Nhà sư 9 ngày đi bộ niệm Kinh, không ăn, không ngủ...

27/10/2015 - 11:37

PNO - Hoàn thành nghi lễ kéo dài 9 ngày không ăn không uống hay ngủ nghỉ mà chỉ đi bộ và tụng kinh niệm Phật.

Theo AFP, nhà sư 41 tuổi Kogen Kamahori là vị sư thứ 13 hoàn thành nghi lễ này, kể từ khi Thế chiến II kết thúc tại Nhật Bản. Ông tu trong một ngôi chùa ở núi Hiei, ngọn núi linh thiêng nằm giữa thành phố Kyoto và tỉnh Shiga, nơi tập trung rất nhiều đền chùa. Vị sư 41 tuổi này tuân theo cách sống của Đức Phật, đúng với tín ngưỡng của ngôi chùa mà ông đang tu.

Nha su 9 ngay di bo niem Kinh, khong an, khong ngu...
Nghi lễ kéo dài 9 ngày không ăn không uống hay ngủ nghỉ mà chỉ đi bộ và tụng kinh niệm Phật

Nghi lễ này được xem là phần khó khăn nhất của chương trình đào tạo kéo dài 7 năm, trong đó bao gồm 1000 ngày đi bộ quanh núi để được giác ngộ.

Trong 9 ngày tu không ăn không uống mà chỉ có tụng kinh niệm Phật, Kogen cho biết ông đã quên đi khái niệm no đói mà chỉ chú tâm vào niệm Phật, giữ cho đầu óc thanh thoát không vướng bận chuyện đời trần thế. Trong khoảng thời gian này sự mệt mỏi về thể xác là điều không thể tránh khỏi, nhưng sư Kogen cho biết điều quan trọng với ông là chế ngự được tinh thần và đó là điều quan trọng nhất với ông trong khi thực hiện thử thách này.

Được biết khi Kogen kết thúc nghi lễ, có khoảng 600 người và các phương tiện truyền thông đã có mặt chào đón ông. Mặc áo choàng màu trắng, ông xuất hiện trước công chúng trong chốc lát, và được vài nhà sư đi cạnh hỗ trợ.

Được biết tại Nhật Bản các nhà sư thường tiến hành chuyến đi kéo dài 7 năm, vượt qua quãng đường lớn hơn 1 vòng trái đất bằng giày cỏ. Các vị thiền sư theo trường phái Tendai-shu-một dòng tu thuộc Phật giáo Đại Thừa từ xa xưa đã nổi tiếng là những bậc “thần hành” với khả năng đi bộ đến hàng ngàn dặm. Những kỳ tích công phu của họ không phải chỉ là lời đồn mà đã từng nhiều lần được kiểm chứng và ghi chép trong lịch sử. Nó khiến cho ngay cả những vận động viên marathon Olymlic hàng đầu ngày nay cũng phải ngả mũ chào thua.

Và không phải mọi nhà sư đều có thể tu tập Tendai-shu, chỉ một số ít người sau khi lựa chọn cẩn thận mới được cho phép tham gia và “khóa học” thử thách một ngàn ngày kỳ bí. Những thử thách khắc nghiệt kéo dài liên tục trong vòng 7 năm. Người tham gia sẽ phải vượt qua quãng đường lớn hơn một vòng quanh trái đất, chỉ nhờ đôi chân cùng với đức tin.

Các nhà sư thực hiện cuộc hành trình cam go này với ý nghĩa là để tôn kính Fudo-myo-o, vị thần quan trọng nhất của trường phái Tendai (Thiên Thai). Nó giống như một cuộc hà

hành hương với các điểm đến là những di tích linh thiêng rải rác khắp ngọn núi Hiei hùng vĩ.

Trong 3 năm đầu của cuộc hành trình, những nhà sư thường đi bộ khoảng 30-40km một ngày trong 100 ngày liên tục, bất kể thời tiết ra sao. Đến năm thứ tư và thứ năm, quãng đường phải đi trong ngày dần tăng lên. Đồng thời mỗi khi gặp các địa điểm linh thiêng, họ đều phải dừng lại để tiến hành tụng niệm đầy đủ theo lễ nghi quy định.

Vào năm thứ năm của cuộc hành trình, các nhà sư còn phải tiến hành một nghi thức chay tịnh đặc biệt, gọi là “do-iri”. Trong chín ngày liên tiếp, họ sẽ không ăn, không uống và không ngủ. Chỉ miệt mài tụng niệm một câu thần chú suốt ngày đêm. Hai giờ sáng hàng đêm, họ sẽ ra ngoài lấy nước để dâng cúng. Khi đó nhà sư được phép hớp một ngụm nước, nhưng lại không được uống mà chỉ súc miệng rồi lại… nhổ ra!. Cho đến ngày thứ chín, nhà sư đã trở nên quá yếu nhưng phải dựa vào sự trợ giúp của người khác để tiếp tục lên đường.

Năm thứ sáu, các nhà sư thực hiện những chuyến đi 60km mỗi ngày, trong 100 ngày liên tiếp. Năm thứ bảy cũng tương tự, nhưng quãng đường đi tăng lên thành 84km mỗi ngày.
Giai đoạn cuối cùng của cuộc hành trình vẫn là thử thách đi bộ 100 ngày liên tiếp, nhưng quãng đường được rút ngắn xuống còn 30-40km mỗi ngày, cho đến khi về tới đích.

Và như vậy nhà sư Kogen Kamahori đã hoàn thành thử thích 9 ngày nhịn ăn uống trong khóa tu của mình vào năm thứ 5. Dự kiến, ông sẽ hoàn tất khóa tu đi bộ quanh núi vào mùa thu năm 2017.

Hồng Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI