WHO "làm mọi thứ có thể" giúp Ấn Độ vượt qua khủng hoảng COVID-19

27/04/2021 - 06:34

PNO - Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, lên tiếng cảnh báo trước làn sóng kỷ lục về số ca bệnh và tử vong do COVID-19 gây ra ở Ấn Độ, nói rằng tổ chức đang gấp rút giải quyết cuộc khủng hoảng.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói với các phóng viên: “Tình hình ở Ấn Độ quá đau lòng”. Ông đưa ra phát biểu khi Ấn Độ đang gồng mình chống chọi với làn sóng dịch bệnh thảm khốc nhất khiến hệ thống bệnh viện và các lò hỏa táng hoạt động hết công suất.

Sự gia tăng số ca mắc COVID-19 trong những ngày gần đây đã khiến nhiều gia đình bệnh nhân Ấn Độ phải lên mạng xã hội cầu xin nguồn cung cấp oxy và để được nhập viện.

Ấn Độ liên tiếp trải qua những ngày tồi tệ khi số ca mắc COVID-19 và tử vong lập kỷ lục.
Ấn Độ liên tiếp trải qua những ngày tồi tệ khi số ca mắc COVID-19 và tử vong lập kỷ lục

Trước tình hình dịch bệnh trầm trọng tại quốc gia Nam Á, ông Tedros cho biết WHO đã gửi hàng ngàn máy thở, bệnh viện dã chiến di động và vật tư phòng thí nghiệm, đồng thời đưa hơn 2.600 chuyên gia đến làm việc với các cơ quan y tế Ấn Độ để giúp ứng phó với đại dịch. 

“WHO đang làm mọi thứ có thể, cung cấp các thiết bị và vật tư quan trọng” - ông Tedros nhấn mạnh.

Đất nước 1,3 tỷ dân đang trở thành điểm nóng mới nhất của đại dịch, ngay cả khi các nước giàu có nỗ lực hướng tới sự bình thường hóa bằng cách đẩy nhanh các chương trình tiêm chủng.

Bên cạnh WHO, Mỹ và Anh cũng đang gấp rút cung cấp máy thở và vật liệu thô để sản xuất vắc-xin để giúp Ấn Độ vượt qua khủng hoảng, trong khi một loạt quốc gia khác cũng cam kết hỗ trợ.

Kể từ khi dịch COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm 2019, đến nay đã cướp đi mạng sống của hơn 3,1 triệu người và ít nhất 147 triệu người bị nhiễm virus, theo thống kê từ AFP.

Ông Tedros cho biết số trường hợp mắc mới COVID-19 trên toàn cầu đã tăng liên tục trong chín tuần qua. Mỹ vẫn là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với khoảng 572.200 người chết và hơn 32 triệu người nhiễm, hiện dịch bệnh đã được kiểm soát khá tốt tại đây.

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI