WHO: Biến thể phụ BA.2 chiếm phần lớn các trường hợp mắc mới COVID-19 toàn cầu

25/03/2022 - 06:50

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo dòng phụ BA.2 rất dễ lây lan đang thúc đẩy một đợt gia tăng các trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 ở châu Âu và đang là chủng virus thống trị trên toàn cầu.

WHO cho biết từ ngày 16/2-17/3, dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron chiếm khoảng 86% các trường hợp được báo cáo trên toàn thế giới. Trong khi, các biến phụ chiếm ưu thế trước đây, BA.1 và BA1.1, chiếm khoảng 13% các trường hợp. Trước đó, BA.2 chỉ chiếm 34% các ca nhiễm bệnh mới trong đợt báo cáo ngày 8/3.

Cụ thể, BA.2 đã chiếm ưu thế ở khu vực châu Mỹ và tỉ lệ ca bệnh của nó đang tăng đều đặn ở châu Phi, châu Á, châu Âu và Trung Đông kể từ cuối năm 2021. 

Các chuyên gia cho biết dòng phụ BA.2 lây lan nhanh hơn nhưng chưa có bằng chứng cho thấy gây ra các biến chứng nặng.
Các chuyên gia cho biết dòng phụ BA.2 lây lan nhanh hơn nhưng chưa có bằng chứng cho thấy gây ra các biến chứng nặng

Tại Hoa Kỳ, tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), cho biết khoảng 1/3 số ca mắc mới COVID-19 thuộc dòng phụ BA.2. Các quan chức y tế Mỹ cũng cảnh báo số ca bệnh sẽ tăng lên trong thời gian tới nhưng bỏ ngỏ khả năng có đợt gia tăng đột biến lớn.

Bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO, chia sẻ mặc dù BA.2 dễ lan truyền hơn BA.1 nhưng chưa có dấu hiệu cho thấy gây ra các bệnh nặng. Bà nói: “Vắc xin của chúng tôi vẫn cực kỳ hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong, bao gồm cả việc chống lại cả hai dòng phụ của BA.1 và BA.2”.

Các nhà khoa học nghi ngờ rằng sự phát triển nhanh chóng của dòng phụ BA.2 là do những đột biến độc đáo của nó. Trong gen của protein đột biến trên bề mặt của virus, BA.2 có tám đột biến không được tìm thấy ở BA1.

Thu Hương (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI