Những thói quen mà các cô gái tuổi teen nên tránh để giảm nguy cơ ung thư vú sau này

19/10/2023 - 10:39

PNO - Sở thích ăn bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và sữa lắc mà các cô gái tuổi teen yêu thích có thể gieo mầm mống ung thư vú sau này.

 

Đây là căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ ở Mỹ, với hơn 43.000 ca tử vong vì căn bệnh này hàng năm
Đây là căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ ở Mỹ, với hơn 43.000 ca tử vong vì căn bệnh này hàng năm

Chế độ ăn nhiều đường, carbohydrate, thịt và thực phẩm chế biến sẵn được biết là làm tăng mức độ viêm nhiễm trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và bệnh tim. 

Mới đây, một nghiên cứu ở Mỹ còn chỉ ra rằng việc các cô gái tuổi teen có chế độ ăn như trên còn có thể  đặc biệt gây hại khi các em đang bước vào tuổi dậy thì và ngực đang phát triển.

Các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Nam Carolina nhận thấy đồ ăn nhanh và đồ ăn vặt chứa nồng độ cao các sản phẩm cuối glycation tiên tiến (AGE), có thể gây ra những thay đổi ở ngực tương tự như ở bệnh nhân ung thư vú, chẳng hạn như tăng độ to của vú.

Tuổi vị thành niên là thời điểm ngực phát triển nhiều nhất. Tiến sĩ Steven Quay, một nhà khoa học - bác sĩ ở Seattle, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Các cuộc tấn công trong thời điểm dễ bị tổn thương đó có thể tạo ra những thay đổi mà phải mất hàng thập kỷ mới hoàn thành”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Ung thư Vú, cho thấy các nhà khoa học sản xuất các sản phẩm AGE bằng cách nấu thức ăn dành cho loài gặm nhấm gốc glucose ở nhiệt độ 120 độ C trong 15 phút.

Điều này kích thích sự hình thành nhiều loại AGE thường thấy trong thực phẩm chiên hoặc nướng. 

AGE là những hợp chất có hại được hình thành khi protein hoặc chất béo kết hợp với đường trong máu.

Những con chuột được thí nghiệm là những con đang trải qua tuổi dậy thì được chia thành 3 nhóm: nhóm được cho ăn chế độ thức ăn thông thường, nhóm ăn thực phẩm chứa AGE thấp và nhóm ăn AGE cao.

Kết quả cho thấy, về tác động lên cấu trúc vú ở chuột, chế độ ăn AGE cao dẫn đến những thay đổi ở mô vú, tương tự như những thay đổi thấy ở bệnh nhân ung thư vú giai đoạn rất sớm. Và chỉ những con chuột có chế độ ăn AGE cao mới tạo ra các tế bào vú bất thường. 

"Nghiên cứu này không chứng minh mối liên hệ nhân quả giữa thực phẩm chứa nhiều AGEs và ung thư vú, nhưng cho thấy rằng ăn nhiều thức ăn nhanh, chế biến sẵn có thể làm tăng khả năng phát triển mô vú dày đặc, làm tăng nguy cơ ung thư vú trong tương lai" - tiến sĩ Steven Quay nói.

Tiến sĩ Quay kêu gọi xây dựng các hướng dẫn để khuyến nghị chế độ ăn ít tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn cho các bé gái vị thành niên nhằm giảm nguy cơ ung thư vú trong tương lai.

Ung thư vú được xem là một trong những căn bệnh gây ra những cái chết hàng đầu ở phụ nữCó rất nhiều lý do khác khiến một người nào đó có thể được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, bao gồm cả yếu tố di truyền. 

Đàn ông cũng có thể bị ung thư vú, mặc dù nghiên cứu không xem xét chế độ ăn ở người cao tuổi và nguy cơ ung thư vú ở nam giới.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI