Tổng thống Biden sẽ ký sắc lệnh chống phân biệt đối xử với người Mỹ gốc Á

26/01/2021 - 14:38

PNO - Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ ký một sắc lệnh hành pháp vào ngày 26/1 (theo giờ địa phương), nhằm chống lại sự phân biệt đối xử với người Mỹ gốc Á.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự kiến ​​hôm 26/1 sẽ ký một sắc lệnh hành pháp chống lại sự phân biệt đối xử với người Mỹ gốc Á - Ảnh: AP
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự kiến ​​hôm 26/1 sẽ ký một sắc lệnh hành pháp chống lại sự phân biệt đối xử với người Mỹ gốc Á - Ảnh: AP

Sắc lệnh hành pháp chống phân biệt chủng tộc đối với người Mỹ gốc Á của Tổng thống Biden sẽ là một nội dung trong ngày mang chủ đề "Ngày Công bằng". Các sắc lệnh hành pháp khác được ký trong ngày bao gồm thành lập một ủy ban chính sách và hạn chế việc chuyển giao các thiết bị kiểu quân đội cho các cơ quan thực thi pháp luật địa phương.

Một con số kỷ lục 21 nhà lập pháp người Mỹ gốc Á và quần đảo Thái Bình Dương mới được bầu vào Quốc hội Mỹ tháng 11 vừa qua. Nước Mỹ cũng lần đầu tiên trong lịch sử có Phó tổng thống là người gốc Á. Chưa kể, một số lượng cử tri đông đảo người Mỹ gốc Á đã bỏ phiếu cho hai ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc bỏ phiếu vòng hai tại Thượng viện Georgia trong tháng này, giúp họ giành chiến thắng và mở cánh cửa để đảng Dân chủ kiểm soát cả lưỡng viện Quốc hội Mỹ.

Khởi đầu của sắc lệnh được người châu Á ở Mỹ mong đợi là lá thư gửi cho Tổng thống đắc cử Biden ngày 5/1, thúc giục chính quyền kế nhiệm chấm dứt “sáng kiến ​​vô lý” và tiến hành xem xét lại toàn bộ các vụ truy tố và điều tra nhắm vào các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và sinh viên người Mỹ gốc Á và người nhập cư châu Á.

Bức thư - có chữ ký của các tổ chức cộng đồng, các nhóm vận động, các hiệp hội khoa học và các cá nhân nổi tiếng - kêu gọi chính quyền sắp điều tra và chống lại thành kiến ​​chủng tộc đối với người Mỹ gốc Á trong các lĩnh vực thực thi pháp luật, tình báo và nghiên cứu khoa học.

Các nhà hoạt động người Mỹ gốc Á cho biết những cá nhân vi phạm pháp luật nên bị trừng phạt. Nhưng định kiến ​​bao trùm đối với một cộng đồng đại diện đông đảo trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ quan trọng, với các kỹ năng ngôn ngữ và văn hóa quan trọng trong ngoại giao, chính phủ, tình báo và quân sự, là phản tác dụng và không công bằng.

Aryani Ong, cựu luật sư người Mỹ gốc Á (AAR) cho biết: “Ngày càng có nhiều ý kiến ​​cho rằng người Mỹ gốc Á không được coi là người Mỹ hoàn toàn, ngay cả bây giờ. Và người Mỹ gốc Á đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao lợi ích của Hoa Kỳ ”.

Quế Lâm (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI