các nghiên cứu cho biết bên cạnh việc mọi người sử dụng nhiều công nghệ như điện thoại thông minh và máy tính làm tổn thương mắt, thì ngay cả những hoạt động như đọc một cuốn sách hay cũng có thể ảnh hưởng đến thị lực của bạn.

Nghiên cứu năm 2022 cho thấy tỷ lệ cận thị ở những trẻ không dành nhiều thời gian ở ngoài trời – chẳng hạn như một hoặc hai lần một tuần – cao hơn gấp bốn lần so với những trẻ ở ngoài trời hàng ngày. Đồng thời, những đứa trẻ dành hơn 3 giờ mỗi ngày để đọc sách hoặc nhìn cận cảnh màn hình, có nguy cơ bị cận thị cao gấp 4 lần so với những đứa trẻ dành 1 giờ hoặc ít hơn để làm việc đó.

Minh Hương (theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi