Nhật Bản xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì đại dịch

04/01/2021 - 11:33

PNO - Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo, dự kiến bắt đầu chiến dịch tiêm phòng COVID-19 quốc gia vào cuối tháng 2/2021.

Ngày 4/1, Thủ tướng Yoshihide Suga cho biết, chính phủ đang xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và ba tỉnh lân cận sau khi số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục gia tăng trong những ngày nghỉ lễ năm mới.

Phát biểu trong một cuộc họp báo đầu năm, ông Suga cho biết chính phủ sẽ tìm cách khởi động tiêm chủng vắc-xin chống lại COVID-19 vào cuối tháng Hai, sớm hơn thời hạn dự kiến trước đó để các nhân viên y tế tuyến đầu tiêm chủng vào giữa tháng Ba.

Hôm 2/1, thống đốc Tokyo Yuriko Koike và lãnh đạo các tỉnh Chiba, Kanagawa và Saitama đã thúc giục chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi thủ đô báo cáo hơn 1.300 trường hợp lây nhiễm mới chỉ trong một ngày.

Dù vậy ông Suga ám chỉ rằng nếu tình trạng khẩn cấp được ban bố ở Tokyo, nó sẽ không nghiêm ngặt như trước.

Chính quyền Tokyo bắt đầu yêu cầu các nhà hàng, quán bar và địa điểm karaoke phục vụ rượu phải đóng cửa trước 22 giờ từ cuối tháng 11/2020 và đề nghị bồi thường cho họ; nhưng biện pháp này cho đến nay vẫn không hiệu quả trong việc giảm số ca nhiễm virus.

Yêu cầu ngắn thời gian hoạt động này ban đầu dự kiến ​​kết thúc vào ngày 17/12 nhưng đã được kéo dài đến ngày 11/1. Ba tỉnh khác cũng đã thực hiện các bước tương tự.

Thống đốc Koike nói với các phóng viên hôm Chủ nhật 3/1: "Vì khu vực thủ đô Tokyo và các tỉnh xung quanh được kết nối với nhau, chúng tôi đang phối hợp với nhau để thực hiện các biện pháp hiệu quả".

Một con phố mua sắm tại Tokyo vẫn tấp nập người qua lại hôm 3/1
Một con phố mua sắm tại Tokyo vẫn tấp nập người qua lại hôm 3/1

Trong một động thái táo bạo hơn, Tokyo, Chiba, Kanagawa và Saitama đang sắp xếp để cùng nhau yêu cầu các nhà hàng đóng cửa trước 20 giờ từ cuối tuần này, nhằm giúp hạn chế sự lây lan của COVID-19.

Theo luật pháp Nhật Bản, các yêu cầu hạn chế hoạt động kinh doanh phải được thực hiện bởi chính quyền địa phương chứ không phải trung ương.

Số người nhiễm bệnh với các triệu chứng nghiêm trọng ở Tokyo vào ngày 3/1 là 101 người, con số ba chữ số đầu tiên kể từ khi tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh được dỡ bỏ hoàn toàn vào cuối tháng 5/2020.

Bà Koike bày tỏ lo ngại về gánh nặng lớn hơn đối với các tổ chức y tế, bởi số người mắc các triệu chứng nghiêm trọng đang tiến gần với mức kỷ lục 105 được ghi nhận vào cuối tháng 4/2020.

Tokyo đã báo cáo 816 trường hợp nhiễm COVID-19 mới vào ngày 3/1, nâng tổng số tích lũy lên 62.590, lớn nhất trong số 47 tỉnh của đất nước. Trên cả nước, hơn 3.100 trường hợp mắc mới và 60 trường hợp tử vong được xác nhận cùng ngày.

Tấn Vĩ (theo Kyodo, Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI