Đức tuyên bố vượt qua thời kỳ đỉnh điểm của làn sóng Omicron

19/02/2022 - 06:40

PNO - Bộ trưởng Y tế Đức cho biết ông nghĩ rằng đất nước đã vượt qua thời kỳ đỉnh điểm các trường hợp mắc mới COVID-19 hàng ngày liên quan đến biến thể Omicron.

Bộ trưởng Y tế Karl Lauterbach cho biết các biện pháp của chính phủ nhằm hạn chế số ca lây nhiễm đã có hiệu quả, nhưng ông cảnh báo không nên quá vội vàng nới lỏng các quy định hạn chế.

Ông Karl Lauterbach nói với các phóng viên ở Berlin: “Chúng tôi vẫn chưa thực sự ở vùng an toàn”.

Đức từng bước nới lỏng hạn chế COVID-19 khi số ca nhiễm bệnh bắt đầu giảm mạnh.
Đức từng bước nới lỏng hạn chế COVID-19 khi số ca nhiễm bệnh bắt đầu giảm mạnh

Bộ trưởng Y tế lưu ý rằng có tới 12% người trên 60 tuổi ở Đức vẫn chưa được tiêm chủng. Tỷ lệ đó cao hơn 3-4 lần so với tỷ lệ của các nhóm dân số dễ bị tổn thương, không được tiêm chủng ở các nước tương đồng.

Đức đã chậm hơn nhiều nước láng giềng trong việc nới lỏng các hạn chế về đại dịch. Thủ tướng Olaf Scholz và 16 thống đốc các bang của đất nước đã nhất trí về kế hoạch ba bước nhằm dỡ bỏ hầu hết các biện pháp kiểm soát COVID-19 vào ngày 20/3.

Ông Lauterbach bảo vệ cách tiếp cận thận trọng, nói rằng "nếu chúng ta mở cửa quá nhanh, thì số ca nhiễm sẽ tăng trở lại." Ông cũng cho biết nhiệm vụ tiêm chủng vẫn là cần thiết, lưu ý rằng các biến thể mới hoặc hiện có của virus SARS-CoV-2 có thể dẫn đến một làn sóng bùng phát dịch mới vào mùa thu, gây căng thẳng cho hệ thống y tế.

Trong ngày 18/2, Cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Đức báo cáo 220.048 trường hợp mắc mới COVID-19 và thêm 264 người tử vong.

Viện Robert Koch cho biết gần một phần tư dân số Đức - gần 20 triệu người - chưa được tiêm phòng. Viện cho biết con số này bao gồm khoảng 4 triệu trẻ em dưới 5 tuổi chưa được cấp phép sử dụng vắc xin COVID-19 .

Trong ngày 18/2, Đức tuyên bố loại gần 20 quốc gia ra khỏi danh sách các khu vực có nguy cơ cao, bao gồm Anh, Ấn Độ, Tây Ban Nha và Hoa Kỳ. Động thái này sẽ giúp một số du khách đến từ các nước đó nhập cảnh vào Đức dễ dàng hơn.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI