Bắc Kinh cảnh báo Anh sẽ phải trả giá cho chính sách đối ngoại thù địch với Trung Quốc

31/07/2020 - 15:41

PNO - Bắc Kinh cảnh báo Anh sẽ “trả giá” vì đối xử với Trung Quốc như một “quốc gia thù địch”, trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước căng thẳng vì vấn đề vi phạm nhân quyền, dịch COVID-19, Huawei và Hồng Kông.

Mới đây, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming cho biết London sẽ phải "gánh chịu hậu quả" sau quyết định về các chính sách đối ngoại đã đưa ra, và nếu không thay đổi Anh sẽ mất đi lợi ích là một đối tác của Bắc Kinh.

Liu Xiaoming cũng chỉ rõ một số chính trị gia Anh dường như đang “kêu gọi một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”, trong khi Trung Quốc muốn trở thành “bạn” của Anh.

Những bình luận mới này của Liu Xiaoming cho thấy mối quan hệ giữa Trung Quốc và Anh ngày càng xấu đi sau cuộc chiến ngoại giao vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Liu Xiaoming Bắc Kinh cảnh báo Anh sẽ phải trả giá cho chính sách đối ngoại thù dịch với Trung Quốc
Liu Xiaoming cảnh báo Anh sẽ phải trả giá cho chính sách đối ngoại thù dịch với Trung Quốc

Giữa tháng 7, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo sẽ cấm Huawei khỏi mạng 5G, đồng thời yêu cầu các nhà mạng loại bỏ các thiết bị của Huawei trước năm 2027. Quyết định của Anh đã giáng đòn nặng nề vào Huawei, vốn đang tăng cường đầu tư vào nước này với một trung tâm nghiên cứu, phát triển mới tại Cambridge.

Anh cũng đình chỉ vô thời hạn hiệp ước dẫn độ, mở rộng lệnh cấm vận vũ khí tới Hồng Kông, sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh mới gây tranh cãi. Song song với đó, chính phủ Anh cũng cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền "thô bạo và nghiêm trọng" đối với người Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương, ủng hộ các cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc và cách xử lý sự bùng phát dịch COVID-19 của Bắc Kinh.

Những mâu thuẫn này khiến mối quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng, tuy nhiên ông Liu Xiaoming khẳng định Trung Quốc chưa bao giờ đe dọa Anh.

“Chúng tôi không đe dọa ai, chúng tôi chỉ muốn chỉ cho bạn (Anh-PV) biết hậu quả. Mọi người coi một số nhận xét của tôi là những lời đe dọa. Tôi nghĩ rằng họ trích dẫn nhận xét của tôi mà không đặt trong bối cảnh câu nói.

Tôi nói Trung Quốc muốn làm bạn với Anh. Trung Quốc muốn trở thành đối tác của Anh. Nhưng nếu bạn không muốn là đối tác và bạn bè của chúng tôi, bạn muốn coi Trung Quốc là một quốc gia thù địch, bạn sẽ phải trả giá.” - Liu Xiaoming cho biết.

Chung Thu Hương (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI