Người Mỹ gốc Á mua súng để tự vệ trước làn sóng tấn công nhắm vào mình

19/03/2021 - 14:29

PNO - Nạn thù ghét người Mỹ gốc Á đã tăng vọt lên đến 149% trong năm 2020 đi kèm các vụ tấn công khiến nhiều người đổ xô đi mua súng để tự vệ.

Tạp chí Forbes dẫn nguồn tin từ nhiều chủ cửa hàng bán vũ khí và trang thiết bị tự vệ ở Mỹ cho biết, có hiện tượng nhiều người Mỹ gốc Á đang đổ xô đi mua súng nhằm mục đích tự bảo vệ bản thân trước “làn sóng thù ghét người gốc Á” dẫn đến nhiều vụ bạo lực nhắm đến nhóm người này xảy ra gần đây.

“Ngày càng có nhiều người dân gốc Á tìm đến chúng tôi để hỏi mua các loại súng khác nhau cho mục đích tự vệ”, ông Jimmy Gong, chủ một cửa hàng kinh doanh súng thể thao tại thành phố Mineola (New York) cho biết.

“Trước đây, văn hóa và thói quen sử dụng súng không hề tồn tại trong cộng đồng các sắc dân châu Á ở Mỹ. Thế nhưng kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19 và các vụ tấn công người dân gốc Á gần đây, nhu cầu sở hữu súng của nhóm người này tăng vọt”.

Số liệu kinh doanh từ hàng loạt cửa hiệu buôn bán vũ khí ở Mỹ cho thấy, lượng súng bán ra trong suốt thời gian xảy ra đại dịch đã tăng gấp đôi so với trước đó với hơn một nửa khách hàng là người Mỹ gốc Á. Bên cạnh đó, họ còn mua rất nhiều bình xịt hơi cay cho mục đích tự vệ.

“Hầu hết khách hàng nói với tôi rằng, hiện nay họ đang cảm thấy không an toàn ngay cả khi sinh hoạt tại cộng đồng của mình”, ông Tim Hensley, quản lý cửa hàng bán súng ở tiểu bang Oregon chia sẻ với hàm ý nhắc đến vụ xả súng hàng loạt vừa mới xảy ra hôm 17/3 với nạn nhân hầu hết là người gốc Á.

Người dân tưởng niệm những nạn nhân bị tử vong trong cuộc xả súng xảy ra hôm 17/3 - Ảnh:
Người dân tưởng niệm những nạn nhân bị tử vong trong cuộc xả súng xảy ra hôm 17/3 - Ảnh: Alex Wong/Getty Images

Số liệu thống kê từ Đại học bang California cho thấy, nạn thù ghét người Mỹ gốc Á đã tăng vọt lên đến 149% trong năm 2020, và mốc thời gian “đạt đỉnh” của tình trạng này là từ tháng 3 đến tháng 4/2020 “khi mà các ca dương tính với COVID-19 tăng cao và có niềm tin tiêu cực về mối quan hệ giữa nguyên nhân dịch bệnh với người châu Á”, các chuyên gia nghiên cứu lý giải.

Hiệp hội kinh doanh súng thể thao quốc gia Mỹ (NSSF) cũng đưa ra con số cụ thể: hơn 8,4 triệu người dân đã mua súng lần đầu tiên kể từ khi xuất hiện đại dịch COVID-19 vào đầu năm 2020.

Đông đảo người dân tuần hành phản đối bạo lực nhắm vào người dân gốc Á sau vụ xả súng làm 8 người gốc Á tử vong tại khu vực Atlanta hôm 17/3 - Ảnh: Alex Wong/Getty Images
Đông đảo người dân tuần hành phản đối bạo lực nhắm vào người dân gốc Á sau vụ xả súng làm 8 người gốc Á tử vong tại khu vực Atlanta hôm 17/3 - Ảnh: Alex Wong/Getty Images

Ông David Liu, một người Hồng Kông định cư ở Mỹ từ những năm 1980 khẳng định rằng, động cơ chính để người Mỹ gốc Á sở hữu súng là “để tự vệ trước sự leo thang của tình trạng bạo lực mà người gốc Á là nạn nhân chính”.

Các chủ kinh doanh súng cho biết, loại súng được khách hàng chọn mua nhiều nhất là súng ngắn bán tự động do hãng Glock sản xuất và các phiên bản súng trường AR-15.

Nguyễn Thuận

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI