Người dân Ấn Độ khóc cầu xin oxy bên ngoài bệnh viện

26/04/2021 - 06:21

PNO - Nguồn cung oxy bị thiếu hụt trầm trọng, người thân phải tự vận chuyển người nhà mắc COVID-19 từ bệnh viện này sang bệnh viện khác để tìm cách điều trị, khi Ấn Độ đang chìm sâu trong đợt bùng phát dịch tàn khốc.

Những câu chuyện được chia sẻ trên mạng xã hội và trong các thước phim truyền hình, cho thấy hàng loạt người thân tuyệt vọng cầu xin oxy bên ngoài bệnh viện hoặc khóc thương cho những người thân yêu đã chết trong lúc chờ được điều trị trên đường phố.

Một phụ nữ thương tiếc cho cái chết của người em trai, ở tuổi 50. Anh ta bị hai bệnh viện từ chối và chết chỉ sau 3 phút khi hết bình dưỡng khí. Bà đã đổ lỗi cho chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi về cuộc khủng hoảng.

Người dân Ấn Độ tuyệt vọng trong đợt bùng phát dịch COVID-19 tồi tệ.
Người dân Ấn Độ tuyệt vọng trong đợt bùng phát dịch COVID-19 tồi tệ

Trong ngày 25/4 cũng là ngày thứ tư liên tiếp, Ấn Độ xác lập kỷ lục hàng ngày về số ca mắc mới COVID-19 với 349.691, nâng tổng số người nhiễm virus ở Ấn Độ lên hơn 16,9 triệu, chỉ sau Hoa Kỳ. Bộ Y tế cũng báo cáo thêm 2.767 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua, đẩy số người chết ở đây lên 192.311 người.

Cuộc khủng hoảng dịch bệnh tàn khốc ở Ấn Độ được thể hiện rõ ràng nhất ở các nghĩa địa và lò hỏa táng khi các nơi này liên tục rơi vào tình trạng quá tải hay những bức ảnh đau lòng về những bệnh nhân chết ngạt trên đường đến bệnh viện vì thiếu oxy.

Các khu chôn cất ở thủ đô New Delhi đang hết chỗ. Thay vào đó, những giàn hỏa táng người chết ngoài trời thắp sáng ở các thành phố bị thiệt hại nặng nề khác. Tại trung tâm thành phố Bhopal, một số lò hỏa táng đã tăng sức chứa từ hàng chục lò thiêu lên hơn 50 lò. Tuy nhiên, các quan chức cho biết số thi thể chất đống vẫn phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ để hỏa thiêu.

Tại lò Bhadbhada Vishram Ghat, các công nhân cho biết họ đã hỏa táng hơn 110 người trong ngày 24/4, ngay cả khi số liệu người chết được báo cáo trong toàn thành phố Bhopal chỉ là 10 người.

Các lò hỏa táng tại Ấn Độ luôn trong tình trạng quá tải khi số người chết tăng cao đột biến.
Các lò hỏa táng tại Ấn Độ luôn trong tình trạng quá tải khi số người chết tăng cao đột biến

Mamtesh Sharma, một quan chức địa phương cho biết: “Virus đang nuốt chửng người dân thành phố của chúng tôi như một con quái vật. Lượng thi thể tăng cao chưa từng có đã buộc nhà hỏa táng phải bỏ qua các nghi lễ theo đạo Hindu mà nhanh chóng hỏa thiêu những cái xác khi chúng đến. Cứ như thể chúng ta đang ở giữa một cuộc chiến."

Tình hình cũng không kém phần nghiệt ngã tại các bệnh viện, hàng dài những người tuyệt vọng đang xếp hàng chờ chết, đôi khi các thi thể được tìm thấy trên bên ngoài cơ sở điều trị.

Các quan chức y tế đang cố gắng mở rộng đơn vị chăm sóc đặc biệt và dự trữ nguồn cung cấp oxy đang cạn kiệt. Trong khi đó, bệnh viện cũng như bệnh nhân đang phải vật lộn để mua thiết bị y tế khan hiếm được bán trên thị trường chợ đen với mức tăng theo cấp số nhân.

Trước tình thế dịch COVID-19 cấp bách, chính phủ liên bang Ấn Độ đã yêu cầu các nhà công nghiệp tăng cường sản xuất oxy và các loại thuốc khác. Mỹ cũng đang tích cực tìm cách viện trợ cho Ấn Độ, bao gồm gửi oxy, xét nghiệm virus, thuốc và thiết bị bảo vệ cá nhân.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI