46.000 y bác sĩ nghỉ bệnh vì COVID-19, ngành y tế Anh lao đao

10/01/2021 - 18:32

PNO - Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) gặp khủng hoảng với 46.000 nhân viên nghỉ bệnh, giữa lúc số ca COVID-19 không ngừng tăng cao.

Các nhân vật cấp cao của NHS cảnh báo số lượng bác sĩ, y tá và nhân viên y tế khác phải nghỉ ốm vì vấn đề liên quan COVID-19 đã lên cao đến mức khủng hoảng, và đang gây trở ngại nghiêm trọng cho cuộc chiến chống lại đại dịch.

Vấn đề vắng mặt của nhân viên, vì bệnh tật hoặc phải tự cách ly khi các thành viên trong gia đình có kết quả xét nghiệm dương tính, cũng đang bắt đầu cản trở chương trình tiêm chủng. Chính phủ Anh hiện dành nguồn lực tối đa cho nỗ lực tiêm chủng 15 triệu người ở mức độ ưu tiên cao, tính đến giữa tháng 2/2021.

Trong một lá thư gửi cho các thành viên của mình, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Anh - Chaand Nagpaul - tiết lộ một số lượng lớn nhân viên nhiễm virus. Ông viết: “Có hơn 46.000 nhân viên bệnh viện nghỉ ốm vì vấn đề liên quan COVID-19,“tạo thêm áp lực lên một lực lượng lao động vốn đã quá căng thẳng, đang chật vật tìm cách đảm bảo nhu cầu chăm sóc quan trọng ở hiện tại”.

Trên khắp cả nước, các bệnh viện, nhà phẫu thuật và nhà dưỡng lão đang báo cáo mức độ vắng mặt của nhân viên cao bất thường. Tại Kent, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở đông nam nước Anh, khoảng 25% nhân viên hành chính và y tế được cho là vắng mặt.

Phòng chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Milton Keynes chỉ còn một giường trống vào ngày 7/1
Phòng chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Milton Keynes, miền đông nam nước Anh chỉ còn một giường trống vào ngày 7/1

John Allingham - giám đốc y tế của ủy ban y tế quận Kent, đại diện các bác sĩ đa khoa trong quận - cho biết tại một số thời điểm, có đến một nửa số nhân viên vắng mặt, điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc tiêm chủng.

Martin Marshall - chủ tịch trường Đại học Bác sĩ Đa khoa Hoàng gia - cho biết, ngay cả khi tất cả nhân viên đều làm việc, họ vẫn không có đủ người để đạt được mục tiêu hai triệu lượt tiêm vắc-xin mỗi tuần.

Trang Observer cũng nhận báo cáo rằng một số nhà dưỡng lão hiện đang từ chối nhận lại bệnh nhân xuất viện vì họ có quá nhiều nhân viên nghỉ ốm.

Tổng số ca nhiễm COVID-19 được xác nhận ở Anh vượt quá 3 triệu người. Chính phủ cũng báo cáo thêm 1.035 người chết trong vòng 28 ngày sau khi xét nghiệm dương tính, nâng tổng số người chết lên 80.868 người. Trong bảy ngày qua, 6.255 trường hợp tử vong đã được báo cáo - tăng 51,3% so với tuần trước.

Dù Anh đang thực hiện cuộc phong tỏa quốc gia thứ ba, đã có những lời kêu gọi vào tối 9/1 từ một số nhà khoa học yêu cầu tăng cường các biện pháp hiện có.

Một trong những điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa cuộc phong tỏa này và lần đầu tiên là số lượng trẻ em tiếp tục đi học. Ngày càng có nhiều sự bất bình trước quyết định của bộ trưởng giáo dục, Gavin Williamson, về việc mở rộng tiêu chuẩn cho học sinh được phép đi học.

Các nhà khoa học khác khẳng định những bằng chứng ngày càng rõ ràng rằng virus sẽ tồn tại lâu dài và chính phủ cần thay đổi chiến lược.

Cuộc thăm dò ý kiến ​​mới nhất của Observer cho thấy người dân hiện đang sợ hãi trước virus hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ tháng 6 năm ngoái. Hơn 3/4 (79%) số người được hỏi cho biết họ lo lắng về virus, trong đó có 36% rất lo lắng.

Tấn Vĩ (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI