Mỹ: 1/3 số ca mắc COVID-19 do biến thể phụ BA.2 gây ra

23/03/2022 - 06:52

PNO - Dữ liệu của chính phủ liên bang cho thấy khoảng 1/3 các trường hợp mắc mới COVID-19 hiện nay do biến thể phụ BA.2 gây ra, trong khi tổng thể số ca nhiễm vẫn đang giảm sâu so với mức cao kỉ lục hồi tháng 1.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết ở vùng Đông bắc, bao gồm các bang New Jersey, New York và Massachusetts, số ca nhiễm dòng phụ BA.2 hiện chiếm hơn một nửa số trường hợp được báo cáo. Dữ liệu trong tuần kết thúc vào ngày 19/3 cũng cho thấy, biến thể phụ chiếm 35% số ca mắc mới COVID-19 tại đây, tăng so với 22,3% trong tuần trước đó.

Ở vùng đông bắc Hoa Kỳ, số ca nhiễm biến thể phụ BA.2 hiện đang chiếm hơn 50% số ca mắc COVID-19.
Ở vùng Đông bắc Hoa Kỳ, số ca nhiễm biến thể phụ BA.2 hiện đang chiếm khoảng 50% số ca mắc COVID-19

Bất chấp sự gia tăng số ca nhiễm mới dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron, các chuyên gia y tế Hoa Kỳ cho rằng một đợt bùng phát diện rộng mới dường như sẽ khó có thể xảy ra tại đây. Mặc dù sự bùng phát dịch bệnh trở lại ở các khu vực châu Á và châu Âu đã làm dấy lên lo ngại về viễn cảnh tương tự sẽ xảy đến ở Mỹ.

Quan chức hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, tiến sĩ Anthony Fauci cho biết ông không tin rằng sẽ có một đợt bùng phát lớn sớm xảy ra, trừ khi có điều gì đó thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, ông không quên lưu ý rằng các trường hợp nhiễm bệnh ở Mỹ thường chậm hơn Anh khoảng 3 tuần, "vì vậy nếu có đợt gia tăng, chúng ta sẽ bắt đầu nhìn thấy nó trong vòng một tuần tới hoặc lâu hơn".

Trong khi đó, các chuyên gia cũng kêu gọi người dân cảnh giác tự bảo vệ bản thân khi các biện pháp hạn chế đã được nới lỏng, sẽ là cơ hội tiềm năng cho BA.2 hoặc bất kỳ biến thể nào lây lan nhanh chóng.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI