Nguyên tắc Yêu Thông Thái

19/04/2016 - 16:40

PNO - Tình yêu, lại là thứ mong manh yếu đuối dễ tắt,  khi quá gần gũi, khi quá no đủ, khi quá vội vàng, khi quá tự tin...

 Rất ít người biết rằng, tình yêu, lại cần có nguyên tắc, để sống bên nhau bền lâu, tươi đẹp. 

Tình yêu đến bất chợt rồi có khi đi bất chợt, nó chống lại mọi lời khuyên răn, càng ngăn cấm, càng trốn chạy, tình yêu càng trở nên mạnh mẽ khó chống cự. Ấy thế mà tình yêu, lại là thứ mong manh yếu đuối dễ tắt ngúm,  khi quá gần gũi, khi quá no đủ, khi quá vội vàng, khi quá tự tin...Có khi, một hôm, nó bỗng  biến mất, không tìm thấy tăm hơi, dấu vết, như chả cần một lý do cụ thể, một điều trăn trối.

Rất ít người biết rằng, có một số nguyên tắc đơn giản giúp giữ cho tình yêu bền màu và tươi mới. Nguyên tắc này giúp người yêu nhau vượt qua được những ranh giới mong manh, đôi khi chỉ một chớp mắt, là tan vỡ. Nguyên tắc này là để những người ở bên nhau rất lâu, mà vẫn giữ được tình yêu như khi ban đầu, họ có thể cùng nhau đi được rất xa, tránh được nhiều bi kịch.

Nguyen tac Yeu Thong Thai
Thu Giao: "Yêu cũng cần thông thái"

Nguyên tắc số 1: Tương kính

 Sự tương kính đối với mối quan hệ chứ không thần tượng cá nhân. Tương kính, là biết trân trọng tình cảm của người kia đối với mình. Tương kính,  giúp ta không suồng sã, ghen tuông, chiếm hữu hay thô lỗ. Tương kính là nền tảng quan trọng nhất để có một mối quan hệ công bằng không ai phải sợ hãi dối trá ai, cả hai đều ngang vị thế và ngang trách nhiệm với mọi thứ. Tương kính, là tôn trọng, hỏi ý người kia, thảo luận đa chiều, không dấu diếm, thấu hiểu cảm giác của người khác trước khi quyết định một điều quan trọng. 

Nguyên tắc số 2. Không giận nhau quá 24 h

 Đây là thời gian dài nhất được quy định cho phép giận nhau. Ai cũng sẽ không tránh khỏi có lúc hiểu lầm, tức giận, bất hoà, nếu có nguyên tắc này, ta biết giới hạn của cơn giận. Trong 24 h, ta đủ thời gian suy nghĩ, tại sao chuyện này làm ta tức giận thế, không đổ trách nhiệm, không nghĩ xấu cho người kia. Ta đủ thời gian suy nghĩ cặn kẽ, thấu đáo mọi lẽ , trước khi bùng lên một cơn giận mất khôn. Ta biết, khi 24 giờ nặng nề qua đi, ta có thể mềm mỏng bắt đầu bằng việc mô tả lại sự việc thật khách quan, hậu quả sự việc và cảm giác của bản thân. Công thức để tránh một cuộc chiến = sự việc+ kết quả+ cảm xúc của bản thân. Khi đối phương đã thấu hiểu, mình có thể đặt câu hỏi, việc này có đúng không, cho họ cơ hội trò chuyện, giãi bày, cho ta cơ hội cảm thông và bỏ qua. Không vội kết tội, xúc phạm, hay đưa ra yêu cầu và ép buộc, phải bắt người kia theo ý mình. Không làm cho bên kia đứng về một phía khác, luôn luôn giữ cho cả hai  ở cùng một phe...

 Nguyên tắc số 3. Kết nối bằng sự âu yếm

 Duy trì được sự âu yếm trong suốt nhiều năm là việc rất vất vả khó khăn. Thời gian bào mòn sự xúc động, thói quen ít tỏ bầy tình cảm khiến nhiều người mau quên cách nhìn nhau trìu mến, quên nắm tay nhau trong đám đông, quên một nụ hôn cảm ơn, quên ôm nhau buổi sáng khi đi làm. Quên rằng thể xác có trí nhớ đặc biệt, quên nhu cầu được chạm vào nhau, quên cảm giác thân thuộc dễ chịu, quên cách giao tiếp bằng thứ ngôn ngữ cảm động nhất. Âu yếm, chứ không phải tình dục, phải trở nên một thói quen quan trọng hàng ngày, của những người yêu nhau, giúp họ gắn bó và vượt qua những thời khắc khó khăn. Âu yếm, là một loại năng lực tuyệt diệu có khả năng thuần phục được cả những người bất trị nhất. Tình yêu lớn khôn, tươi xanh mạnh mẽ, chính là nhờ âu yếm. Sự gắn kết nhờ âu yếm mà vững bền. Tình yêu, nhờ âu yếm, mà có thể vượt qua mọi hiểm nguy đe doạ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI