Nhiều tiếng nổ rung chuyển Ukraine sau vụ đánh bom xe nhắm vào lực lượng ly khai

19/02/2022 - 11:56

PNO - Hai vụ nổ đã làm rung chuyển Ukraine chỉ vài giờ sau khi chiếc ô tô của một thủ lĩnh phe nổi dậy thân Nga nổ tung.

Các vụ nổ được ghi nhận ở thành phố Luhansk ở miền đông Ukraine chỉ cách nhau 40 phút trong bối cảnh lo ngại về một cuộc xâm lược "sắp xảy ra".

Hãng thông tấn Interfax đưa tin, một phần của đường ống dẫn khí đã bốc cháy vào cuối ngày 18/9 sau khi bị tấn công bởi một "vụ nổ mạnh". Vụ việc xảy ra vài giờ sau khi một vụ đánh bom xe ở Donetsk, miền đông Ukraine.

Thiếu tướng Denis Sinenkov được cho là không có trong xe của mình khi vụ nổ lớn làm rung chuyển thành phố do phe ly khai nắm giữ.

Hiện trường quả bom ô tô phát nổ ở Donetsk
Hiện trường quả bom xe phát nổ ở Donetsk

Người dân sợ rằng đây là một “màn kịch” do Điện Kremlin dựng nên để tạo lý do cho Nga xâm lược Ukraine, với lực lượng chiến đấu Nga vây quanh Ukraine đã tăng lên 190.000 người.

Một chuyên gia an ninh ở Kiev cho biết: “Nó trông giống như một màn kịch. Họ sẽ đổ lỗi cho Ukraine nhưng làm thế nào họ có thể bẫy được chúng tôi? "

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông “tin chắc” rằng Tổng thống Nga Putin đã quyết định tiến hành một cuộc xâm lược ở Ukraine, bao gồm cả một cuộc tấn công vào thủ đô Kiev của nước này khi căng thẳng gia tăng dọc theo biên giới quân sự hóa.

Tổng thống Biden cảnh báo: “Chúng tôi có lý do để tin rằng các lực lượng Nga đang lên kế hoạch tấn công Ukraine trong những ngày tới. Chúng tôi tin rằng họ sẽ nhắm vào thủ đô Kiev của Ukraine, một thành phố với 2,8 triệu người vô tội".

Ông Biden bác bỏ tuyên bố từ Nga rằng Ukraine đang tìm cách tấn công hai khu vực ly khai do Moscow hậu thuẫn. Ông Biden nói: “Thật khó để tin rằng người Ukraine sẽ chọn thời điểm này để tấn công quân li khai, khi hơn 150.000 quân Nga đã dàn trận dọc biên giới, tạo tiền đề leo thang cuộc xung đột kéo dài nhiều năm”.

Các quan chức Mỹ cho biết một cuộc xâm lược quy mô toàn diện, bao gồm cả các cuộc tấn công bằng tên lửa, dự kiến ​​sẽ diễn ra trong vòng vài ngày tới.

Sơ đồ từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho thấy Nga hiện đang vây chặt ba phía của Ukraine
Sơ đồ từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho thấy Nga hiện đang "vây chặt" ba phía của Ukraine bằng bộ binh, không quân và cả hải quân

Đại sứ Nga tại London Andrey Kelin cho biết Moscow “không thể đứng sang một bên” nếu những người nói tiếng Nga thiệt mạng tại nơi chiếc xe phát nổ.

Trước đó, trong một thủ đoạn bị nghi ngờ khác, phiến quân thân Nga tuyên bố người Ukraine đã cố gắng tấn công một nhà máy clo. Họ đã ra lệnh sơ tán hàng trăm nghìn người khỏi khu vực Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng - bắt đầu từ phụ nữ và trẻ em.

Phiến quân tuyên bố đã chiến đấu chống lại một đội tấn công của Ukraine - giết chết ít nhất hai người - và công bố video về cuộc đọ súng.

Các nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định cuộc tấn công là giả mạo, trong khi các nhà phân tích khẳng định các đoạn video đã được quay trước đó hai ngày.

Linh La (theo The Sun, News.com.au)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI