Những người từng mắc COVID-19 nên tiêm một liều vắc-xin

21/02/2021 - 06:50

PNO - Các nghiên cứu mới cho thấy một mũi vắc-xin COVID-19 có thể khuếch đại đáng kể mức độ kháng thể ở những người đã khỏi bệnh.

Hai nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học đã đưa ra câu trả lời cho gần 30 triệu người Mỹ và hàng chục triệu người trên thế giới đã từng mắc COVD-19, liệu có cần được tiêm chủng vắc-xin? Theo đó, nghiên cứu cho thấy đối với những đối tượng này, chỉ cần một liều vắc-xin là đủ để tăng cường kháng thể và tiêu diệt virus corona.

Kết quả của những nghiên cứu mới  tương đồng với kết quả của 2 chuyên gia khác được công bố trong vài tuần qua, cho thấy người đã từng nhiễm COVID-19 vẫn nên được chủng ngừa nhưng chỉ cần một liều vắc-xin là đủ.

Các nghiên cứu mới cho rằng những người từng mắc COVID-19 nên tiêm một liều vắc-xin
Các nghiên cứu mới cho rằng những người từng mắc COVID-19 vẫn nên tiêm một liều vắc-xin

Jennifer Gommerman, nhà miễn dịch học tại Đại học Toronto, người không tham gia vào nghiên cứu trên nói rõ phản ứng miễn dịch của mỗi người đối với nhiễm trùng tự nhiên rất khác nhau. Hầu hết mọi người đều tạo ra một lượng lớn kháng thể tồn tại trong nhiều tháng. Nhưng một số người có các triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng của COVID-19 tạo ra ít kháng thể, nhanh chóng giảm xuống mức thấp nhất khiến chúng ta không thể phát hiện được.

Và vắc-xin là phương pháp hữu hiệu để bất kỳ ai đã khỏi bệnh COVID-19 có thể sản xuất đủ kháng thể để bảo vệ mình chống lại virus trong tương lai.

Các nghiên cứu mới nhất đã phân tích các mẫu máu từ những người nhiễm virus, hệ thống miễn dịch của họ sẽ gặp khó khăn khi chống lại B.1.351, biến thể virus lần đầu tiên được tìm thấy ở Nam Phi.

“Nhưng một mũi tiêm vắc-xin Pfizer-BioNTech hoặc Moderna đã thay đổi đáng kể vấn đề này: nó khuếch đại lượng kháng thể trong máu của họ lên gấp ngàn lần - một sự gia tăng rất lớn” - Andrew T. McGuire, nhà miễn dịch học tại trung tâm nghiên cứu Fred Hutchinson cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu máu từ 10 tình nguyện viên, những người đã được tiêm chủng vài tháng sau khi nhiễm SARS-CoV-2. Bảy trong số những người tham gia đã nhận được vắc-xin Pfizer-BioNTech và ba người tiêm vắc-xin Moderna. Mẫu máu được lấy khoảng hai đến ba tuần sau khi tiêm chủng cho thấy một sự tăng vọt đáng kể về lượng kháng thể so với các mẫu được thu thập trước khi tiêm chủng.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết lượng kháng thể tăng lên sẽ tồn tại trong bao lâu, nhưng hy vọng rằng chúng sẽ tồn tại trong một thời gian dài.

Chung Thu Hương (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI