Nhật Bản phát hiện chất màu trắng trong vắc xin Pfizer

15/09/2021 - 15:40

PNO - Các chất lạ đã được tìm thấy trong năm lọ vắc xin COVID-19 chưa sử dụng của Pfizer Inc. ở hai thành phố gần Tokyo và một ở tỉnh Osaka.

 

Sau Moderna, Nhật Bản phát hiện chất ô nhiễm trong vắc xin Pfizer
Sau Moderna, Nhật Bản lại phát hiện tạp chất trong các lô vắc xin Pfizer

Các lọ vắc xin được cho là có chứa chất nổi màu trắng thuộc cùng một lô FF5357 được phát hiện ở thành phố Sagamihara và Kamakura, cả hai đều ở tỉnh Kanagawa và Sakai ở miền tây Nhật Bản.

Các tạp chất này được phát hiện tại ba địa điểm tiêm chủng ở Sagamihara từ ngày 11-14/9, một địa điểm ở Kamakura vào ngày 12/9 và một địa điểm ở Sakai vào hôm qua 14/9.

Chính quyền cả ba thành phố đều nói rằng họ không sử dụng các liều vắc xin có chứa chất lạ nhưng vẫn tiếp tục sử dụng các liều mang cùng số lô đã được xác nhận là không bị ô nhiễm. 

Hiện chính quyền của 3 thành phố trên đã yêu cầu hãng dược Pfizer phân tích các chất này.

Tháng trước, Bộ Y tế Nhật Bản đã ngừng sử dụng hơn 1,63 triệu liều vắc xin COVID-19 của Moderna Inc. sau khi các chất lạ được phát hiện trong nhiều lọ.

Tỷ lệ tử vong do COVID-19 ổ Nhật Bản trong những tháng gần đây người dưới 60 tăng gấp 5 lần
Tỷ lệ tử vong do COVID-19 ổ Nhật Bản trong những tháng gần đây người dưới 60 tuổi tăng gấp 5 lần

Trong ngày 15/9, tờ Japan Times đưa tin, trong số ca tử vong do COVID-19 ở Nhật Bản ở những người dưới 60 tuổi chiếm phần lớn trong ba tháng gần đây.

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, nước này đã chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ về tỷ lệ tử vong do COVID-19 xảy ra ở những người từ 59 tuổi trở xuống trong bối cảnh làn sóng đại dịch coronavirus mới nhất bùng phát cùng với sự lây lan của biến thể Delta.

Qua đợt thứ năm của đại dịch, từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 9, những người 59 tuổi trở xuống chiếm 20,6% trong tổng số 860 ca tử vong do COVID-19, với tỷ lệ tăng gấp 5 lần so với con số 3,8% được báo cáo trước đó vào tháng 2.

Nhật Bản đã khởi động chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19 rất chậm chạp, bắt đầu vào tháng 2 năm nay với ban đầu chỉ là các nhân viên y tế. Sau đó, đến 4 tháng, chương trình tiêm chủng mới được mở rộng cho những người từ 65 tuổi trở lên.

Hiện chỉ hơn 50% trong dân số 125 triệu Nhật Bản đã được tiêm chủng đầy đủ. Theo giới chức nước này cho biết, việc triển khai tiêm chủng cho những người còn lại khá khó khăn khi mà các ca nhiễm đang gia tăng do biến thể Delta dễ lây lan.

Kazuhiro Tateda, giáo sư virus học tại Đại học Toho cho biết: “Lý do tại sao các triệu chứng nghiêm trọng và tử vong ở những người ở độ tuổi 40 và 50 tương đối nổi trội là do việc tiêm chủng ở những người lớn tuổi đã phát huy tác dụng".

Trước khi bắt đầu chương trình tiêm chủng hồi tháng 2, Nhật Bản có tới 96,2% trong số 5.295 ca tử vong được báo cáo là bệnh nhân COVID-19 từ 60 tuổi trở lên. Nhưng trong khoảng thời gian từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 9, tỷ lệ tử vong xảy ra ở những người từ 60 tuổi trở lên đã giảm xuống còn 79,4% trong khi người chết dưới 60 lại tăng gấp 5 lần.

Thảo Nguyễn (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI