Nhật Bản: Gần 1.000 bệnh nhân mắc COVID-19 bị bệnh viện từ chối tiếp nhận vì quá tải

20/08/2021 - 07:01

PNO - Các chuyên gia cho biết số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng kỷ lục ở Tokyo đã vượt xa khả năng điều trị của hệ thống y tế.

Trong tuần đầu tiên của tháng 8, lực lượng cứu hộ và trợ giúp y tế Tokyo cho biết gần 1.000 bệnh nhân COVID-19 đã bị các bệnh viện từ chối tiếp nhận vì quá tải. Cụ thể, trong số 1.668 người đang hồi phục sức khỏe tại nhà hoặc các cơ sở lưu trú tìm kiếm xe cấp cứu do tình trạng bệnh diễn tiến nặng thì 959 người không thể nhập viện.

Kể từ ngày 12/7, Tokyo đã áp đặt tình trạng khẩn cấp để kiểm soát dịch COVID-19 nhưng số ca nhiễm SARS-CoV-2 cho đến nay vẫn không có dấu hiệu giảm. Tình hình dịch bệnh ngày càng tồi tệ buộc Thủ tướng Yoshihide Suga phải đặt ra một chính sách mới vào đầu tháng, chỉ cho phép những người có các triệu chứng nghiêm trọng được phép nhập viện để đối phó với tình trạng thiếu giường bệnh.

Các bệnh viện Nhật Bản quá tải vì số ca mắc COVID-19 tăng cao kỷ lục.
Các bệnh viện Nhật Bản quá tải vì số ca mắc COVID-19 tăng cao kỷ lục

Trong ngày 19/8, Tokyo đã ghi nhận thêm 5.534 ca mắc mới COVID-19. Trong số 709 bệnh nhân được đưa đến các bệnh viện từ ngày 2-8/8 đều phải quay trở về nhà và đợi đến khi các trung tâm y tế chấp nhận nhập viện.

Các cố vấn COVID-19 hàng đầu Nhật Bản kêu gọi chính quyền trung ương và các thành phố thành lập các địa điểm điều trị tạm thời và cung cấp nhiều cơ sở lưu trú hơn cho bệnh nhân COVID-19. Đồng thời, họ tiếp tục cảnh báo về việc chính phủ cho phép học sinh các trường địa phương trở thành khán giả tại các sự kiện trong khuôn khổ Paralympic có nguy cơ khiến dịch bệnh lây lan rộng rãi hơn nữa.

"Tình trạng lây nhiễm bây giờ tồi tệ hơn rất nhiều so với thời điểm Thế vận hội Tokyo kéo dài 17 ngày, được tổ chức từ ngày 23/7” - ông Shigeru Omi, Chủ tịch tiểu ban ứng phó với COVID-19 của chính phủ nói trước phiên điều trần của Quốc hội.

Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, Ủy ban Paralympic quốc tế, ban tổ chức, chính quyền thủ đô Tokyo và chính phủ Nhật Bản đã đồng ý cấm khán giả tại tất cả các địa điểm thi đấu ở Tokyo và khu vực Chiba, Saitama và Shizuoka. Tuy nhiên, học sinh các trường học địa phương tham gia chương trình giáo dục do chính phủ hậu thuẫn sẽ được phép trực tiếp xem các cuộc thi nếu họ muốn.

Nhật Bản đang phải vật lộn với đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất từ trước đến nay, liên tục ghi nhận hơn 25.000 ca mắc COVID-19 trong những ngày qua.

Minh Hương (theo Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI