2 biến thể phụ mới WHO vừa cảnh báo có đáng lo ngại?

12/04/2022 - 11:10

PNO - Ngày 11/4, WHO cho biết đang theo dõi những trường hợp mắc hai biến thể phụ mới của Omicron để đánh giá xem chúng có khả năng lây nhiễm hay nguy hiểm hơn không.

Hai biến thể này là BA.4 và BA.5, được xem là "chị em" của biến thể BA.1 Omicron ban đầu. Hiện WHO đã đưa vào danh sách cần theo dõi sau những biến thể phụ mới gần đây là BA.1 và BA.2.

Trong đợt bùng phát gần đây, biến thể BA.1, BA.2 và BA.1.1 và BA.3 đã chiếm ưu thế trên toàn cầu.

Vắc xin vẫn là cách tốt nhất để chống lại các biến thể của coronavirus
Vắc xin vẫn là cách tốt nhất để chống lại các biến thể của SARS-CoV-2

Tuần trước, Cơ quan An ninh y tế của Vương quốc Anh cho biết biến thể phụ BA.4 đã được tìm thấy ở Nam Phi, Đan Mạch, Botswana, Scotland và Anh từ ngày 10/1 đến ngày 30/3. Riêng các trường hợp BA.5 đều được phát hiện ở Nam Phi mới tuần rồi.

Ngày 11/4, Bộ Y tế Botswana cho biết họ cũng đã xác định được bốn trường hợp nhiễm BA.4 và BA.5, tất cả đều ở những người từ 30 đến 50 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ và bị triệu chứng nhẹ.

Với biến thể mới này, các nhà khoa học Anh, Nam Phi cho biết những thông tin ban đầu cho thấy, hai biến thể phụ này có thể cũng sẽ như các biến thể phụ gần đây của Omicron là dễ lây lan nhưng không làm bệnh chuyển nặng hay tử vong nhiều.

Các chuyên gia đưa ra ví dụ điển hình là biến thể phụ BA.2 chiếm gần 94% ca nhiễm trên toàn cầu và dù nó dễ lây lan hơn "các biến thể chị em", nhưng hầu hết không gây ra bệnh nặng. 

Các biển thể phụ của Omicron liên tục xuất hiện gần đây nhưng những đánh giá ban đầu cho thấy nó không gây bệnh nặng av2 tử vong nhiều
Các biến thể phụ của Omicron liên tục xuất hiện gần đây nhưng những đánh giá ban đầu cho thấy nó không gây bệnh nặng và tử vong nhiều

WHO cũng cho biết, hiện nay chỉ mới có vài chục trường hợp nhiễm BA.4 và BA.5 được báo cáo lên cơ sở dữ liệu GISAID toàn cầu và các chuyên gia đang tích cực phân tích về độc lực, khả năng lây truyền và liệu có "trốn" khỏi kháng thể hay không... Kết quả sẽ được thông báo khi WHO có đủ dữ liệu.

Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO, ông Takeshi Kasai nói rằng các quốc gia nên tiếp tục tăng cường lập kế hoạch để ứng phó với các đợt virus đột biến, đồng thời sẵn sàng cho bất kỳ đại dịch nào trong tương lai.

Theo ông Takeshi Kasai, cách tốt nhất để chấm dứt tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng là tỷ lệ bao phủ vắc xin cao, tăng năng lực chăm sóc sức khỏe và duy trì các biện pháp y tế công cộng, đưa ra các biện pháp cụ thể hơn ở những nơi có nguy cơ cao, chẳng hạn như trường học.

Trọng Trí (theo Reuters, ABC News, National post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI