Đàn ông tốt ở đâu?:

Người đàn ông "tốt thiệt" và "tốt dỏm" khác nhau thế nào?

07/11/2022 - 11:30

PNO - Giá trị của người đàn ông tốt không thể được thể hiện hoặc nâng tầm nhờ những “kỹ xảo” mà anh ta sử dụng.

 

Đàn ông tốt cần nhất sự khôn ngoan, lanh lợi hay cần nhất sự chân thành? (Ảnh minh họa)
Đàn ông tốt cần nhất sự khôn ngoan, lanh lợi hay cần nhất sự chân thành? (Ảnh minh họa)

Dẫu biết Vy kén chọn, nhưng tôi vẫn không tránh khỏi hụt hẫng khi nghe bạn nói đã chia tay Tuấn.

Tuấn đến với Vy do tôi giới thiệu. Thời gian hai người họ từ quen đến tìm hiểu, hẹn hò nhau cũng đã gần một năm. Về ngoại hình, công việc, gia cảnh của Tuấn chẳng có điểm nào đáng chê. Về tính tình, thói quen, cách ngoại giao ứng xử cậu cũng luôn tận tình, chu đáo. Tôi lật đi lật lại vẫn không hiểu lý do nên  đành hỏi thẳng cô bạn sáng nắng chiều mưa của mình: “Lần này lại có điều gì không hợp à ?”. “Vì một câu nói thôi. Nhưng đằng sau câu nói ấy, tớ nhận ra cả một con người”, Vy trả lời.

Chưa đến ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, nhưng mấy ngày gần đây Tuấn đã sốt sắng nhờ Vy gợi ý, chọn hộ quà. Tuấn muốn tặng thầy hiệu trưởng một món quà đắt tiền. “Dịp này mà không “chơi lớn” nữa thì không biết đến bao giờ”, Tuấn nói.

Những câu nói của Tuấn về chức Tổ trưởng tổ bộ môn không hề tình cờ ( Ảnh minh họa)
Những câu nói của Tuấn về chức Tổ trưởng tổ bộ môn không hề tình cờ ( Ảnh minh họa)

Từ câu nói ấy, Vy kết nối lại, thì ra, chức tổ trưởng tổ bộ môn mà Tuấn thường nhắc đến trong mỗi cuộc trò chuyện không hoàn toàn là chuyện tình cờ. Vy cũng nhận ra, Tuấn không hoàn toàn vô tư khi hết lần này đến lần khác trở thành chân sai vặt của thầy hiệu trưởng thông qua những việc làm, hành động mà Vy cho là vô lý.

Là một người trung thực, giàu lòng tự trọng, Vy chẳng thể nào chấp nhận nổi cái lý thuyết “thả con săn sắt, bắt con cá rô” mà Tuấn đề cập.

“Săn sắt”, “cá rô” nào ở đây? Nếu mình có chuyên môn, sức khỏe và một vị trí việc làm được nhà trường, xã hội công nhận thì cứ thế mà yên tâm công tác, phát triển, cần gì phải nịnh bợ, luồn cúi ai. Cứ cho là vì những chiêu trò của Tuấn mà cấp trên xem xét, cất nhắc lên đúng vị trí như mong muốn thì suốt chặng đường về sau, dưới trướng ông hiệu trưởng ấy, Tuấn liệu có “đứng thẳng lưng” được không?

Vy ấm ức nhắn tiếp với tôi một tin dài: “Mình đem chuyện chia tay này kể với Thảo mà Thảo bảo mình dở người. Thảo nói mình gặp được người con trai hiểu chuyện, linh lợi, biết tính toán điều tốt cho mình mà không quý trọng. Thảo bảo xã hội bây giờ rất cần những người như Tuấn, đàn ông tốt là đàn ông biết mưu mẹo”.

Sau khi nghe bạn tỉ tê, tôi hiểu được sâu xa bản chất câu chuyện. Bản thân tôi từng có lần ngờ ngợ về thái độ của Tuấn trong cách cư xử với mình.

Nếu nói Tuấn là người nhiệt tình, chu đáo thì đó là do tôi vội vàng, thiếu tinh ý mà thôi. Tuấn chỉ “đầu tư”, chỉ nhiệt tình với những người, những gì mang đến cho cậu điều có lợi.

Nhớ hồi đầu, vì biết Vy là bạn thân của tôi. Tuấn tìm mọi cách để tiếp cận. Cậu mời tôi đi ăn, cà phê... Thậm chí, lúc đang ở cơ quan, nghe người nhức đầu, choáng lạnh, tôi chỉ nhắn kể vui vui, nhưng Tuấn đã tận tình nhờ người mua vitamin C sủi, thuốc bổ và bánh trái gửi sang tận nơi.

Sau này khi hẹn hò thành công với Vy rồi thì dẫu tôi nhờ việc gì cấp bách, Tuấn cũng kiếm cớ cáo bận.

Đàn ông tốt là đàn ông luôn đối xử vô tư, không vụ lợi với mọi người xung quanh  ( Ảnh minh họa)
Đàn ông tốt là đàn ông luôn đối xử vô tư, không vụ lợi với mọi người xung quanh ( Ảnh minh họa)

 

Nếu với Thảo, đàn ông tốt là đàn ông linh hoạt, biết cân nhắc, khôn ngoan để thu về phía mình những điều có lợi thì quan điểm của tôi và Vy lại khác. Đàn ông tốt, trước hết phải là người vô tư, ứng xử với mọi người xung quanh bằng sự tử tế, tôn trọng, hài hòa.

Giá trị của người đàn ông tốt không thể được thể hiện hoặc nâng tầm nhờ những “kỹ xảo” mà anh ta sử dụng, giá trị của người đàn ông tốt phải được khẳng định bằng sự khảng khái, năng lực thật sự của anh ta.

Tôi tin, nếu ở vị trí của tôi, Thảo sẽ hiểu được người đàn ông "tốt thiệt" và "tốt dỏm" khác nhau như thế nào. Chơi với người đàn ông "tốt thiệt", dù họ đạt được ý nguyện như ban đầu hay không, thì họ cũng không bao giờ cho bạn ra rìa. 

Minh Thi (TP. Thủ Đức)

                                                            

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI