Chạy khắp các bệnh viện đưa chồng đi chữa viêm phổi do virus corona

24/01/2020 - 20:14

PNO - Trên diễn đàn trao đổi trực tuyến ở Trung Quốc, một người tên Trương Tòng Chí (Zhang Cong Zhi) kể lại hành trình đầy gian nan của một người vợ đưa chồng đi khám bệnh ở Vũ Hán.

Đi 3 bệnh viện mới tìm được giường trống

 Trường hợp của cha anh Tòng Chí điển hình cho tình trạng quá tải tại bệnh viện Vũ Hán. Anh kể:

“Bố tôi năm nay 64 tuổi, người Vũ Hán. Mấy hôm trước ông có biểu hiện sốt cao, ho, sức khỏe yếu và gần như chẳng ăn được gì, uống thuốc hạ sốt cũng chẳng ăn thua, tôi đành gọi taxi để mẹ đưa bố đến bệnh viện Hán Khẩu. 

Đến cổng bệnh viện, bà thấy trước mặt là một hàng dài gần mấy trăm người, đành quay xe đến bệnh viện khác không nằm trong tuyến bảo hiểm.

Sau khi bác sĩ chẩn đoán bố tôi đã bị nhiễm virus corona, mẹ lập tức đưa bố quay trở lại bệnh viện Hán Khẩu để tìm cách nhập viện.

Dòng người giờ đây còn dài hơn lúc trước, mẹ tôi đưa cho bác sĩ xem tấm phim mới chụp, bác sĩ bảo cần nhập viện ngay, nhưng bệnh viện không còn một chỗ trống. 

Cảnh chờ chực đông đúc tại bệnh viện số 7 Vũ Hán
Cảnh chờ chực đông đúc tại bệnh viện số 7 Vũ Hán

Ông khuyên mẹ tôi nên đưa bố đến bệnh viện số 7 Vũ Hán vì ở đấy vừa mở thêm một số giường mới. Khi đang trên đường đưa bố đến bệnh viện số 7 thì tôi lại nhận được tin là bệnh viện Vũ Xương mới thêm 500 giường, vậy là mẹ tôi quyết định đưa bố đến bệnh viện Vũ Xương trước.

7 giờ tối chúng tôi mới đến nơi, phía trước cổng ra vào xe cấp cứu đậu kín, một vị bác sĩ chạy ra bảo: “ở đây kẹt cứng rồi”. Thấy tình hình vậy mẹ tôi bèn bảo tài xế quay lại bệnh viện số 7.

Người dân xếp hàng dài chờ khám ngoài bệnh viện
Người dân xếp hàng dài chờ khám ngoài bệnh viện

9g20 tối, xe đến cổng bệnh viện số 7, mẹ đưa bố tôi vào xếp hàng. Phía trước bà có khoảng 40 người đang xếp hàng. Lúc này chỉ còn 300 giường trống, bà phải kiên trì ở đây đợi, bởi đến sáng mai e chẳng còn giường bệnh.

10g tối, phía sau bà giờ này đã có khoảng hơn 100 người xếp hàng. 10h40, sau khi xét nghiệm máu xong, bố tôi cũng đã được cho nhập viện. Tôi vì còn con nhở ở nhà, không thể đi cùng bố mẹ được, chỉ biết nằm ở nhà khóc suốt một ngày dài”.

Tình trạng quá tải chung của các bệnh viện tại Vũ Hán
Tình trạng quá tải chung của các bệnh viện tại Vũ Hán

Nỗ lực chạy đua với đại dịch

Theo Nhân Dân Nhật Báo (Trung Quốc), 24 giờ sau khi có lệnh phong tỏa thành phố, các bệnh viện ở Vũ Hán hiện nay đều trong tình trạng quá tải, xe cấp cứu liên tục đưa người bệnh mới đổ về. Tình hình đang có những chuyển biến mới, con số người nhiễm bệnh có lẽ còn chưa dừng lại ở đó.

Đội ngũ y bác sĩ luôn túc trực
Đội ngũ y bác sĩ luôn túc trực

Đội ngũ y bác sĩ ở các bệnh viện làm việc liên tục không kể ngày đêm. Họ chạy đua với thời gian, hy vọng có thể khống chế được cơn đại dịch đang ngày một hiện rõ. Một bệnh nhân đã chia sẻ với báo chí đầy xúc động về đôi tay của vị bác sĩ ở bệnh viện Nhân dân Vũ Hán, vì làm việc liên tục đã phồng rộp lên hết cả. Đằng dưới chia sẻ của mình, bệnh nhân còn viết: “Chúng tôi luôn biết ơn vì những đôi bàn tay như thế này”.

Đôi tay phồng rộp của một vị bác sĩ
Đôi tay phồng rộp của một vị bác sĩ

Nỗ lực chống chọi với cơn đại dịch không chỉ được đặt lên đôi tay của những y bác sĩ đang công tác ở bệnh viện mà còn lan tỏa đến thế hệ những y bác sĩ đã về hưu. Trong khó khăn, họ đã tình nguyện quay trở lại bệnh viện để hỗ trợ những đồng nghiệp trẻ, những người đang căng hết sức lực ra để chống dịch. Một bác sĩ đã về hưu khi tình nguyện quay trở lại đã nói với báo chí: “Cuộc đời tôi đã sống vì điều gì? Chẳng phải là vì để cứu người hay sao?”

Vị bác sĩ 86 tuổi tình nguyện quay trở lại chống dịch
Vị bác sĩ 86 tuổi tình nguyện quay trở lại chống dịch

Rất nhiều đơn tình nguyện gia nhập đội ngũ chống dịch đã được lập ra, họ viết đơn và in dấu vân tay đỏ thể hiện quyết tâm “tình nguyện bước vào chiến trường” .

 

Đội ngũ y bác sĩ cam kết
Đội ngũ y bác sĩ cam kết "tình nguyện nước vào trận tuyến chống dịch"

Đối với họ, khi ký vào lá đơn tình nguyện này, họ hiểu điều gì đang chờ đợi họ phía trước, nhưng tất cả đã không màng đến bản thân mình, họ cùng nhau hướng về một mục tiêu duy nhất: bằng mọi giá phải ngăn chặn được đại dịch đang bùng phát một cách nhanh chóng này.

 

Vũ Hoài - Đình Nhân 

(từ Vũ Hán)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Hữu - Diệu 26-01-2020 06:11:22

    Bệnh dịch đang phát triển tràn lan, ngoài khả năng kiểm soát, cơ sở vật chất chưa trang bị thêm kịp nên phải vậy, nên để chính phủ TQ tự lo. VN cần đóng cửa các cửa khẩu có chung biên giới với TQ, cấm nhập khẩu người TQ xuất phát từ TQ vào VN .

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI