Nobel Hòa bình 2022 thuộc về 1 cá nhân của Belarus, 2 tổ chức của Nga và Ukraine

07/10/2022 - 16:56

PNO - Hôm 7/10, Giải Nobel Hòa bình 2022 đã được trao cho nhà vận động nhân quyền Ales Bialiatski từ Belarus, tổ chức nhân quyền Nga Memorial và tổ chức nhân quyền Trung tâm Tự do Dân sự của Ukraine.

 

Nhà vận động nhân quyền từ Belarus Ales Bialiatski
Nhà vận động nhân quyền từ Belarus Ales Bialiatski

Ủy ban Nobel cho biết, họ đã chọn những tổ chức và cá nhân đoạt giải trên vì muốn vinh danh những nhà vận động vì “nhân quyền, dân chủ và sự chung sống hòa bình” ở các nước láng giềng Belarus, Nga và Ukraine.

Berit Reiss-Andersen - Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy - cho biết: “Những người đoạt giải Hòa bình đại diện cho xã hội dân sự ở nước họ".

Giải Nobel Hòa bình đã được trao cho 137 cá nhân và tổ chức kể từ khi ra đời vào năm 1901. Đây là giải Nobel duy nhất không được trao ở Thụy Điển.

Năm nay có 343 ứng cử viên, bao gồm 251 người và 92 tổ chức - tổng số cao thứ hai từ trước đến nay, chỉ xếp sau năm 2016. Những người đủ điều kiện để đề cử ứng cử viên bao gồm các nguyên thủ quốc gia, người đoạt Giải Hòa bình, giáo sư đại học và nhà lập pháp từ khắp nơi trên thế giới.

Mặc dù không có người dẫn đầu rõ ràng cho giải thưởng năm nay, nhưng một số cái tên thu hút sự chú ý bao gồm Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine; Aleksei A. Navalny - một nhà hoạt động ​​người Nga bị bỏ tù; Svetlana Tikhanovskaya - một chính trị gia đối lập người Belarus; Tổ chức Y tế thế giới (WHO); và Tòa án Công lý Quốc tế.

Ông Ales Bialiatski sẽ chia sẻ giải thưởng 10 triệu Knona Thụy Điển cùng tổ chức nhân quyền Nga Memorial và tổ chức nhân quyền Trung tâm Tự do Dân sự của Ukraine
Ông Ales Bialiatski sẽ chia sẻ giải thưởng 10 triệu Krona Thụy Điển cùng tổ chức nhân quyền Nga Memorial và tổ chức nhân quyền Trung tâm Tự do Dân sự của Ukraine

Lễ trao giải Nobel sẽ diễn ra tại Tòa thị chính Oslo vào ngày 10/12, trùng với ngày mất của nhà phát minh, nhà khoa học Alfred Nobel. Các cá nhân, tổ chức nhận giải Nobel Hòa bình sẽ được trao huy chương, chứng nhận và giải thưởng 10 triệu Krona Thụy Điển (900.000 USD).

Nobel Hòa bình là một trong 6 giải thưởng do Alfred Nobel thiết lập năm 1895. Năm giải Nobel còn lại gồm Vật lý, Hoá học, Y sinh, Văn học và Kinh tế.

Linh La (theo NY times, Nobel Prize)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI