Người phụ nữ Anh sinh đôi được thụ thai cách nhau ba tuần

03/04/2021 - 12:21

PNO - Một phụ nữ ở Anh đã mang thai khi đang mang thai và sinh ra một cặp song sinh cách nhau ba tuần, một trường hợp rất hiếm gặp trong các ca sinh đôi mà các nhà khoa học sinh sản gọi là hiện tượng “bội thụ tinh khác kỳ”.

Thông thường, khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ bắt đầu một số quá trình sinh học ngăn cản việc thụ thai đồng thời tiếp theo, trong đó có việc giải phóng các hormone để ngăn chặn sự rụng trứng. Nhưng trong một số trường hợp hiếm gặp, một phụ nữ mang thai có thể tiếp tục rụng hoặc phóng thích trứng, và trứng này sau đó có thể được thụ tinh và làm tổ trong tử cung, theo tờ Live Science. Hiện tượng hiếm gặp này, trong đó hai trứng đã thụ tinh được làm tổ trong tử cung vào những thời điểm khác nhau, được gọi là “bội thụ tinh khác kỳ” (superfertation).

Rebecca Roberts và 2 con song sinh của mình
Rebecca Roberts và 2 con song sinh của mình

Trong trường hợp nói trên, cặp song sinh được thụ thai cách nhau 3 tuần, theo nguồn tin từ Good Morning America. Người mẹ, Rebecca Roberts, 39 tuổi, đã mang thai lần đầu tiên vào năm ngoái sau nhiều năm tìm cách thụ thai và dùng thuốc hỗ trợ sinh sản.

Khi thai được 12 tuần tuổi, qua siêu âm các bác sĩ đã phát hiện em bé thứ hai có kích thước chênh lệch 3 tuần so với em bé đầu tiên. Do hiện tượng bội sinh khác kỳ hiếm gặp nên ban đầu các bác sĩ của Roberts không thể giải thích được sự khác biệt về kích thước giữa hai em bé.

“Phản ứng ban đầu là tôi đã không hiểu tại sao mình lại bỏ sót em bé thứ hai trong quá trình khám thai. Nhưng sau đó tôi cảm thấy nhẹ nhõm một chút khi biết rằng đó không phải là sai lầm của mình mà đây là một thai kỳ không bình thường”, tiến sĩ David Walker, một bác sĩ sản phụ khoa tại Bệnh viện Royal United ở Bath (thành phố lớn nhất thuộc quận Somerset - Anh), chia sẻ với Good Morning America. 

Các bác sĩ đã chẩn đoán trường hợp của Roberts là bội thụ tinh khác kỳ và cho cô biết rằng em bé nhỏ hơn có thể không sống được. Vào tháng 9 năm ngoái, khi Roberts mang thai được 33 tuần, các bác sĩ đã quyết định can thiệp theo kỹ thuật kích thích chuyển dạ để cô sinh sớm vì em bé nhỏ hơn, Rosalie, bắt đầu có dấu hiệu phát triển không bình thường do dây rốn có vấn đề.

Em bé lớn hơn, Noah, sau đó được chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh (NICU) trong ba tuần, còn Rosalie thì phải ở lại đây trong 95 ngày. Cả hai trẻ sơ sinh hiện đã được đưa về nhà với tình trạng sức khỏe tốt.

 

“Khi chúng tôi đặt Noah và Rosalie nằm cạnh nhau, hai bé gần như nhận ra ngay điều đó, chúng lập tức đưa tay ra và sờ vào mặt nhau. Đó là những cử chỉ dễ thương nhất. Những cặp song sinh thường có một sợi dây liên hệ khá thú vị. Câu chuyện giữa hai bé song sinh của tôi còn đặc biệt hơn và tôi tin rằng khi đủ lớn hai con sẽ cảm nhận được điều này”, Roberts chia sẻ với Good Morning America.

Theo báo cáo của Live Science, hiện thế giới cũng chưa thống kê được chính xác đã có bao nhiêu trường hợp bội thụ tinh khác kỳ từ trước đến nay vì nhiều trường hợp có thể đã không được phát hiện khi các bào thai có độ tuổi và kích thước khá giống nhau, đến mức chúng được cho là những cặp song sinh bình thường. Hầu hết các trường hợp bội thụ tinh khác kỳ được biết đến đều liên quan đến những bệnh nhân đã sử dụng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm, theo tờ Healthline.

Tuy nhiên, hiện tượng này được cho là cực kỳ hiếm gặp, bởi vì nó đòi hỏi phải hội đủ ba sự kiện vốn dĩ là riêng biệt và không thể xảy ra đồng thời: rụng trứng (vốn thường bị ngừng lại bởi các hormone sinh ra trong thời gian người phụ nữ đã mang thai), thụ tinh (vốn thường bị dừng lại ngay đầu thai kỳ khi “nút nhầy” được hình thành để bảo vệ cổ tử cung, ngăn chặn sự xâm nhập tiếp theo của tinh trùng), và tiếp theo là làm tổ (quá trình đòi hỏi phải có đủ không gian cho một phôi khác trong tử cung, cũng như một số loại hormone khác mà thường sẽ không được tiết ra nữa khi người phụ nữ đã mang thai), theo giải thích của Healthline. Nhưng ở một số loài động vật khác, chẳng hạn như cá, thỏ rừng và lửng (một loại động vật thuộc họ chồn), thì hiện tượng bội thụ tinh khác kỳ là khá phổ biến.

Nhất Nguyên (theo Live Science)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI