Người chết vì COVID-19 tăng cao khiến nhà tang lễ ở California hết chỗ, Bangkok tiếp tục phong tỏa

03/01/2021 - 07:19

PNO - Số lượng ca tử vong vì COVID-19 tăng cao đột biến khiến nhiều nhà tang lễ bang California, Mỹ quá tải, buộc tạm ngưng tiếp nhận thi thể trong một hoặc hai ngày.

Nhà tang lễ ở California hết chỗ vì dịch COVID-19 hoành hành mạnh mẽ

Bob Achermann - người đứng đầu Hiệp hội giám đốc nhà tang lễ bang California - cho biết số lượng người chết liên quan đến COVID-19 tăng cao đột biến. Tính đến nay, Mỹ đã thống kê hơn 350.000 ca tử vong và hơn 20 triệu người người nhiễm SARS-CoV-2.

"Tôi đã làm trong ngành tang lễ 40 năm và chưa bao giờ trong đời tôi nghĩ điều này có thể xảy ra, rằng tôi phải nói với một gia đình: "Không, chúng tôi không thể đưa người nhà của bạn đi" vì nhà tang lễ đã kín chỗ", Magda Maldonado - quản lý nhà tang lễ ở Los Angeles - nói.

Các nhà tang lễ ở California quá tải vì số người chết tăng cao đột biến.
Các nhà tang lễ ở California quá tải vì số người chết tăng cao đột biến

Để đối phó với tình trạng quá tải, Maldonado đã thuê thêm xe tải đông lạnh dài 15m, cho hai trong số bốn cơ sở nhà tang lễ mà cô điều hành ở Los Angeles và các quận xung quanh. 

Nhiều nhà tang lễ khác cũng đã trì hoãn việc tiếp nhận thi thể tại các bệnh viện trong một hoặc hai ngày.

Bob Achermann chia sẻ, toàn bộ quá trình chôn cất và hỏa táng thi thể đã chậm lại, bao gồm cả việc ướp xác và lấy giấy chứng tử. Thời gian bình thường, hỏa táng có thể diễn ra trong vòng một hoặc hai ngày; bây giờ phải mất ít nhất một tuần hoặc lâu hơn.

Quận Los Angeles, trung tâm của cuộc khủng hoảng COVID-19 ở California, đã vượt qua 10.000 ca tử vong. Các bệnh viện ở khu vực đang trong tình trạng căng thẳng tột độ và phải vật lộn để cung cấp đủ bình oxy khi họ điều trị cho lượng lớn bệnh nhân có vấn đề về hô hấp. 

Pháp bắt giữ 5 người sau buổi tiệc ăn mừng bất hợp pháp

Cảnh sát Pháp đã bắt giữ 5 người vào ngày 2/1, trong một cuộc điều tra về một bữa tiệc đêm giao thừa thu hút ít nhất 2.500 người thuộc vùng Bretagne (Pháp), bất chấp lệnh giới nghiêm và các hạn chế khác.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết, thông qua các hành động của cảnh sát tại Lieuron, chính quyền đã thành công trong việc kết thúc bữa tiệc bất hợp pháp mà không có bạo lực xảy ra, sau 36 giờ tiệc tùng. 

Ông cũng cho biết một cuộc điều tra tư pháp đã được mở ra để xác định và truy tố những người tổ chức.

Pháp xửu phạt hơn 1.200 người sau buổi tiệc ăn mừng bất hợp pháp
Pháp xử phạt hơn 1.200 người sau buổi tiệc ăn mừng bất hợp pháp

Ông Emmanuel Berthier - lãnh đạo tỉnh Ille-et-Vilaine - cho biết trong một cuộc họp báo rằng các nhân viên cảnh sát đã xử phạt ít nhất 1.200 người tham dự bữa tiệc, trong đó có 800 khoản phạt liên quan đến việc không tôn trọng giờ giới nghiêm, không đeo khẩu trang và tham gia tụ tập bất hợp pháp.

Ông Berthier nói thêm, hàng trăm người bị phạt vì sử dụng ma túy trái phép, thiết bị âm thanh và máy phát điện cũng đã bị tịch thu.

Cơ quan y tế khu vực của vùng Bretagne cảnh báo những người tham gia tiệc tùng về nguy cơ lây lan virus cao và kêu gọi mọi người tự cách ly trong một tuần và đi xét nghiệm COVID-19.

Sau đóng cửa trường học, Bangkok tiếp tục áp đặt lệnh phong tỏa

Cuộc sống về đêm của Bangkok sẽ trở nên yên tĩnh khi lệnh cấm các quán bar, câu lạc bộ đêm và quầy rượu tại nhà hàng được triển khai, nhằm hạn chế sự bùng phát mạnh mẽ của dịch COVID-19.

Ban đầu, Thái Lan gần như đã thoát khỏi tình trạng tồi tệ của dịch bệnh, chỉ ghi nhận dưới 4.000 trường hợp trong tháng 11/2020. Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch mới vào tháng 12/2020 tại một chợ hải sản lớn đã khiến công sức chống dịch trước đó của quốc gia Đông Nam Á này đổ bể.

Trong ngày 2/1, Thái Lan ghi nhận 216 trường hợp mắc mới COVID-19 cùng 1 ca tử vong. Riêng tại Bangkok, nơi có hơn 2.600 bệnh nhân nhiễm virus, chính quyền thành phố đã nhanh chóng ban hành lệnh phong tỏa một phần.

Thái Lan áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt vì OVID-19.
Thái Lan áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt vì COVID-19

Các quán bar, câu lạc bộ đêm, võ đài quyền anh, tiệm spa, phòng tập thể dục, sẽ nằm trong số hàng loạt doanh nghiệp bị ảnh hưởng. 

Trước đó, ngày 1/1, chính quyền thủ đô cũng đã thông báo các trường công lập sẽ đóng cửa trong hai tuần.

Taweesin Visanuyothin - phát ngôn viên của lực lượng đặc nhiệm COVID-19 Thái Lan - cho biết: “Chúng tôi không muốn sử dụng các biện pháp cực đoan và áp đặt lệnh giới nghiêm, nhưng chúng tôi cần một biện pháp hạn chế mạnh hơn để ngăn chặn sự lây lan của virus”.

Ông nói thêm, các hạn chế và đóng cửa trên toàn quốc dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 4/1 đến ngày 1/2, cho phép "thời gian gia hạn" hai ngày để các chủ doanh nghiệp chuẩn bị.

Chung Thu Hương (theo Reuters và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI