Những đứa trẻ bệnh nan y ở Ukraine: ''Không có nơi để đi cũng chẳng còn nhà để về"

08/03/2022 - 07:28

PNO - Ẩn náu trong tầng hầm bệnh viện ở thủ đô Kiev, những đứa trẻ Ukraine khao khát được về nhà. Nhưng giờ đây, chúng không thể về vì nhà chẳng còn, chúng cũng không thể di tản qua các nước để tiếp tục chữa trị.

Khát khao được về nhà

Trước ngày 24/2, Nadia Tymoshchuk háo hức chờ một đợt điều trị nữa để kết thúc liệu trình, sau đó cô bé có thể về nhà với chú rùa cưng và ôm anh trai, em gái của mình sau bao ngày điều trị bệnh ung thư.

"Tôi nhớ họ rất nhiều. Tôi đã từng phát điên với anh em mình vì họ quá ồn ào, và tôi không thể chịu được tiếng ồn. Nhưng giờ đây, tôi thèm cảm giác ấy vô cùng”, cô bé 14 tuổi đang trú tại tầng hầm của Bệnh viện Nhi đồng 7 ở thủ đô Kiev, Ukraine tâm sự.

Nadia Tymoshchuk, 14 tuổi, trong tầng hầm của Bệnh viện Nhi đồng 7 ở Kyiv [Mansur Mirovalev / Al Jazeera]
Nadia Tymoshchuk, 14 tuổi, trong tầng hầm của Bệnh viện Nhi đồng 7 ở Kiev

Nadia Tymoshchuk đã chiến đấu với căn bệnh u thần kinh đệm, một loại ung thư não ác tính hiếm gặp, kể từ năm 2019.

Gần đây khối u này đã di căn, nó bắt đầu đè lên thận của cô gái nhỏ. Nadia đã phải nhập viện để điều trị thận vào ngày 9/2, để rồi khi cuộc xung đột diễn ra, cô và nhiều bệnh nhi khác được đưa xuống tầng hầm của bệnh viện để trú ẩn.

Maryna, mẹ của cô bé cho biết đã gần 10 ngày qua họ ở trong một căn phòng nhỏ được thắp sáng bằng những ngọn đèn phát quang lặng lẽ rủ xuống, cùng với hàng chục bệnh nhân khác. Nhiều nhân viên y tế cũng dành cả đêm ở đây để chăm sóc những em bị bệnh nặng.

“Chúng tôi phát ốm và mệt mỏi khi ngồi ở đây. Mỗi ngày trong bệnh viện như là một ngày của con chó nhỏ không có ánh sáng mặt trời. Những đứa trẻ không được khỏe mạnh kia sẽ đánh dấu mỗi ngày trôi qua bởi các thủ tục y tế, bữa ăn tạm bợ và những cơn đau hành hạ", Maryna nói.

Nhắc đến con mình, bà Maryna nói trong nghẹn ngào và đau xót “Con bé rất đau đớn và nằm co quắp. Riêng tôi mỗi ngày đều bị hủy hoại bởi tin tức từ trên mặt đất. Ngay cả khi ở nhà, tôi sẽ không bình tĩnh nói chi là ở trong hầm trú ẩn này" Nadia nói thêm.

Trong khi đó, các bác sĩ ở Kiev tỏ ra bi quan về việc điều trị cho Nadia vì trong thời điểm này, không bệnh viện nào ở Ukraine có thể đủ mọi thứ để cung cấp cho cô bé một đợt hóa trị mới.

"Các bác sĩ nói với tôi: ''Hãy ra nước ngoài, hiện tại ở Ukraine không ai có thể giúp bạn", Nadia nói một cách bình tĩnh.

Bà Maruna cho biết, một phòng khám ở Ý đã đồng ý tiếp nhận chữa trị tiếp cho Nadia nhưng hai mẹ con không thể di chuyển, bởi vì chuyến đi bằng tàu hỏa đến thành phố Lviv sau đó đi tiếp tới Ý đã bị hoãn lại do việc sơ tán đều kẹt cứng. Ngoài ra, Nadia cũng không đủ sức khỏe để thực hiện chuyến đi xa, nguy hiểm và lạnh giá.

Không có nơi nào để đi

Trước khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bắt đầu, Bệnh viện nhi số 7 đang điều trị cho 20 trẻ em bị bệnh hiểm nghèo. Bây giờ, chỉ còn lại 5 - và một số những em này không có nơi nào để đi.

Em Kira Rihtik, 10 tuổi, đến bệnh viện trong tình trạng viêm phổi nặng. Gia đình cô bé sống tại tòa nhà chung cư 8 tầng ở quận Borshchahivka, miền tây Kiev và đã bị đánh bom. Mẹ của Kira, Mary kể lại: “Các vụ nổ mạnh đến nỗi toàn bộ ngôi nhà rung chuyển".

 

Em Kira và Mary Rintik trong tầng hầm của Bệnh viện Nhi đồng 7 ở Kyiv [Mansur Mirovalev / Al Jazeera]
Em Kira (phải) và mẹ Mary Rintik trong tầng hầm của Bệnh viện Nhi đồng 7 

Những ngày đó, bệnh viêm phổi của Kira ngày càng nghiêm trọng hơn, nhất là sau ba đêm hai mẹ con bà cùng nhiều người trú ẩn ở một bãi đậu xe ngầm bị đóng băng. Cuối cùng, cả nhóm được cứu bởi các tình nguyện viên đến tiếp tế. "Sau ba ngày địa ngục, bệnh viện giống như một nơi ẩn náu an toàn", bà nói.

Theo bà Mary, hiện tại hai mẹ con khá an toàn khi tạm trú trong bệnh viện, nhưng bà lo sợ một khi quá trình điều trị của con gái kết thúc, hai mẹ con sẽ không biết đi đâu, về đâu. “Chúng tôi sợ hãi phải rời Kiev nhưng không có nơi nào để ở lại. Chúng tôi không có nơi nào để đi", bà nói trong nước mắt.

Theo dữ liệu do Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố hôm 7/3, số người Ukraine sơ tán đến các nước láng giềng cho đến nay ước tính hơn 1,7 triệu người và dự kiến có thể lên tới 4 triệu.

Những ngày qua, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi các bên trong cuộc xung đột ở Ukraine ngừng bắn để tạo điều kiện cho dân thường có thể sơ tán an toàn khỏi các thành phố và hàng viện trợ nhân đạo có thể đến được với những người còn đang bám trụ lại.

Ngày 6/3, một phái đoàn quan sát viên của LHQ cho biết, ít nhất 400 dân thường được xác nhận đã thiệt mạng và gần 800 người bị thương tại Ukraine kể từ hôm 24/2 đến nay.

Thảo Nguyễn (theo Al Jazeera, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI