Trung Quốc ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất trong vòng 3 tháng

29/07/2020 - 15:30

PNO - Trung Quốc hôm 29/7 báo cáo 101 ca nhiễm mới – con số cao nhất một ngày trong vòng 3 tháng.

Hơn ba triệu người đã được xét nghiệm ở Đại Liên sau khi phát hiện một loạt các trường hợp lây nhiễm tại một nhà máy chế biến thực phẩm trong thành phố - Ảnh: AFP
Hơn ba triệu người đã được xét nghiệm ở Đại Liên sau khi phát hiện một loạt các trường hợp lây nhiễm tại một nhà máy chế biến thực phẩm trong thành phố - Ảnh: AFP

Theo AFP, trong số các ca nhiễm mới, 98 trường hợp là lây nhiễm trong nước, chủ yếu ở khu Tự trị Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc, chính quyền đã áp dụng biện pháp xét nghiệm hàng loạt và hạn chế đi lại.

Trung Quốc - nơi bùng phát đầu tiên đại dịch toàn cầu COVID-19 – nhìn chung đã khống chế được lây nhiễm trong nước nhờ phong tỏa có mục tiêu, hạn chế đi lại và tăng cường xét nghiệm. Nhưng các vụ việc phát sinh lẻ tẻ cho thấy việc ngăn chặn hoàn toàn virus SARS-CoV-2 còn hết sức khó khăn.

Lần cuối cùng Trung Quốc ghi nhận nhiều ca nhiễm mới là ngày 13/4, khi có đến 108 trường hợp được xác nhận, nhưng chủ yếu là các ca nhiễm từ nước ngoài vào Trung Quốc.

Nhà chức trách Trung Quốc đang tập trung chú ý vào một loạt ca lây nhiễm xuất hiện tuần trước tại một nhà máy chế biến thực phẩm ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Các quan chức cho biết công nhân ở đó đã xử lý bao bì hải sản nhập khẩu bị nhiễm virus. Tổng số, 52 trường hợp đã được xác nhận tại thành phố cảng Đại Liên trong tuần qua, trong đó có 30 nhân viên của nhà máy.

Người đứng đầu ủy ban Y tế thành phố hôm 29/7 cho biết, hơn ba triệu người đã được xét nghiệm tại Đại Liên và Zhao Lian, các địa điểm công cộng - bao gồm thư viện, phòng tập thể dục, quán bar, bảo tàng, nhà hàng và spa - đã bị đóng cửa.

Tân Hoa Xã đưa tin hôm 28/7, trong chuyến thị sát thành phố tuần này, Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan kêu gọi chính quyền địa phương tăng cường giám sát hàng hóa nhập khẩu, cũng như bất kỳ người nào rời khỏi Đại Liên. Bà Tôn nói, “nhiệm vụ phòng ngừa và kiểm soát vẫn còn gian nan, và không được phép chần chừ”.

Sau khi dịch bệnh bùng phát hồi tháng 6 ở Bắc Kinh và lây nhiễm hơn 300 người, chính quyền Đại Liên đã sử dụng phương pháp nhắm mục tiêu tương tự để thực hiện các biện pháp kiểm soát virus ở các quận khác nhau của thành phố dựa trên mức độ nguy cơ.

Tổng cộng, Trung Quốc có 84.060 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 4.634 người đã tử vong. Đến nay, vẫn còn 482 bệnh nhân đang điều trị trong bệnh viện.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI