Nhà có sáu nàng dâu

03/07/2018 - 09:00

PNO - Mạ chồng tôi bị bệnh và nằm viện khá nhiều lần. Có lần phải đưa mạ lên Sài Gòn. Các con dâu đã thay phiên nhau nấu thức ăn mang từ Biên Hòa lên Q.7 hàng ngày.

Mạ tôi là phụ nữ Huế đảm đang, sắc sảo. Trời phú cho tư chất như thế nên khi trưởng thành, lập gia đình, có con dâu thì mạ tôi là một bà mẹ giỏi giang, điều khiển các con dâu của mình dễ dàng vào lễ nghi, nền nếp của một gia đình thuần Huế…

Nay đã vào tuổi hạc 95 nhưng  những lúc khỏe người, tỉnh táo gương mặt của mạ vẫn thể hiện vẻ uy quyền. Với tính cách đặc biệt của riêng mạ và tất cả các con dâu chúng tôi đều “qui phục”.

Nha co sau nang dau
Chị em bạn dâu nhà chúng tôi

Mạ tôi có sáu con dâu. Tôi là dâu trưởng, 70 tuổi,  Huế thứ thiệt. Tôi là người Huế nên việc làm “dâu Huế” là bình thường, có giỏi cũng không ai khen nhưng nếu có thiếu sót điều gì là bị mọi  người chê liền “người Huế mà làm dâu  rứa à?”…

Thế nhưng các em tôi – dâu của mạ thì rất giỏi, dưới mắt tôi vì tất cả các em đều là người miền Nam, tính cách, phong tục lại khác nhau. Buồn , vui tất nhiên là phải có trong những tháng năm chị em tôi làm dâu của mạ.

Con dâu của mạ đềi xuất thân từ đạo đức, có học thức, hiền lành, lễ phép, chăm sóc mạ tận tình nhất là những lúc mạ ốm đau, nằm viện.

Tôi lớn tuổi, chồng mất, nên việc chăm sóc mạ không bằng các em. Mạ chồng tôi bị bệnh và nằm viện khá nhiều lần. Có một lần phải đưa mạ lên Sài Gòn. Đường từ Biên Hòa lên Q.7 khá xa, thế nhưng để cho mạ ăn uống có đủ chất, hợp khẩu vị như ở nhà, chúng tôi đã thay phiên nhau nấu thức ăn mang lên Sài Gòn hàng ngày.

Mỗi người ở lại chăm mạ một ngày, một đêm. Khó khăn là thế nhưng tất cả các con dâu của mạ không chút ngại khó. Năm ngoái, mạ tôi lại trở bệnh, các con dâu của mạ lại tiếp tục làm tròn bổn phận.

Mạ có hai cô con gái, một cô ở nước ngoài nên việc chăm sóc mạ hằng ngày luôn có cô con gái lớn của mạ bên cạnh. Mạ tôi ở với em vì tất cả các anh em còn lại đều có gia đình riêng.

Em thương mạ, ở và gắn bó với mạ từ nhỏ. Nay em cũng đã lớn tuổi, sức khỏe không còn như trước đây nên lần này sau khi xuất viện, việc chăm sóc mạ được chuyển giao cho vợ chồng người con trai thứ tư của mạ.

Nha co sau nang dau
Mạ tôi hay nói bà may mắn có đàn con dâu hiền ngoan và gia đình nền nếp

Các anh chị em trong gia đình, vì bổn phận làm con, không ai nói ra nhưng tất cả đều rất yên tâm và thầm cám ơn vì hai em đều có tâm và hiếu thảo với mạ. Riêng tôi, tôi vô cùng thương quí và nể phục em – cô con dâu thứ tư .

Em đẹp người, đẹp nết. Gương mặt em tươi vui mỗi lúc nhìn mạ ăn được hay lúc mạ cười, nói chuyện linh hoạt. Những lần đến thăm mạ, ngồi nói chuyện cùng em lúc nào tôi cũng cảm nhận được ở em sự trách nhiệm, chu đáo lẫn tình cảm của emvới  mạ.

Tuổi đã cao, sức khỏe của mạ giảm đi, ăn uống kém, tự tay em chế biến thức ăn (dù nhà có người làm), thay đổi thực đơn mỗi buổi. Chưa bao giờ tôi nghe em than phiền điều gì.

Tôi đã rất xúc động trước những lời tâm tình phát xuất từ đáy lòng của hai vợ chồng em: “Dù có mơ chưa bao giờ em nghĩ là sẽ có ngày gia đình em được trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mạ”…

Tôi làm dâu của mạ 47 năm. Thời gian sau này tôi không làm được gì nhiều cho mạ. Lúc mạ còn trẻ thì cả hai mạ con tôi đều khỏe. Khi tuổi già đến, mạ đau yếu thì tôi cũng không còn trẻ khỏe, nên khi mạ ốm đau phần nhiều công việc đều nhờ vào các em dâu của tôi. 

Nhà có sáu nàng dâu hiền thảo, điều ấy chẳng phải rất đáng tự hào đó sao!

Bùi Kim Chi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI