Nhận tin nhắn 'Vũ Hán cần bạn', nữ bác sĩ từ biệt con gái nhỏ xông vào vùng dịch

28/01/2020 - 11:38

PNO - “Bệnh viện đông bác sĩ thế kia, con không cần đi vẫn được mà. Ở nhà ăn tết với ba con nhé”, cha của nữ bác sĩ Tần Văn đã nói thế.

Trong bức tranh phức tạp của dịch viêm phổi do chủng virus corona, đã và đang có rất nhiều chuyện cảm động của đội ngũ nhân viên y tế, của những người nhiễm virus corona nhưng không hề tuyệt vọng. Xin giới thiệu cùng bạn những tấm gương quên mình vì cộng đồng, vì người thân... để giữa trùng trùng lo âu dịch bệnh, chúng ta vẫn ấm lòng và tin vào những điều tốt đẹp.

Mời bạn chia sẻ quan điểm, thông tin riêng và câu chuyện liên quan dịch corona cùng Báo Phụ Nữ. Tin bài xin gửi tới email: online@baophunu.org.vn

Trước câu hỏi “chất vấn” của bố, Tần Văn chỉ mỉm cười. Là bác sĩ ở khoa Truyền nhiễm bệnh viện Thanh Đảo, cô ý thức được sự nghiêm trọng của bệnh dịch viêm phổi đang hoành hành ở Vũ Hán. Nếu ngay cả những bác sĩ cũng tìm cách trốn chạy, thì ai sẽ là người bảo vệ sức khỏe của những người dân đang hoang mang kia? Nhưng là một người con, cô hiểu những lời của cha, bởi rốt cuộc, có người cha mẹ nào lại muốn thấy con mình bước chân vào chỗ hiểm nguy.

Nữ bác sĩ Tần Văn
Nữ bác sĩ Tần Văn

Lên đường đêm giao thừa

Đêm 30 tết, khi đang ăn bữa cơm đoàn viên với gia đình, điện thoại Tần Văn đổ chuông. Mở điện thoại lên cô nhận được tin nhắn: “Vũ Hán đang cần bạn”. Không khí đang vui vẻ bỗng trầm xuống theo nét mặt đăm chiêu của Tần Văn. Rất chậm, nhưng đầy kiên quyết, cô nói: “Con cần phải đi!”.

Khi dịch viêm phổi bùng phát, thành phố Vũ Hán đã phải đối mặt với rất nhiều thách thức khi thiếu hụt trầm trọng đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế. Trước tình hình đó, Tần Văn đã lập tức nói lời từ biệt với bố mẹ, chồng và con gái để tình nguyện lên đường.

"Trên thực tế, tôi đã chuẩn bị tinh thần khi dịch bệnh bùng phát, nhưng tôi không ngờ nó sẽ đột ngột như vậy."

Là một bác sĩ tại Khoa truyền nhiễm bệnh viện Thanh Đảo,  Tần Văn luôn theo dõi tình hình dịch bệnh một cách chặt chẽ. Không giống như các khoa khác, trách nhiệm chính của khoa Truyền nhiễm là những người ở tuyến đầu để ngăn chặn sự lan truyền của bệnh dịch. Cô hiểu rõ hậu quả nếu như nỗ lực ngăn dịch thất bại sẽ khủng khiếp như thế nào.

Theo các báo cáo trước đó, tổng cộng  đã có 14 nhân viên y tế trên cả nước đã bị nhiễm virus corona mới, hai bác sĩ đã ngã xuống khi đang chống dịch.  "Là tuyến phòng thủ quan trọng nhất, nếu các bác sĩ đầu hàng, sẽ có bao nhiêu người sẽ phải đối mặt với virus?", Tần Văn nói với các phóng viên rằng đối với các bác sĩ, sẽ không bao giờ có đường lùi. Tiến lên là cách tốt nhất để bảo vệ chính bạn và người thân của bạn. “Tôi đã đăng ký tình nguyện từ mấy hôm trước, và tối qua mới nhận được lệnh khởi hành. Tôi đã sẵn sàng”.

Những bác sĩ tình nguyện trước giờ lên đường đến Vũ Hán
Những bác sĩ tình nguyện trước giờ lên đường đến Vũ Hán

 "Sợ, nhưng không được sợ!"

“Đối mặt với loại virus mới, sợ là cảm giác tất yếu của con người”. Con gái cô vừa sinh nhật 9 tuổi, cô còn bố mẹ ở nhà, đối với những người ở tuổi Tần Văn mà nói, đó có thể coi là một biến cố trong cuộc đời.

"Sợ! Tất nhiên rồi! Nhưng bạn không được sợ hãi!" Tần Văn nói rằng cô cũng đã rất bối rối, nhưng khi nhìn thấy "đồng đội", những người cũng là bác sĩ đổ xô đến Vũ Hán, cô đột nhiên có một sự an tâm không thể diễn tả được, "Tôi không đơn độc, chúng tôi đang hỗ trợ người khác, và chúng tôi cũng hỗ trợ nhau".

Phóng viên hỏi: "Tại sao bạn phải đi? Bạn có thể không đi cơ mà?"

Tần Văn nói rằng đã rất nhiều người hỏi cô câu hỏi ấy. Là một bác sĩ khoa truyền nhiễm, cô đã từng công tác tại Cục Quản lý Y tế Quốc gia, chủ yếu chịu trách nhiệm chống truyền nhiễm dịch bệnh.  Lần này Vũ Hán phát dịch, ai cũng biết Vũ Hán thiếu nhất là đội ngũ nhân viên y tế. Với Tần Văn, cô biết chỉ có một câu trả lời duy nhất: lên đường.

Một nữ bác sĩ từ biệt con trước khi tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ
Một nữ bác sĩ từ biệt con trước khi tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ

Là một người mẹ, thật không dễ để cô rời bỏ đứa con mới 9 tuổi của mình ra đi.  Con gái Tần Văn còn quá nhỏ và không hiểu tình hình nghiêm trọng đến mức nào. Nó chỉ nghĩ rằng mẹ mình đang đi công tác và không thể đưa mình đi chơi tết được thôi.

 "Mẹ ơi, đeo mặt nạ vào đi, bố và con sẽ đợi mẹ về!". Con gái Tần Văn đã tiếp thêm cho cô rất nhiều sức mạnh. Cô đã lên đường bởi cô biết rằng, cô đang cố gắng để bảo vệ bố mẹ cô, chồng con cô, và những gia đình khác trước kẻ thù virus đáng sợ.

Vũ Hoài - Đình Nhân

(cập nhật từ Vũ Hán)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(6)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI