Nhật thử nghiệm máy bay không người lái của Mỹ để giám sát tàu Trung Quốc

16/10/2020 - 15:52

PNO - Lực lượng tuần duyên Nhật Bản hôm 15/10 bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm của máy bay không người lái tiên tiến Sea Guardian (Người bảo vệ biển) do Mỹ chế tạo để giám sát các tàu nước ngoài hoạt động trong hoặc gần lãnh hải nước Nhật.

Máy bay không người lái SeaGuardian của General Atomics Aeronautical Systems qua nét vẽ của một họa sĩ - Ảnh: General Atomics Aeronautical Systems
Máy bay không người lái Sea Guardian của General Atomics Aeronautical Systems qua nét vẽ của một họa sĩ - Ảnh: General Atomics Aeronautical Systems

Cuộc thử nghiệm máy bay không người lái Sea Guardian trùng với sự kiện ra mắt hôm 14/10 của một lớp tàu ngầm tấn công diesel - điện tiên tiến mới, trong bối cảnh cả lực lượng tuần duyên và hải quân Nhật Bản đều bị kéo giãn trên diện tích đại dương rộng lớn họ cần theo dõi, đặc biệt những khu vực có tranh chấp với Trung Quốc.

Các chuyến bay thử nghiệm của Sea Guardian - do General Atomics Aeronautical Systems (Mỹ) chế tạo – bắt đầu từ căn cứ của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải tại Hachinohe thuộc tỉnh Aomori, đông bắc Nhật Bản.

Các chuyến bay thử nghiệm dự kiến ​​kéo dài đến ngày 10/11 bao gồm các bài tập trong đó máy bay không người lái thực hiện chuyến bay được lập trình trước và những bài tập bay được điều khiển từ xa.

Đài truyền hình quốc gia NHK của Nhật Bản đưa tin, khả năng phát hiện, giám sát và gửi hình ảnh thời gian thực từ máy bay, cùng với tính an toàn khi vận hành sẽ được đánh giá.

Cảnh sát biển Nhật Bản thử nghiệm máy bay không người lái SeaGuardian do Mỹ chế tạo - Ảnh: NHK
Cảnh sát biển Nhật Bản thử nghiệm máy bay không người lái Sea Guardian do Mỹ chế tạo - Ảnh: NHK

Cảnh sát biển Nhật Bản muốn thông qua thử nghiệm để xác định liệu các máy bay không người lái Sea Guardian có thể được triển khai vào các hoạt động quan trọng như tìm kiếm cứu nạn hay giám sát các tàu nước ngoài khả nghi hay không. Việc thử nghiệm này diễn ra vào thời điểm căng thẳng tiếp tục gia tăng ở các vùng biển xung quanh Nhật Bản.

Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết các chuyến bay thử nghiệm căn cứ theo chính sách của chính phủ được thông qua từ năm 2016. Chính sách này kêu gọi tăng cường khả năng hoạt động của Cảnh sát biển nhằm đối phó với các trường hợp tàu Trung Quốc nhiều lần xâm phạm lãnh hải Nhật Bản ngoài khơi quần đảo Senkaku trong những năm gần đây.

Theo thống kê, từ đầu năm đến ngày 15/10, các tàu của Trung Quốc đã 19 lần có mặt ở vùng biển Senkaku, với tổng số 64 tàu. Các tàu của Trung Quốc cũng được phát hiện ngoài khơi quần đảo Senkaku, ngay bên ngoài lãnh hải Nhật Bản, tính đến hết 15/10 là 265 ngày trong năm 2020, tăng 46 ngày so với cùng kỳ năm ngoái.

Cảnh sát biển Nhật Bản hy vọng sự ra đời của máy bay không người lái Sea Guardian sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho các phi công của họ. Đội bay của Cảnh sát biển Nhật Bản bao gồm khoảng 1.000 phi công đã tăng công việc nhanh chóng trong những năm gần đây trong bối cảnh số lượng phi vụ giám sát của họ tăng lên và nhu cầu triển khai ngày càng tăng do thiên tai.

Cảnh sát biển cho biết một máy bay phản lực khi làm nhiệm vụ giám sát ở các vùng biển xa phải có ít nhất 5 phi công điều khiển, trong khi việc vận hành máy bay không người lái chỉ cần hai nhân viên điều khiển mặt đất.

Hòa Ninh (theo NHK, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI