Nhà khoa học hàng đầu Trung Quốc cảnh báo "miễn dịch cộng đồng" không giúp ngăn chặn COVID-19

19/03/2020 - 07:01

PNO - Chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Trung Quốc cảnh báo rằng “miễn dịch cộng đồng” sẽ không thể ngăn chặn đại dịch toàn cầu vì căn bệnh này rất dễ lây nhiễm và gây tử vong.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 18/3, Cố vấn y tế cao cấp của Trung Quốc - Tiến sĩ Zhong Nanshan (Trung Nam Sơn) - đã bác bỏ cách tiếp cận của Vương quốc Anh, cho phép công dân nhiễm virus nhằm xây dựng một hàng rào miễn dịch quốc gia đủ mạnh để ngăn chặn sự lây lan.

Tiến sĩ Trung Nam Sơn cảnh báo các quốc gia trên thế giới đang rơi vào ịch bản tương tự như ổ dịch tại Vũ Hán.
Tiến sĩ Zhong Nanshan cảnh báo các quốc gia trên thế giới đang rơi vào kịch bản tương tự như ổ dịch tại Vũ Hán

Ông Zhong nói: “Miễn dịch cộng đồng sẽ không giải quyết được vấn đề. Chúng tôi chưa có bằng chứng để chứng minh rằng nếu bạn bị nhiễm một lần, bạn sẽ được miễn dịch suốt đời. Bước tiếp theo cần thực hiện là phát triển vắc-xin hiệu quả, đòi hỏi sự hợp tác toàn cầu”.

Báo cáo được đưa ra khi Trung Quốc bắt đầu tiến hành các thử nghiệm lâm sàng đầu tiên về vắc-xin phòng COVID-19 vào ngày 16/3, và các nhà nghiên cứu cho biết họ đã chuẩn bị cho việc sản xuất quy mô lớn.

Tiến sĩ Zhong Nanshan cũng chỉ ra rằng việc thiếu sự chuẩn bị cho các nhân viên y tế ở Vũ Hán ở tiền tuyến đã dẫn đến hàng ngàn y sĩ bị nhiễm virus.

Hội nghị truyền thông phòng chống coronavirus lần thứ 46 được tổ chức tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, với một hội đồng gồm các chuyên gia và y bác sĩ hàng đầu.

Vị cố vấn y tế hàng đầu của Trung Quốc cho biết tuần trước rằng, mô hình hiện tại của các vụ dịch bên ngoài Trung Quốc tương tự như vụ dịch ở Vũ Hán trong những ngày đầu. Ông kêu gọi các quốc gia trên thế giới tăng cường nỗ lực kiểm soát và ngăn chặn virus nhằm đánh bại đại dịch.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và nhóm cố vấn khoa học của ông tiết lộ hôm 12/3 rằng mục đích của cách tiếp cận từ Chính phủ là làm chậm tiến trình của virus khi nó quét qua toàn thể dân chúng, thay vì ngay lập tức đóng cửa trường học hoặc cấm các cuộc tụ họp công cộng như những quốc gia khác.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng lên tiếng bác bỏ phương án phát triển “miễn dịch cộng đồng” chống lại sự lây nhiễm có thể gây tử vong.

Hiện tại chính phủ Anh vẫn tập trung vào chính sách cô lập những đối tượng dễ tử vong nhất do COVID-19 như người già, thai phụ.
Hiện tại chính phủ Anh vẫn tập trung vào chính sách cô lập những đối tượng dễ tử vong do COVID-19 như người già, thai phụ

Trong khi đó, tờ New York Times trích dẫn một tài liệu dày 100 trang từ chính quyền Mỹ, dự báo đại dịch COVID-19 có thể kéo dài 18 tháng, xuất hiện theo nhiều đợt và gây ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng về thuốc, thiết bị và nhân lực. Báo cáo cũng cảnh báo rằng các nguồn lực của chính quyền tiểu bang và địa phương sẽ khó đáp ứng khi khủng hoảng xảy ra.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI