Nhật Bản cảnh báo về những cái chết "ngủ trên đường" mùa cuối năm

15/12/2022 - 11:51

PNO - Những cái chết ''ngủ trên đường'' tăng vọt ở Tokyo khi giao tiếp xã hội trở lại mức trước khi đai dịch COVID-19 xuất hiện. Các nhà chức trách lo ngại rằng số người chết vì bị ô tô đâm khi đang ngủ trên đường sẽ tăng hơn nữa khi mùa tiệc tùng cuối năm bắt đầu.

 

Một video thông tin hiện đang được phát trên màn hình bên trong 60.000 xe taxi cho đến đêm giao thừa để cảnh báo mọi người về việc uống rượu quá mức và những nguy hiểm trên đường
Mùa cuối năm là mùa tiệc tùng và rất nhiều người Nhật Bản đã "ngủ bên đường" vì uống quá nhiều rượu

Việc dỡ bỏ các hạn chế do đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế ban đêm của Nhật Bản đã khiến nhiều người đổ ra đường hơn – nhưng nó cũng có thể góp phần gây ra hàng loạt ca tử vong do những người bị ô tô đâm khi họ đang ngủ trên đường.

Theo cảnh sát Nhật Bản, số người chết do ngủ quên trên đường ở thủ đô Tokyo đã tăng gần gấp đôi so với năm ngoái, từ 7 lên 13.

Mối lo ngại đang gia tăng rằng số người chết sẽ tăng trở lại trong hai tuần tới, khi các nhân viên văn phòng tụ tập để đánh dấu thời điểm cuối năm tại các bữa tiệc Bonenkai có cồn – một phong tục mà nhiều người xa lánh trong thời kỳ đại dịch.

Sự gia tăng mạnh về số vụ chết người đã khiến sở cảnh sát đô thị kêu gọi mọi người uống rượu một cách hợp lý trong mùa Bonenkai hàng năm và để đảm bảo họ và đồng nghiệp về nhà an toàn.

Theo cảnh sát, 10 người trong số những người thiệt mạng ở Tokyo trong năm nay đã uống rượu trước khi bị ô tô đâm khi đang ngồi hoặc nằm trên đường.

Cảnh sát cũng đã yêu cầu các nhà tổ chức đại diện cho ngành công nghiệp taxi và vận tải đường bộ yêu cầu tài xế của họ giảm tốc độ khi lái xe vào ban đêm và để đèn pha sáng hết cỡ.

Các quan chức đã bày tỏ lo ngại rằng số người chết sau khi bị ô tô đâm khi đang ngủ trên đường sẽ tăng lên trong vài tuần tới. Ảnh: Yoshikazu Tsuno/AFP/Getty Images
Các quan chức Nhật Bản đã bày tỏ lo ngại rằng số người chết sau khi bị ô tô đâm khi đang ngủ trên đường sẽ tăng lên trong vài tuần tới.

Bonenkai – nghĩa đen là những bữa tiệc “quên năm cũ” được cho là cơ hội để những đồng nghiệp dành hàng giờ bên nhau tại nơi làm việc tụ tập lại với nhau trong một buổi tối nomunication - một từ ghép của động từ tiếng Nhật uống rượu và giao tiếp.

Tuy nhiên, nhiều người nói rằng họ sợ truyền thống này vì áp lực phải cư xử lịch sự trước mặt sếp, theo một cuộc khảo sát của Asahi Shimbun vào năm ngoái, trong đó một người được hỏi đã mô tả các buổi họp mặt là "sự cực hình tột cùng".

Một cuộc thăm dò khác của Bảo hiểm nhân thọ Nippon cho thấy hơn 60% số người được hỏi tin rằng việc uống rượu sau giờ làm việc với đồng nghiệp là “không cần thiết”, trong khi chỉ 11% cho rằng đó là điều hoàn toàn cần thiết.

Các nhà chức trách cho biết một số người say sưa đến mức cởi quần áo và ngủ trên đường, nghĩ rằng họ đã về đến nhà.
Các nhà chức trách cho biết một số người say sưa đến mức ngủ trên đường thậm chí là cởi bỏ quần áo vì nghĩ rằng họ đã về đến nhà.

Tokyo không phải là khu vực duy nhất của Nhật Bản phải vật lộn với tình trạng buồn ngủ do rượu, với các khu vực khác báo cáo tình trạng “ngủ trên đường” gia tăng vào cuối tuần và cuối năm, khi mọi người có xu hướng uống nhiều hơn.

Vào năm 2020, cảnh sát ở Okinawa đã báo cáo hơn 7.000 trường hợp ngủ trên đường - vào năm trước, một hiện tượng được cho là do thời tiết dễ chịu của hòn đảo.

Trọng Trí (theo Guardian, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI