Những bữa cơm lung linh chưa tới 100 ngàn đồng của chị tiểu thương khéo vén

03/05/2020 - 17:12

PNO - Thiết kế bữa ăn quanh mốc 100 ngàn đồng trong thời buổi này không hề đơn giản, một tiểu thương đã biến bữa ăn giá rẻ thành bức tranh sắp đặt dễ thương.

Trên một hội nhóm của người yêu làm bếp, những bữa cơm của chị Phùng Hà (tiểu thương bán thịt bò ở sạp 23 C, chợ  Xanh, chung cư Linh Đàm - Hà Nội) đã khiến nhiều người tấm tắc vì “chỉ muốn ngắm, không nỡ ăn”.

Chỉ với 95 k đến 125 k, chị Hà đã nấu được mân cơm chiêu đãi cả nhà nhân dịp lễ 30/4, 1/5 (Ảnh nhân vật cung cấp)
Chỉ với 95 đồng đến 125 ngàn đồng, chị Hà đã nấu được mâm cơm chiêu đãi cả nhà nhân dịp lễ 30/4, 1/5 (Ảnh nhân vật cung cấp)

Đó không phải là những món ăn sang hay cầu kỳ mà từ những thực phẩm bình dân, dễ tìm, phù hợp với thời buổi kinh tế khó khăn. Khi qua bàn tay của chị Hà, đó không chỉ là món ăn mà còn là tác phẩm sắp đặt hấp dẫn.

cơm canh mướp đắng

Ảnh hưởng của dịch COVID -19, số lượng thịt chị bán so với trước kia chỉ bằng 1/3. Chồng chị Hà làm nghề lái xe thuê và vừa mới mổ thận nên chỉ ở nhà. Cô con gái mới tốt nghiệp đại học ra trường chưa đi làm, trong khi chị ngày nào cũng uống thuốc bệnh suy tim bẩm sinh và cứ 1 tháng lại phải đi tái khám 1 lần.

Chị Hà cho biết: "Chỉ cần tính toán chi tiêu hợp lý, cắt giảm những khoản không hoặc chưa cần thì mọi chuyện vẫn ổn”. Niềm lạc quan của chị Hà gửi vào những bữa cơm.

Bữa cơm mùa dịch với cá thát lát, cá nục, đậu phụng, đậu lave, khuôn đậu, trứng, thịt...mà chị Hà đã khéo biến tấu bày biện chẳng khác gì nhà hàng (Ảnh nhân vật cung cấp)
Bữa cơm mùa dịch với cá thác lác, cá nục, đậu phụng, đậu cove, khuôn đậu, trứng, thịt...mà chị Hà đã khéo biến tấu bày biện chẳng khác gì nhà hàng dù món ăn chỉ được trải trên tấm vải đen, do nhà chật không có bàn ăn (Ảnh nhân vật cung cấp)

Những bữa ăn dao động từ 60 ngàn đến 80 ngàn đồng cho 3 người lớn luôn đảm bảo chất  đạm, rau xanh và trái cây. Chị Hà quan niệm rằng “món ăn ngon chưa hẳn phải là thực phẩm đắt tiền, quan trọng là cách chế biến và thái độ của người nấu và người ăn”. Chưa bao giờ để cảm xúc tiêu cực chi phối trong bữa ăn, nên “phong độ” của chị luôn ổn định, mỗi bữa ăn thực sự là giây phút cả gia đình quây quần.

Mâm cơm cúng hàn thực chỉ từ bánh nếp và củ quả (Ảnh nhân vật cung cấp)
Mâm cơm cúng hàn thực chỉ từ bánh nếp và củ quả (Ảnh nhân vật cung cấp)

Đi bán hàng từ 3 giờ sáng đến 12 gờ trưa, hôm nào ế thì bán tiếp buổi chiều, vất vả là vậy, nhưng vì sắp xếp khoa học (tranh thủ lúc vắng khách, chị sơ chế hay gọt nhặt rau củ, thực phẩm cắt sẵn), về nhà chị Hà chỉ mất 30 phút, thậm chí vài phút đã có 1 bữa ăn.

Thời gian còn lại chị giành cho việc chăm sóc cha mẹ nội ngoại hay ốm đau, xếp dọn nhà cửa và tập yoga. Xong xuôi, chị dành thời giờ cho đam mê: mở tủ lạnh lấy rau củ quả ra tỉa, chụp ảnh để lưu lại, mai đem chúng ra xào nấu.

Bữa ăn sáng chỉ với khoai lang mà cũng được chị làm đẹp mắt (Ảnh nhân vật cung cấp)
Bữa ăn sáng chỉ với khoai lang mà cũng được chị làm đẹp mắt (Ảnh nhân vật cung cấp)

Không qua một khóa học nấu nướng nào, chị Hà  tự mày mò cắt tỉa các loại rau củ quả. Đầu tiên chị vẽ bút chì ra giấy, sau đó tận dụng các loại vỏ như bưởi, dưa hấu, lá chuối non… để tha hồ sáng tạo.

Năng khiếu và đam mê khiến cho những món ăn như bí ngô, rau muống, thậm chí hoa xuyến chi mọc bên đường cũng trở thành món ăn được biến tấu lạ mắt.

 

Cà muối xổi, khoang lang tím, đu đủ xanh, miến vàng... đều trở nên có hình khối dưới tay chị Hà (Ảnh nhân vật cung cấp)
Cà muối xổi, khoai lang tím, đu đủ xanh, miến vàng... đều trở nên sinh động qua tay chị Hà (Ảnh nhân vật cung cấp)
Dù khó khăn, bệnh tật nhưng chị vẫn luôn lạc quan và sống vui vẻ bên gia đình (Ảnh nhân vật cung cấp)
Dù khó khăn, bệnh tật nhưng chị vẫn luôn lạc quan và sống vui vẻ bên gia đình (Ảnh nhân vật cung cấp)

Tiếp xúc với chị Hà, ít ai có thể nghĩ rằng người phụ nữ này đã hai lần mổ và cắt toàn bộ tử cung, buồng trứng do có khối u. Chị cũng còn một ca mổ thay và sửa các van tim đang chờ phía trước. Chị Phùng Hà chia sẻ, niềm động viên lớn nhất của chị là được chồng con và mọi người trong gia đình thương yêu. Sự lạc quan, niềm vui chăm chút chồng con qua những món ăn tỉ mẩn của chị đã lan tỏa điều tốt đẹp tới nhiều người...

Lâm Hoàng

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI