Nepal bắt 122 người Trung Quốc bị tình nghi phạm tội tài chính

24/12/2019 - 16:03

PNO - Cảnh sát Nepal ngày 24/12 cho biết họ đã bắt giữ 122 công dân Trung Quốc bị nghi có liên quan đến tội phạm tài chính.

Theo hãng tin AP, quan chức cảnh sát Shailesh Thapa cho biết các nghi phạm bị bắt giữ hôm 23/12 trong các cuộc đột kích tại nhiều địa điểm khác nhau ở thủ đô Kathmandu. Hộ chiếu và máy tính xách tay của họ đã bị tịch thu.

Chi tiết vụ việc không được công bố vì cuộc điều tra vẫn còn tiếp diễn, nhưng các nghi phạm có khả năng sẽ được đưa ra trước một thẩm phán để xác định thời gian giam giữ phục vụ điều tra.

Hiện các nghi phạm Trung Quốc đang bị giam giữ tại các trung tâm giam giữ khác nhau ở thủ đô Kathmandu.

Hãng tin Al-Jazeera dẫn lời Cảnh sát trưởng Kathmandu Uttam Subedi cho biết đây là lần đầu tiên số lượng người nước ngoài bị bắt giữ ở Nepal lớn như vậy.

Nepal bat 122 nguoi Trung Quoc bi tinh nghi pham toi tai chinh
Giới chức Nepal cho biết đây là vụ bắt người nước ngoài phạm tội lớn nhất từ trước đến nay. Ảnh: Reuters

Các viên chức Đại sứ quán Trung Quốc chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc, nhưng một sĩ quan cảnh sát cấp cao khác, ông Hobindra Bogati cho biết cơ quan ngoại giao Trung Quốc biết về các cuộc đột kích và ủng hộ việc giam giữ các nghi phạm.

Người Trung Quốc thường xuyên bị giam giữ ở các nước châu Á vì tình nghi liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp khác nhau, thường bao gồm hành vi gian lận ở quê nhà Trung Quốc.

Cảnh sát cũng đang điều tra liệu họ vi phạm luật di trú bằng cách lưu trú quá hạn thị thực.

Nepal và Trung Quốc đã ký một hiệp ước về hỗ trợ lẫn nhau trong các vấn đề hình sự trong chuyến thăm Nepal của Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 10.

Những năm gần đây, Trung Quốc tăng cường đầu tư vào Nepal trong các lĩnh vực như đường xá, nhà máy điện và bệnh viện.

Theo dữ liệu của Ủy ban Du lịch Nepal, hơn 134.000 khách du lịch Trung Quốc đến thăm Nepal trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI