Như chưa hề có cuộc chia ly

11/03/2023 - 06:45

PNO - Những giải pháp cứu rỗi hôn nhân, chị đã áp dụng rồi, vẫn chưa thấy hiệu quả. Chị quyết định kết thúc hôn nhân để giành lại “cái nết” của mình.

Những mâu thuẫn lớn nhỏ nối nhau đẩy xung đột vợ chồng chị Ngọc Uyển - anh Thành Long (quận Tân Bình, TPHCM) lên cao. Đỉnh điểm là vợ chồng đã xa xả mắng mày - tao trong một lần cự cãi khi anh Long đi nhậu về. Đó là “giọt nước tràn ly” khiến chị Uyển quyết định ly hôn.

Chị bàng hoàng khi nghe chính miệng mình phát ra những tiếng lạnh lùng, khốc liệt đó. Nó khác xa bản chất của chị vốn hiền lành, luôn tôn trọng người khác, dù chỉ là một đứa bé. Nếu kéo dài tình trạng căng thẳng này, chị e sẽ không còn là chính mình nữa. Những giải pháp cứu rỗi hôn nhân, chị đã áp dụng rồi, vẫn chưa thấy hiệu quả. Chị quyết định kết thúc hôn nhân để giành lại “cái nết” của mình.

Cả anh và chị như đánh mất mình sau những cuộc cãi vã (ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Cả anh và chị như đánh mất mình sau những cuộc cãi vã (Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock)

Các con đã học cấp III, tạm đủ vững vàng với cuộc sống không có cả ba lẫn mẹ bên cạnh. Mà cốt yếu là chúng cũng thẳng thừng khuyên “ba mẹ làm ơn giải thoát cho nhau để 4 người được sống yên”.

Ba của chị đã mất, mẹ chị có tư tưởng rất thoáng. Biết chuyện anh chị hục hặc, mẹ khuyên nhủ, hòa giải đoàn tụ nhưng cũng chừa rộng cửa tùy chị tự lựa chọn, quyết định. 

Chỉ vướng mỗi ba mẹ già của anh Long ở quê nhà Đồng Tháp vốn theo nếp nghĩ xưa, vô cùng dị ứng với chuyện vợ chồng bỏ nhau. Ông bà luôn tự hào mình đã nuôi 5 con thành đạt, dựng vợ gả chồng đầy đủ, tốt đẹp. Đại gia đình anh ở quê là tấm gương “siêu to khổng lồ” của nhiều người dân trong xã.

Ông tuổi đã ngoài 80, bệnh cao huyết áp, tai biến, rất dễ sốc, xuống tinh thần khi tiếp nhận chuyện không như ý muốn. Vậy là có một màn kịch dựng lên mỗi dịp lễ tết, giỗ tiệc, gia đình nhỏ của chị Uyển về thăm quê chồng (chính xác là chồng cũ). 

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Anh chị từng có những năm tháng tôn trọng nhau, cho tới khi những cuộc cãi vã bất tận xuất hiện (Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory)

Từ dạo ly hôn, anh Long đã dọn ra nhà thuê ở mà ba mẹ anh đâu có hay. Đến ngày về quê, 3 mẹ con chị Uyển hẹn anh Long ở bến xe Miền Tây rồi cùng về. Có lần, con chị nói hớ với bà nội, suýt lộ chuyện ba mẹ mình không còn ở chung. Chị Uyển nhanh trí chữa cháy: “Có khi hàng nhiều, ảnh nghỉ tạm ở nhà bạn gần công ty, khỏi phải về khuya, nguy hiểm”. Bà nội sắp nhỏ nghe vợ biết lo cho an nguy của chồng, rất ưng ý, liền gật gù. 

Đến tiết mục dọn giường để ngủ, 2 chị em xí phần ngủ chung phòng với mẹ Uyển, viện cớ là để 3 mẹ con cùng chat với người dì bên Mỹ. Bị đẩy ra rìa, anh Long tự động giăng mùng ở nhà sau ngủ cho mát và ngáy thoải mái.

Mỗi khi bàn đến việc lớn của đại gia đình như tổ chức đám tiệc, sửa nhà, tu bổ nhà mồ của dòng họ hay giao tế với bà con… ba mẹ chồng thường trao đổi với chị Uyển. Chị vốn lanh lợi, giỏi tính toán, lại là thủ quỹ và quyết định chi tiêu của 2 vợ chồng. Lần này, ba mẹ chồng cũng lại sốt sắng bàn với chị.

Thoáng chút gượng ban đầu vì đáng lẽ ba mẹ chồng phải bàn với anh Long mới đúng, sực nhớ vai diễn “như chưa hề có cuộc chia ly”, chị lại chăm chú lắng nghe kế hoạch của ba mẹ chồng (cũ). Bỗng chị nhận được tin nhắn: “Góp bao nhiêu tiền cho ba mẹ, em cứ ứng giùm anh. Lãnh lương, anh sẽ gửi lại em sau. Cảm ơn”.

Thì ra anh Long đang lui cui sửa xe ngoài sân đã nhắn cho chị. Chị phản hồi: “Ok, không thành vấn đề”. Biết được cuộc hội thoại lén của ba mẹ, 2 cô con gái che miệng cười khúc khích, nói nhỏ với nhau: “Hứa trả thì trả, ba đừng có ăn nhậu hết là được”. 

Mỗi lần về quê, chị Uyển đều cùng mẹ chồng đi chợ. Gặp ai quen, mẹ chồng cũng níu áo khoe: “Con dâu của tui đó. Nó trên thành phố về thăm tui hoài hà”. Chị Uyển cũng tươi cười gật đầu chào và tất nhiên, không hề đính chính, cập nhật.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Họ như một cặp vợ chồng hoà thuận trước mặt cha mẹ (Ảnh mang tính minh họa - Jcomp)

Kết thúc mỗi chuyến về quê, anh Long, chị Uyển và 2 con đều thở phào nhẹ nhõm vì được “xả vai”. Về tới bến xe, anh Long rẽ về một hướng, 3 mẹ con rẽ về một hướng. Con gái lớn tâm tư: “Cả nhà mình “lừa” nội như vậy cả năm trời rồi có tội cho nội quá không?”. Con gái nhỏ hài hước: “Nội có bao giờ hỏi “ba mẹ con có hạnh phúc không?” đâu mà mình phải khai thiệt”.

Dù không nói hết sự thật, có một điều rất thật là chị Uyển vẫn yêu thương, quan tâm gia đình chồng cũ với tấm lòng dâu con. Có thể chị sẽ bộc bạch chuyện vợ chồng chị đã chia tay cho ba mẹ chồng (cũ) biết vào một thời điểm thích hợp, ít tổn thương nhất.

Nhưng với cái đà tiến bộ của anh Long (cụ thể là anh giảm nhậu, đỡ tiêu xài hoang phí, ăn nói chừng mực với “vợ cũ” hơn) và sự soi lại mình của chị, chị thoáng hy vọng một ngày sẽ xóa chữ “cũ” trong “vợ/chồng cũ” và không có sự thật nào cần phải công khai với ba mẹ chồng nữa cả. 

Tô Diệu Hiền

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Meocon 11-03-2023 13:20:40

    Ở nơi đâu có sự tôn trọng ở đó sẽ có tình thương. Không một PN nào lấy chồng và muốn đặt mình vào tình huống chia ly. May mắn nhất và HP nhất khi được chồng và nhà chồng yêu thương tin tưởng. Chúc chị ấy và các con sớm đoàn tụ, HP.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI