Nhà có 4 bộ chìa khóa

04/04/2023 - 11:23

PNO - Nhà tôi có 4 người, 4 bộ chìa khóa. Các con tôi đã trưởng thành nên chúng tôi tự tin trao chìa khóa cho con để con đi về tự do, nhiều lúc về sau 22g.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xưa nay tôi ở nhà nội trợ. Ngày con còn nhỏ, vợ chồng tôi mỗi người mỗi bộ chìa khóa, ngoài thời gian con học ở trường, đi đâu chúng tôi cũng chở con theo. Cứ tưởng giờ con trưởng thành thì người vốn chuyên phụ trách mở cổng như tôi sẽ khỏe, ngờ đâu lại thêm lo, thêm mệt.

Chồng tôi nghe thế bảo tôi lo quá hóa khổ, rằng con lớn rồi, chúng có thể về trễ, có quyền về trễ, sẽ tự biết cân nhắc thời gian, rằng trong lúc tôi lo lắng thì các con đang vui vẻ với bạn bè, với người yêu, sẵn bộ chìa khóa lận lưng, chúng sẽ ung dung vui chơi, vậy tôi suy nghĩ làm chi cho khổ? 

Tôi nghĩ, chồng không muốn tôi lo nên nói vậy, chớ cha mẹ nào chẳng quan tâm con cái, ngoài kia bao nhiêu rủi ro rình rập, đêm hôm khuya khoắt nguy hiểm. Đứa nào về trễ cũng bị tôi rầy la, mà con lúc đó cười hì hì, tỏ vẻ mẹ chỉ thích ôm cực vào thân. Chồng dù trấn an tôi nhưng cũng đôi lần anh nhắc các con giữ chìa khóa nhà nhưng không phải muốn đi đâu thì đi, muốn về khi nào thì về, các con phải biết dành thời gian cho gia đình, đừng về quá trễ, đừng để mẹ lo lắng…

Nhưng một thời gian sau thì đâu vào đấy. Nhiều khi con đi về khuya, mở cửa vào nhà cũng khiến tôi giật mình. Sẽ chẳng có gì rắc rối nếu tôi chấp nhận việc các con đi sớm về muộn. Nhưng tôi lại muốn đưa các con vô nền nếp, các con phải giữ thói quen để sau này có gia đình riêng cũng sẽ tuân thủ kỷ luật thời gian. Thời gian trong hôn nhân rất quan trọng, nhất là với các đôi vợ chồng trẻ, hôn nhân có thể đổ vỡ nếu 1 trong 2 người không dành thời gian cho gia đình.

Tôi nhớ gia đình cậu tôi, các con của cậu cũng ỷ có chìa khóa riêng, nên tự do đi - về. Cậu giận, thay khóa mới. Cậu thỏa thuận với các con đứa nào về sau 22g thì đừng nghĩ tới chuyện có người mở cửa. Các con tuân thủ lệnh của cậu chừng 1 tháng. Sau đó, đứa con gái hôm nào về sau giờ giới nghiêm thì a lô cho mợ tôi ráng đợi con thêm chút nữa. Rồi mợ liên tục nhận tin báo hôm thì con hư xe, hôm thì con đang lỡ cuộc vui với đồng nghiệp…

Mợ cũng ở nhà nội trợ như tôi, kiêm luôn nghề… mở cửa. Thằng con trai hôm nào cảm thấy về trễ thì báo tối nay ở khách sạn, để khỏi làm phiền mẹ. Cậu tôi không chấp nhận các con tự do như thế, có lần cậu còn bảo, muốn tự do thì lấy vợ, lấy chồng, ra riêng luôn đi.

Mợ tôi không muốn cha con bất hòa, mợ cũng muốn lập lại trật tự gia đình nên to nhỏ với các con rằng, nhỡ con về trễ thì gọi báo mẹ một tiếng, mẹ muốn các con đừng phung phí thời gian vô bổ, hãy dành thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi, các con phải biết giá trị của thời gian đặt ở nơi nào…

Bao lời căn dặn, khuyên nhủ, thậm chí hăm dọa của cậu bất thành. Vậy mà chỉ vài câu nói dịu dàng, ruột gan của mẹ, 2 đứa con… quy hàng, luôn về trước 22g. Nhà cậu tôi lại có 4 bộ chìa khóa. 

Phi Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI