Người mẹ vừa đủ tốt: Tốt bao nhiêu mới là… mẹ tốt?

21/10/2021 - 10:30

PNO - Có người hỏi nếu tự đánh giá mình theo thang điểm 10 cho một bà mẹ tốt thì tôi cho mình mấy điểm. Thực lòng tôi chưa từng tự hỏi mình có thực sự là mẹ tốt hay không, phải làm gì để trở thành mẹ tốt hay tốt bao nhiêu là đủ là vừa…

Thế nhưng tôi hiểu rằng, người mẹ luôn khát khao mang đến cho con sự phát triển tốt nhất, hiểu từng ưu điểm của con và cho con được tự phát triển trong không gian của mình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa biết bao câu chuyện con nhà người ta, áp lực nổi trội của các bà mẹ khi cố gò, cố thúc đẩy, cưỡng ép con mình phát triển và vượt qua bạn bè, tôi vẫn chọn cho mình một cách làm mẹ theo linh tính của trái tim.

Tôi chọn cách âm thầm bên cạnh con như một người bạn, quan sát cách con cảm nhận và phản ứng lại thế giới xung quanh rồi đưa cho con vài gợi ý. Tôi không muốn trở thành một bà mẹ bị dằn vặt chỉ vì con không đạt được thế này hay thế kia. Tôi chỉ muốn con được vui và phát triển đúng sở thích, nhu cầu của con.

Tôi có hai cô con gái. Dù rất muốn các con được học thêm một vài kỹ năng nào đó nhưng tôi không ép. Cả ba mẹ con thống nhất sẽ chọn cho đến khi các con thấy thật sự yêu thích. Bạn ngạc nhiên vì tốn thời gian quá đúng không? Tôi cũng thấy vậy. Song, giữa tốn thời gian thử và tìm câu trả lời tương đối đúng hoặc ép con vào những sự lựa chọn mà con không thích, tôi chọn tốn thời gian.

Con gái lớn của tôi là một cô bé hướng ngoại, thích âm nhạc nhưng tôi nhận ra khả năng tập trung của con không hề tốt. Vì thế, tôi gợi ý cho con học cờ vua. Con đã thử nhưng sau một thời gian ngắn, con vẫn không thích. Tôi nhận thấy có vẻ piano hợp với con hơn và đã đề nghị con thử làm quen. Vui thay, hiện nay, con tôi thực sự háo hức với giờ học piano. Có lẽ, một trong những điểm tích cực là con không hề cảm thấy e ngại hay lo sợ khi thử một điều mới mẻ. 

Ảnh minh họa - Phùng Huy
Ảnh minh họa - Phùng Huy

Tôi sẽ chẳng ngạc nhiên khi vào một buổi sáng đẹp trời, tôi bước vào phòng con và chứng kiến căn phòng trông như một đại công trình đang thi công. Đó là lúc hai cô bé đang xoay lại cái bàn, đổi vị trí các tủ sách hay trên tường là vô số tác phẩm trang trí do chính tay các con làm ra.

Tôi chưa hề cằn nhằn hoặc cảm thấy khó chịu. Con luôn được thoải mái nhất trong không gian sống và học tập của mình dù có lúc theo tôi, chúng chưa đạt thẩm mỹ lắm. Đặc biệt, những lúc các con bận rộn là lúc tôi… được giải lao.

Tác giả Võ Thu Hương
Tác giả Võ Thu Hương

Cả việc tự ra quyết định của con, tôi luôn rất tôn trọng. Không bao giờ tôi dùng quyền làm mẹ của mình để lấn át. Con sẽ tự thuyết minh tại sao mình quyết định như thế, rồi hai mẹ con suy xét mọi thứ, nếu ổn là quyết định. Vì vậy, hai con rất mạnh dạn bày tỏ chính kiến và tôi luôn lắng nghe con mình - âu đó cũng là cách mình học hỏi ở con.

Ý tưởng của con trẻ đôi khi thật thú vị. Từ những lần tự ra quyết định, con cũng học được cách tự chịu trách nhiệm: cái gì đã quyết định thì không thể thay đổi. Điều này có vẻ hơi tàn nhẫn nhưng tôi thấy bọn trẻ hạnh phúc và tôi thật sự cũng “nhàn” hơn. 

Võ Thu Hương

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI