Mỹ lo ngại Trung Quốc có thể sử dụng TikTok để can thiệp vào cuộc bầu cử

29/07/2020 - 08:13

PNO - Một nhóm các Thượng nghị sĩ hàng đầu của Đảng Cộng hòa Mỹ hôm 28/7 đã gây áp lực lên TikTok khi yêu cầu chính quyền Trump đánh giá mối đe dọa mà ứng dụng chia sẻ video phổ biến do Trung Quốc sở hữu có thể được dùng can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ.

 

Logo TikTok hiển thị trên điện thoại thông minh trên nền cờ Mỹ - Ảnh minh họa: Reuters
Logo TikTok hiển thị trên điện thoại thông minh trên nền cờ Mỹ - Ảnh minh họa: Reuters

Theo tin Reuters, trong lá thư đề ngày 28/7, các thượng nghị sĩ (TNS) Marco Rubio, Tom Cotton và các nhà lập pháp khác đã trích dẫn sự kiểm duyệt nội dung nhạy cảm của TikTok, bao gồm một video chỉ trích cách đối xử của người thiểu số Duy Ngô Nhĩ (ở Tân Cương), cũng như việc Bắc Kinh cố gắng thao túng các cuộc thảo luận chính trị trên các ứng dụng truyền thông xã hội.

Trong lá thư gửi Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI), Quyền Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa (DHS) và Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI), các TNS viết: "Chúng tôi rất lo ngại (Trung Quốc) có thể sử dụng quyền kiểm soát TikTok để bóp méo hoặc thao túng các cuộc đối thoại (chính trị) nhằm gây bất hòa giữa người Mỹ và đạt được kết quả chính trị họ mong muốn”. TikTok cũng như các cơ quan FBI, DHS và DNI chưa có thông tin phản hồi khi được Reuters yêu cầu bình luận.

Các nhà lập pháp, cùng với sự tham gia của các nhân vật Cộng hòa Ted Cruz, Joni Ernst Thom Tilis, Kevin Cramer và Rick Scott, đã yêu cầu các quan chức cho biết liệu Bắc Kinh có thể thổi phồng một số quan điểm chính trị và tiến hành các hoạt động gây ảnh hưởng” thông qua ứng dụng TikTok do công ty Beijing ByteDance Technology Co. sở hữu hay không. "Nếu xuất hiện bằng chứng can thiệp bầu cử của Trung Quốc thông qua TikTok, liệu ByteDance có đủ tư cách để bị trừng phạt hay không?" - các nhà lập pháp đặt câu hỏi căn cứ theo sắc lệnh hành pháp về việc nước ngoài gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử của Mỹ.

TikTok đang trong tầm ngắm của chính quyền Trump khi quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trở nên tồi tệ liên quan đến nguồn gốc đại dịch COVID-19 và việc Bắc Kinh tước đoạt các quyền tự do ở Đặc khu hành chính Hồng Kông. Trong tháng, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows nói rằng sắp có hành động để giải quyết nguy cơ về an ninh quốc gia do TikTok đặt ra.

Số phiếu thăm dò ủng hộ ông Donald Trump suy giảm đáng kể khi ông chuẩn bị đối mặt với ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tháng 11 sắp tới. Năm 2019, báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã phát hiện nhiều trường hợp Nga can thiệp theo hướng có lợi cho chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Trump trong cuộc bầu cử năm 2016.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI