Nhật Bản mở rộng tình trạng khẩn cấp, Hàn Quốc lập kỷ lục số ca mắc COVID-19

19/02/2022 - 06:56

PNO - Nhật Bản tiếp tục gia hạn biện pháp khẩn cấp COVID-19 cho đến ngày 6/3 tại 17 tỉnh, bao gồm Osaka, Kyoto và Fukuoka, để hạn chế sự lây lan nhanh của biến thể Omicron.

Việc phê chuẩn các gia hạn mới cũng đồng nghĩa 31 trong số 47 tỉnh của Nhật Bản, bao gồm cả Tokyo, vẫn được đặt trong tình trạng khẩn cấp vào tháng 3. Các biện pháp này cho phép thống đốc các tỉnh yêu cầu các nhà hàng và quán bar đóng cửa sớm, đồng thời tạm ngừng phục vụ rượu.

Thủ tướng Fumio Kishida nói về quyết định trên: "Tôi tin rằng thông qua việc thực hiện các biện pháp khác nhau, chúng ta sẽ đạt được những kết quả nhất định”.

Người dân Hàn Quốc xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19, ngày 18/2.
Người dân Hàn Quốc xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19, ngày 18/2

Hitoshi Kikawada, Thứ trưởng cấp cao tại Văn phòng Nội các, nói thêm 17 tỉnh nằm trong danh sách mở rộng có nguy cơ "đối mặt với khả năng gia tăng số lượng bệnh nhân có triệu chứng nghiêm trọng và cần giảm gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe trong thời gian tới”.

Trong 24 giờ qua, Nhật Bản báo cáo thêm 211 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19, ngày thứ tư liên tiếp số người chết vượt quá 200. Tỷ lệ tử vong trung bình trong bảy ngày cũng ở mức kỷ lục 190 người. Số ca nhiễm mới hàng ngày vẫn ở mức cao trên toàn quốc với 87.723 ca, bao gồm 16.129 ca ở Tokyo và 11.505 ca ở tỉnh Osaka.

Tương tự Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đang chìm sâu trong khủng hoảng do làn sóng Omicron. Trong ngày 18/2, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ghi nhận hơn 109.000 ca mắc mới COVID-19, đánh dấu lần đầu tiên số ca nhiễm hàng ngày vượt quá 100.000 ca, kể từ khi đại dịch bắt đầu lây lan tại đây khoảng hai năm trước.

Số ca nhiễm bệnh hàng ngày đã tăng đột biến trong những tuần gần đây do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron. Cụ thể, số ca mắc COVID-19 hàng ngày đã tăng gần gấp đôi chỉ trong một tuần, sau khi vượt qua con số 50.000 ca lần đầu tiên vào ngày 10/2.

Bất chấp số ca bệnh tăng đột biến, chính phủ Hàn Quốc vẫn quyết định kéo dài thời gian hoạt động của các quán cà phê và nhà hàng thêm một giờ đến 10 giờ tối, bắt đầu từ cuối tuần này, làm dấy lên lo ngại về tình trạng lây nhiễm ngày càng gia tăng.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh phản ứng dữ dội từ các tiểu thương và những người kinh doanh, họ phàn nàn rằng các biện pháp hạn chế chặt chẽ đang làm giảm doanh số bán hàng.

Với tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, các chuyên gia y tế cảnh báo Hàn Quốc có thể ghi nhận số ca mắc mới hàng ngày lên tới 170.000 ca vào cuối tháng 3.

Minh Hương (theo Kyodo và Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI