Nhà sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới hy vọng nối lại việc xuất khẩu các mũi tiêm vào cuối năm

19/05/2021 - 07:35

PNO - Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) hy vọng sẽ tiếp tục cung cấp các mũi tiêm COVID-19 cho chương trình COVAX và các quốc gia khác vào cuối năm nay, sau khi chính phủ Ấn Độ hạn chế xuất khẩu để chống lại cuộc khủng hoảng dịch bệnh trầm trọng trong nước.

Viện Huyết thanh Ấn Độ - nhà sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới - đã sản xuất hàng trăm triệu liều vắc-xin AstraZeneca-Oxford, loại vắc-xin mà nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước có thu nhập thấp trên toàn cầu đang sử dụng trong chương trình tiêm chủng.

Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ đã ngăn chặn việc xuất khẩu vắc-xin khi đất nước 1,3 tỷ dân này đang trải qua một đợt tái bùng phát dịch trầm trọng, đẩy hệ thống y tế nước này luôn trong tình trạng quá tải.

Nhân viên vận hành máy chiết rót bên trong phòng thí nghiệm tại Viện Huyết thanh Ấn Độ,
Nhân viên vận hành máy chiết rót bên trong phòng thí nghiệm tại Viện Huyết thanh Ấn Độ.

Giám đốc điều hành của Viện Serum, Adar Poonawalla, cho biết trong một tuyên bố: “Trong vài ngày qua, đã có cuộc thảo luận gay gắt về quyết định của chính phủ và các nhà sản xuất vắc-xin Ấn Độ, bao gồm cả SII trong vấn đề nối lại việc xuất khẩu vắc-xin”.

Adar Poonawalla nói thêm rằng công ty của ông đã cung cấp hơn 200 triệu liều vắc-xin: "Chúng tôi tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất và ưu tiên Ấn Độ. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ bắt đầu giao hàng cho COVAX và các quốc gia khác vào cuối năm nay".

Ấn Độ đã xuất khẩu gần 66,4 triệu liều theo thỏa thuận thương mại hoặc thông qua COVAX tới hơn 90 quốc gia trên thế giới, trước khi lệnh cấm xuất khấu được ban hành.

Việc tạm dừng xuất khẩu này là một đòn giáng mạnh vào các chương trình phân phối vắc-xin công bằng toàn cầu COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới và liên minh GAVI dẫn đầu.

Trong ngày 17/5, UNICEF cho biết các nước giàu có thể giúp thu hẹp sự thiếu hụt về liều lượng vắc-xin bằng cách chia sẻ 20% kho dự trữ tháng 6, tháng 7 và tháng 8 của họ với chương trình COVAX.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI