Nhà khoa học Thụy Điển Svante Paabo đoạt giải Nobel Sinh lý học - Y học

03/10/2022 - 18:19

PNO - Nhà khoa học Thụy Điển Svante Paabo đã giành giải Nobel Sinh lý học - Y học năm 2022 cho những khám phá liên quan sự tiến hóa của con người.

 

Svante Paabo được vinh danh là người chiến thắng giải Nobel Sinh lý học hoặc Y học năm 2022
Svante Paabo được vinh danh là người chiến thắng giải Nobel Sinh lý học - Y học năm 2022

Ngày 3/10, Ủy ban Nobel cho biết: “Thông qua nghiên cứu tiên phong của mình, Svante Paabo đã thực hiện được một điều dường như không thể: giải trình tự bộ gen của người Neanderthal, một họ hàng đã tuyệt chủng của loài người ngày nay. Svante Paabo cũng đưa ra phát hiện chấn động về một cá thể loài hominin chưa từng được biết đến trước đây, người Denisova (người Denisova là một loài hoặc một phân loài của người cổ xưa từng sinh sống trên hầu khắp châu Á vào thời sơ kỳ tới trung kỳ đá cũ)”.

Ủy ban nhấn mạnh Svante Paabo, giám đốc bộ phận di truyền học tại Viện Nhân chủng học Tiến hóa Max Planck, Đức cũng phát hiện ra một số gen được chuyển từ loài hominin nay đã tuyệt chủng sang con người Homo sapiens, sau cuộc di cư ra khỏi châu Phi vào khoảng 70.000 năm trước.

Ủy ban cho biết: “Dòng gen cổ xưa này đối với con người ngày nay có liên quan đến sinh lý học, ví dụ như khả năng ảnh hưởng cách hệ thống miễn dịch của chúng ta phản ứng với các bệnh nhiễm trùng”.

Hơn nữa, Paabo báo cáo trong một nghiên cứu năm 2020 rằng bệnh nhân COVID-19 mang một đoạn DNA Neanderthal có nguy cơ cao bị các biến chứng nghiêm trọng,

Giải thưởng danh giá nhất trong giới khoa học được trao bởi Ủy ban Nobel của Viện Karolinska Thụy Điển và trị giá 10 triệu Krona Thụy Điển (900.357 USD).

Một màn hình hiển thị người chiến thắng giải Nobel Sinh lý học - Y học năm 2022 Svante Paabo của Thụy Điển
Ảnh người đoạt giải Nobel Sinh lý học - Y học năm 2022 là Svante Paabo hiển thị trên màn hình trong cuộc họp báo tại Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển

Thomas Perlmann, thư ký của Ủy ban Nobel về Sinh lý học - Y học, người đã gọi điện cho ông Paabo để báo tin về chiến thắng cho biết, nhà khoa học 67 tuổi đã "choáng ngợp" và "không nói nên lời".

Năm 2021, Giải thưởng Y học đã thuộc về cặp đôi người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian vì những khám phá về các thụ thể đối với nhiệt độ và xúc giác, được sử dụng để phát triển các phương pháp điều trị cho nhiều loại bệnh và tình trạng, bao gồm cả đau mãn tính.

Linh La (theo Al Jazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI