Nhà của chúng mình

07/08/2023 - 06:06

PNO - Dù ngăn nắp hay còn nhiều bừa bộn thì nhà vẫn là nơi thể hiện sự sống, là chốn đi về mà ở đó mọi thành viên cùng nhau yêu thương, chia sẻ sau 1 ngày bận rộn mệt nhoài.

 

Một bữa ăn do chị Kim Chi trổ tài  - Nguồn ảnh: Nhà cô Kim
Một bữa ăn do chị Kim Chi trổ tài - Nguồn ảnh: Nhà cô Kim

Năm nay chúng mình có nhà riêng 

Sau gần 10 năm kết hôn, vợ chồng chị Nguyễn Thị Kim Chi và anh Trương Quang Nhật (phường Phường Đúc, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) mới mua được nhà riêng.

Biết vợ là người chu toàn lại có óc thẩm mỹ nên không chỉ kiến trúc, màu sơn mà ngay cả cách bài trí nội thất, mua sắm vật dụng, anh Nhật cũng để vợ toàn quyền quyết định. Anh xây nhà nhưng vợ anh mới thực sự là “nóc nhà”. Hiện tại, căn nhà của anh chị có thiết kế 3 tầng, phủ màu xanh dương hợp phong thủy. 

Là người có năng khiếu bếp núc lại đam mê nội trợ, khi sắp xếp không gian, chị Chi chú trọng nhiều nhất vào khu vực bếp. Chị dành hẳn diện tích tầng 1 để đặt bếp và các trang thiết bị cần thiết, tạo nên không gian ấm cúng cho những bữa ăn gia đình. 

Chị Chi chia sẻ: “Ở nhà tôi, phòng khách được tích hợp luôn với phòng bếp. Mọi vật dụng được bài trí thật tiện lợi và gọn gàng. Chỉ cần mở cửa bước vào nhà, bạn bè, người thân sẽ được chào đón bằng những mùi thơm, hương vị. Ai muốn uống trà, cà phê hay bất cứ thức uống nào đều có thể mở tủ để tự pha chế.

Thông qua việc lắp đặt bếp ngay vị trí đầu tiên, tôi muốn thể hiện tinh thần chia sẻ, cởi mở và chủ động. Chúng ta sẽ thân thiện, có nhiều chuyện để nói hơn khi bắt đầu ngồi xuống với nhau trong một gian bếp”.

Căn bếp là nơi chị Chi trổ tài nấu nướng để chăm sóc con cái, giữ lửa hôn nhân. Mỗi ngày, chị không chỉ nấu các món Huế, những bữa cơm đủ chất dinh dưỡng cho gia đình mà còn tìm tòi làm các loại bánh Âu, bánh ngọt - mặn 3 miền, các món ăn vặt phù hợp sở thích của trẻ nhỏ.

Một khoảng thời gian rất dài trước khi xây nhà, chị Chi từng “ăn không ngon ngủ không yên”. Chị dành nhiều thời gian lên mạng tìm hiểu về đặc điểm, công năng các loại vật dụng, máy móc hỗ trợ việc nấu nướng. Vốn yêu thích gốm sứ nên những chi tiết nhỏ như chén dĩa, muỗng đũa đều được chị lựa chọn rất kỹ lưỡng, đồng bộ. Chị bảo nhà lớn thì do chồng xây, còn chị vì không có đủ tiền sắm được cái nhà to nên bù lại, chị tỉ mẩn đi thu thập, gom góp những đồ vật nhỏ bé, hay ho để làm đẹp không gian sống.

Vì sắp xếp ngôi nhà thành chiếc tổ nên mọi ngóc ngách, vật dụng trong nhà chị Chi đều mang tâm tư, hơi ấm. Với chị, một chiếc lò nướng có gam màu pastel yêu thích hay 1 bộ ly tách uống trà bằng chất liệu gốm mộc không chỉ có giá trị sử dụng đơn thuần mà còn là món quà hữu duyên, mỗi ngày trôi qua lại càng thêm gắn bó.

Khi 2 ta về chung 1 nhà 

Khác với vợ chồng chị Nguyễn Thị Kim Chi và anh Trương Quang Nhật, chị Nguyễn Thị Hoàng và anh Phạm Hữu Phương ngay sau khi cưới đã xây được nhà. Tuy nhiên, vì điều kiện công việc mỗi người công tác mỗi tỉnh nên vài tuần anh chị mới được gặp nhau. Tình trạng Ngưu Lang - Chức Nữ kéo dài hơn 5 năm khiến cả hai đều hoang mang, mệt mỏi.

Năm 2017, chị Hoàng quyết định nghỉ việc ở Huế, theo chồng về quê hương Cam Lộ, Quảng Trị. 

Giàn sử quân tử khiến ngôi nhà vợ chồng chị Hoàng - anh Phương luôn ngát hương - ẢNH: HOÀNG NGUYÊN
Giàn sử quân tử khiến ngôi nhà vợ chồng chị Hoàng - anh Phương luôn ngát hương - Ảnh: Hoàng Nguyên 

Từ một cô hướng dẫn viên du lịch xinh đẹp, chân yếu tay mềm, chị Hoàng bắt đầu vào vai chị nông dân tay cuốc, tay rựa, ngày ngày cùng chồng phạt cỏ lập vườn. Họ biến ngôi nhà thành một không gian sống xanh hài hòa.

Ở cổng, chị trồng một giàn sử quân tử. Mùa hè, hoa nở ngào ngạt. Dọc 2 bên lối vào là những bụi đậu biếc, ti gôn, hồng, nhài, huệ mưa... Vì vườn rộng, anh Phương thiết kế thêm chuồng trại để nuôi heo, gà còn chị Hoàng thì mùa nào thức nấy, chị gieo giống đủ loại rau, dưa. 

Chị Hoàng kể: “Chúng tôi đã có một khoảng thời gian dài xa nhau. Vì công việc, vợ chồng, con cái phải đánh đổi những giây phút được đồng hành. Bây giờ, khi đã về chung nhà, chúng tôi không muốn chỉ được sống cùng nhau dưới một mái nhà đơn thuần theo nghĩa che mưa che nắng. Nhà, với chúng tôi, phải là cái kén có nhiều ràng buộc, tơ vương”.

Để xây nên cái kén ấm áp của mình, mỗi ngày chị Hoàng và anh Phương cần mẫn dệt tơ. Những sợi tơ mỏng manh nhưng bền chắc ấy bắt đầu từ những điều đơn sơ, nhỏ bé. Đó là chiếc bàn ăn được ghép lại từ những tấm ván gỗ mít bị bỏ quên nơi góc vườn, là chiếc lọ hoa bằng ống tre ngà lên màu vàng lấp loáng, là chiếc xe đạp cũ được tận dụng để làm giá treo những chậu hoa.

Giống chị Nguyễn Thị Kim Chi, vì yêu thích bếp núc, chị Hoàng cũng rất lưu tâm trong việc sắp đặt không gian nấu nướng. Khu bếp của chị rộng rãi, thông thoáng, mỗi ngày đều đón nắng mai, sương sớm nên mỗi món ăn càng mang hơi thở của vườn tược, đồng quê. 

Vài lần đến thăm nhà chị Hoàng, ngoài những trái cây “lượm lặt” được từ vườn nhà, trên bàn luôn có 1 dĩa kẹo hạnh phúc tỏa hương thơm lừng. Kẹo hạnh phúc thực ra là một loại kẹo mềm được làm từ đường hoặc mật ong, thêm các loại hạt nướng, mứt sấy dẻo, đôi khi có thêm các cánh hoa ướp đường thái nhỏ.

Sở dĩ kẹo được đặt tên hạnh phúc bởi chúng được dùng để mời khách trong những tiệc cưới cổ xưa ở nước Pháp. Loại kẹo ấy biểu trưng cho lời cầu chúc một cuộc sống lứa đôi luôn ấm áp, ngọt ngào.

Bây giờ, vì bản thân được trải nghiệm, được sống chậm, chị Hoàng đều đặn cho ra lò những mẻ kẹo thơm ngon này. Một phần trong số chúng, chị để dành cho chồng con thưởng thức; phần khác chị đem tặng, mời bạn bè như một cách lan tỏa nguồn năng lượng yêu thương.

Chị Hoàng cùng con gái thường dành nhiều thời gian bên nhau - ẢNH: HOÀNG NGUYÊN
Chị Hoàng cùng con gái thường dành nhiều thời gian bên nhau - Ảnh: Hoàng Nguyên 

Chị Hoàng cho biết: “Mỗi ngày, ngoài làm kinh tế và đồng hành cùng các con, vợ chồng tôi dành rất nhiều thời gian để chăm sóc sân vườn. Những loài cây chúng tôi chọn trồng, nếu không tỏa hương, khoe sắc thì cũng là loài cây cho lá, cho trái ăn được. Chúng sẽ góp mặt trong những bữa ăn sạch tự cung tự cấp. Vì vợ chồng tôi yêu thương nơi mình sống nên hình như vườn tược, cây cối cũng cảm nhận được, mỗi ngày chúng đều cho trái ngọt rất nhiều”.

Hiện tại, ngôi nhà anh chị vẫn còn khá nhiều hạng mục đang thi công dang dở nhưng vì họ luôn thuận hòa, đồng điệu nên tự thân việc đồng hành cũng đã chan chứa hạnh phúc.

Ngôi nhà của mỗi người là nơi không phải chỉ khi bóng chiều ập xuống mới cảm nhận được bình yên, mà mọi khoảnh khắc trong ngày đều dấy lên tình yêu thương, sự sống. 

Diệu Thông


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI