Ngọn hải đăng cho con

02/01/2014 - 07:40

PNO - PN - Tôi và con trai vừa có cuộc tranh luận, nội dung xoay quanh chương trình Vietnam Idol tập 2, vòng thử giọng, phát sóng tối 22/12 trên kênh VTV3.

edf40wrjww2tblPage:Content

Mẹ con tôi phân tích chuyện quỳ gối xin hát thêm bài thứ hai của thí sinh Nguyễn Hoàng Mỹ. Có lẽ không chỉ riêng tôi, những ai xem chương trình, đến đoạn này đều chung cảm giác sửng sốt trước hành động xin xỏ của thí sinh này. Bốn vị giám khảo cũng... bối rối trước một tình huống lạ. Giám khảo Nguyễn Quang Dũng thốt lên: “Thanh niên nên có lòng tự trọng”; còn Anh Quân: “Nếu muốn hát hay thì phải làm một con người hay” ngay sau khi biết Hoàng Mỹ chính là chàng trai “nổi tiếng” Quân Kun Sịp Vàng. Con trai mở máy tính, chỉ cho tôi xem và giải thích về sự “nổi tiếng” của Hoàng Mỹ - một thanh niên tự nhận là ca sĩ, có lẽ vì muốn nổi danh nên tự đưa lên mạng những bức ảnh nóng, video clip bán nude của mình cùng hàng ngàn phát ngôn gây sốc.

Ngon hai dang cho con

Hình ảnh quỳ xin của thí sinh Nguyễn Hoàng Mỹ - Quân Kun Sịp Vàng gây phản cảm, sửng sốt cho nhiều người xem đài

Con trai lý giải: “Mẹ không nghe Quân Kun nói rằng quyết định đi thi Vietnam Idol để chứng tỏ khả năng với gia đình, người hâm mộ sao? Thế nên Quân Kun mới dẹp bỏ lòng tự trọng để xin thêm cơ hội”. Tôi hỏi con: “Con người, khi đã đánh mất lòng tự trọng thì còn lại gì? Khi giữ được lòng tự trọng, người ta mới giữ được nhân cách, biết nói không trước cái xấu, từ đó mới được người khác tôn trọng mình”. Con đồng ý với quan điểm của tôi, song đặt vấn đề: một bộ phận giới trẻ hôm nay có lối sống mưu cầu sự nổi tiếng, mong muốn được nhiều người biết đến qua câu chuyện của Bà Tưng - Lê Thị Huyền Anh mà báo chí phản ánh một dạo; hay mới nhất là những cô gái sẵn sàng trút bỏ xiêm y để được đi tiếp vào vòng trong của chương trình Người giấu mặt. Tôi ngỡ ngàng hơn khi con cho biết: “Mẹ không cần tài năng, chỉ cần có “nghệ thuật” tự lăng xê mình, ắt sẽ nổi tiếng, những trang mạng sẽ làm phương tiện. “Nghệ thuật” ở đây là phát ngôn gây sốc, tung ảnh gợi cảm; lên mạng chửi rủa, văng tục hòng gây sự chú ý”. Con dí dỏm nói tiếp: “Khi hình ảnh một cô gái đẹp bán bánh tráng trộn được đưa lên mạng, con biết là chị ấy mưu sinh chứ không phải "làm màu", nhưng nhiều bạn kháo nhau, muốn nổi tiếng chỉ cần ăn mặc hoặc hở hang, hoặc lộng lẫy, trang điểm khác người một chút rồi đứng vỉa hè bán xôi để được các báo mạng… “phát hiện”, tạo sóng dư luận”. Tôi nghe mà choáng váng. Định thần lại, tôi hỏi con sự nổi tiếng ấy có được ghi nhận? Con tôi chỉ đáp: “Ai mà không thích nổi tiếng”.

Liệu có công việc nghiêm túc nào cần đến sự nổi tiếng ấy? Có con người nghiêm túc nào chấp nhận việc làm ấy và muốn xây dựng một mối quan hệ sâu sắc với những cô/cậu từng cởi phăng xiêm y, thu hút dư luận bằng những lời chỉ trích, phán xét... Rõ ràng, nhiều người đã giận dữ trước những hiện tượng trên: “Quá phản cảm, thanh niên ơi là thanh niên” (vyana@...); “Thật khó chịu, tôi thấy nhục nhã thay". (ngocl@...). Những câu hỏi khiến tôi mất ngủ. Tôi, một người mẹ bình thường, mong muốn nuôi dạy con nên người, sống có ích cho xã hội bằng một công việc lương thiện, được xã hội ghi nhận; khi tự đặt mình trong trường hợp là phụ huynh của các cháu, bỗng thấy đau lòng. Suy cho cùng, hành vi ứng xử, quan niệm sai lệch của các cháu khởi nguồn từ việc thiếu nền tảng văn hóa. Trách nhiệm này, lớn nhất, trước tiên thuộc về gia đình, ở sự dạy dỗ của cha mẹ. Có hay không sự bỏ mặc, thờ ơ của cha mẹ trong rèn luyện nhân cách, dạy cho con những bài học làm người; phải chăng nhiều cha mẹ bây giờ đã để con quá tự do định đoạt cuộc đời mà không có sự chỉ vẽ, hướng dẫn.

Để con có nhận thức và hành xử đúng đắn trong hành trình cuộc đời; biết đắn đo suy nghĩ trước một quyết định đòi hỏi sự quan tâm, dạy dỗ sâu sắc của cha mẹ. Đó là cả một quá trình dưỡng dục từ nhỏ. Con trẻ thường nông nổi, háo thắng, tắc trách, tham vọng, nhìn thấy điều trước mắt mà ít khi nghĩ đến mặt trái, hệ lụy; nên cần bậc phụ huynh - người gần gũi nhất đóng vai trò ngọn hải đăng để định hướng cho con.

 YÊN NHẠN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI