Nhật Bản phát khẩu trang vải cho dân chống dịch

02/04/2020 - 11:30

PNO - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết chính phủ sẽ phân phát khẩu trang vải cho khoảng 50 triệu hộ gia đình, do nguồn dự trữ khẩu trang dùng một lần tại các nhà thuốc và các cửa hàng khác đã cạn.

Việc phân phát khẩu trang vải cho các hộ gia đình Nhật Bản bắt đầu vào cuối tháng này, theo hãng thông tấn Kyodo News.

Theo đó, mỗi hộ gia đình có địa chỉ bưu chính đã đăng ký sẽ nhận được hai khẩu trang vải có thể giặt được, Thủ tướng Abe nói tại cuộc họp lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của chính phủ Nhật Bản hôm 1/4.

“Chúng tôi tin rằng (việc cung cấp khẩu trang có thể tái sử dụng) sẽ hữu ích trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng nhanh”, ông Abe nói và cho biết chính phủ sẽ ưu tiên cung cấp khẩu trang cho các khu vực có các ca lây nhiễm virus đã được xác nhận là đang gia tăng.

Thủ tướng Abe phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản ngày 1/4. Ảnh: Kyodo News
Thủ tướng Abe phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản ngày 1/4 - Ảnh: Kyodo News

Mặc dù chính phủ Nhật Bản đã thúc đẩy sản xuất khẩu trang dùng một lần, nhưng chúng vẫn bị thiếu hụt do nhu cầu tăng cao trong khi số lượng khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc giảm đi. Nhật Bản có dân số hơn 126 triệu người.

Cho đến nay, đã có 3.000 ca nhiễm, bao gồm khoảng 700 người từ một tàu du lịch cách ly được ghi nhận ở nước này.

Người Nhật đã quen đeo khẩu trang, nhất là trong mùa sốt cỏ khô. Đất nước này đã chứng kiến ​​tình trạng dân chúng nháo nhào mua khẩu trang sau khi dịch COVID-19 bùng phát, và chính phủ đã ra lệnh cấm hoạt động bán lại khẩu trang qua mạng trong bối cảnh khẩu trang tăng giá tràn lan.

Một hội đồng chuyên gia của chính phủ Nhật Bản hôm 1/4 đã cảnh báo nguy cơ sự sụp đổ hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này nếu tình trạng nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng mạnh ở các khu vực thành thị. Họ kêu gọi người dân ở các khu vực có sự lây lan virus nhanh chóng cần giảm tối đa các chuyến đi chơi xa.

Trong một diễn biến liên quan, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn cầu, Thủ tướng Abe đang cân nhắc hủy chuyến thăm Nga để dự lễ kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít Đức vào tháng 5 tới, theo hãng tin Kyodo News ngày 2/4.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI