Ứng dụng trả lời tự động ChatGPT là “bạn” hay “thù”?

04/02/2023 - 06:42

PNO - Kể từ khi xuất hiện vào ngày 30/11/2022, phần mềm trả lời tự động ChatGPT của công ty OpenAI (Mỹ) đã tạo ra làn sóng thu hút giới trẻ...

 

Những ứng dụng như ChatGPT có thể giúp ích rất nhiều cho việc dạy và học, nhưng cũng đặt ra những thách thức về nguy cơ đạo văn - ẢNH: GETTY IMAGES
Những ứng dụng như ChatGPT có thể giúp ích rất nhiều cho việc dạy và học, nhưng cũng đặt ra những thách thức về nguy cơ đạo văn - Ảnh: Getty Images 

Kể từ khi xuất hiện vào ngày 30/11/2022, phần mềm trả lời tự động ChatGPT của công ty OpenAI (Mỹ) đã tạo ra làn sóng thu hút giới trẻ, trở thành xu hướng trên mạng xã hội, khuấy động ngành công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI). 

ChatGPT về bản chất là một hộp thoại (chatbot) trí tuệ nhân tạo trực tuyến đơn giản. Bạn hỏi một câu gì đó, phần mềm này sẽ tự động trả lời. Bằng cách đặt ra câu hỏi, người ta có thể dùng câu trả lời của ChatGPT để viết thư cho bạn bè, viết bài luận, tạo phần mềm mới và hơn thế nữa. Dù vậy, một số chuyên gia lo ngại rằng, phần mềm này có thể lan truyền thông tin sai lệch. 

Mike Sharples - giáo sư danh dự tại Đại học Mở, Vương quốc Anh - cảnh báo: “GPT có thể bình thường hóa nạn đạo văn. Một số sinh viên đã sử dụng ChatGPT để giúp họ viết các bài luận bằng ngôn ngữ học thuật hoàn hảo, dù cũng có những ví dụ cho thấy phản hồi của ChatGPT không hoàn toàn chính xác”. Giáo sư Sharples đã yêu cầu AI tạo ra một bài báo khoa học và nhận về sản phẩm “đủ để vượt qua vòng đánh giá học thuật ban đầu”. 

Các quan chức trường học ở TP New York (Mỹ) gần đây đã bắt đầu chặn ChatGPT trên các thiết bị và mạng ở các cơ sở giáo dục. Một số giáo viên đang tìm cách ngăn chặn học sinh sử dụng công cụ AI để gian lận. Đại diện công ty OpenAI cũng cho biết, họ đang tìm cách phát hiện việc sử dụng phần mềm sai mục đích. OpenAI đã ra mắt một công cụ giúp phân biệt văn bản do con người viết và do AI tạo ra. 

Luật sư Kyle Kimball - ở Sunshine Coast (Úc) - đã thử sử dụng ChatGPT để phục vụ cho công việc. Anh đã yêu cầu ChatGPT viết một lời giải thích, sử dụng phép loại suy và kết quả đủ tốt để anh gửi cho khách hàng. Trong một thử nghiệm khác, Kimball yêu cầu ChatGPT soạn thảo một tuyên bố xác nhận quyền sở hữu dựa trên các vụ án tương tự trước đó và nhận được văn bản rất ấn tượng. 

Dù vậy, AI không phải lúc nào cũng mang lại điều tích cực, bởi những phần mềm như ChatGPT sẽ cạnh tranh trực tiếp với sức lao động của con người. BuzzFeed - công ty truyền thông, tin tức và giải trí trên internet của Mỹ - bắt đầu sử dụng AI để viết các ứng dụng tương tác sau khi sa thải hàng chục nhân viên. Tương tự, Nhà xuất bản CNET của Mỹ đã sử dụng ChatGPT để tạo khoảng 75 bài báo về tài chính cá nhân kể từ tháng 11/2022. Nhưng CNET đã vấp phải một số phản đối từ độc giả, cũng như ghi nhận khá nhiều sai sót trong quá trình biên tập và xuất bản. 

Vẫn chưa có câu trả lời chính xác cho câu hỏi: liệu AI có thay thế việc làm của con người hay không. Phóng viên Jackson Ryan của CNET nêu ví dụ, ChatGPT không có khả năng mô tả cảm xúc trên khuôn mặt của một cầu thủ khi họ vô địch World Cup.

Tấn Vĩ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI