Ngô Thanh Vân và những dự án hoài cổ

25/03/2018 - 19:24

PNO - Gần đây, Ngô Thanh Vân chính thức tuyên bố về một dự án liên hoàn phim, thực hiện 'dài hơi' xuyên suốt 5 năm. Đó là chuỗi các bộ phim lấy cảm hứng từ nền tảng các câu chuyện cổ tích, truyền khẩu trong dân gian Việt Nam.

Trong số những bóng hồng của phim Việt nhiều thế hệ, Ngọc Hiệp, Hồng Ánh, Ngô Thanh Vân có thể chưa phải là những đại diện tiêu biểu, dù ắt hẳn công chúng khán giả Việt Nam đều công nhận và ngưỡng vọng họ với nhiều cung bậc khác nhau, mỗi khi nhắc đến. Dù ở bất kỳ vai trò nào, dường như điểm chung của họ chính là niềm đam mê mãnh liệt dành cho bộ môn nghệ thuật thứ bảy, là tình yêu nghề luôn cháy bỏng trong tim. 

Giữa những tín hiệu đầy hy vọng cho nền điện ảnh Việt Nam trong thời gian gần đây, khi phim Việt bắt đầu thu được những thành công nhất định trên hành trình chinh phục trở lại khán giả nước nhà, hãy cùng Báo Phụ Nữ TP.HCM điểm qua ba gương mặt thanh sắc rực rỡ đã chọn phim ảnh làm tình yêu lớn của cuộc đời mình.

Bài 1: NSƯT Ngọc Hiệp - Làm đẹp những vai xấu xí

Bài 2: Hồng Ánh - Nàng thơ nhiều trăn trở của điện ảnh Việt

Thành danh với vai trò “đả nữ” đầu tiên trên màn ảnh phim Việt chiếu rạp, diễn viên Ngô Thanh Vân nhanh chóng thoát khỏi vị trí đóng khung đó để tiến sâu vào nhiều vai trò, vị trí khác của quy trình làm phim, trở thành một “thế lực” mới của điện ảnh Việt. 

Ngo Thanh Van va nhung du an hoai co

Tính đến thời điểm này, có lẽ dự án phim thuộc hàng đình đám nhất của Ngô Thanh Vân chính là bộ phim gây nhiều tranh cãi Tấm Cám: chuyện chưa kể (phát hành năm 2016). Ngoài việc tạo nên cơn địa chấn trong làng truyền thông xứ Việt bằng “cuộc chiến phát hành” chưa có tiền lệ, bộ phim này cũng khiến báo chí chính thống lẫn mạng xã hội phải hao tốn giấy mực.

Càng thú vị hơn khi Tấm Cám: chuyện chưa kể thuộc thể loại cổ trang - cổ tích, tưởng chừng xa lạ với lớp trẻ Việt hiện thời. Hẳn nhiên, khó có thể phủ nhận đây là một trong những bộ phim hiếm hoi có kinh phí đầu tư sản xuất được ví như phim “bom tấn” của điện ảnh Việt, càng đáng bàn khi đây lại là tác phẩm điện ảnh đầu tay của Ngô Thanh Vân với vai trò đạo diễn.

Mở ra một tiền lệ chưa từng có ở quê nhà về việc làm phim kinh phí lớn với thể loại không “đụng hàng”, Ngô Thanh Vân cũng chính thức mở ra con đường mới cho việc làm nghề giữ nghiệp của mình, trong bối cảnh chung của nền công nghiệp điện ảnh Việt còn non trẻ. 

Gần đây, Ngô Thanh Vân chính thức tuyên bố về một dự án liên hoàn phim, thực hiện “dài hơi” xuyên suốt 5 năm. Đó là một chuỗi các bộ phim lấy cảm hứng từ nền tảng các câu chuyện cổ tích, truyền khẩu trong dân gian Việt Nam. 

Ngoài ra, những nhân vật truyền thuyết nổi tiếng cũng được Ngô Thanh Vân nhắm tới trong kế hoạch 5 năm của hãng phim “Studio 68” mới mở của cô, như: Thánh Gióng, Thạch Sanh, Sơn Tinh Thủy Tinh… 

Ngo Thanh Van va nhung du an hoai co

Ngô Thanh Vân với vai trò diễn viên trong phim Tấm Cám: chuyện chưa kể

Có thể nói, đây là một tham vọng tạo nên “vũ trụ điện ảnh Việt” về thể loại cổ trang - cổ tích - phiêu lưu - hành động - lãng mạn cực kỳ hấp dẫn mà Ngô Thanh Vân đã và đang quyết tâm gầy dựng; tương tự “vũ trụ điện ảnh Sci-fi” của Marvel Studios, DC Studio ở Hollywood. 

Song song đó Ngô Thanh Vân tiếp tục tiến hành triển khai các dự án phim đa dạng thể loại khác, như dự án phim Song lang - có đề tài về nghệ thuật cải lương; dự án phim Hai Phượng về tâm lý xã hội… 

“Vũ trụ điện ảnh” của Ngô Thanh Vân sẽ phát triển và mở rộng đến đâu trong thực tế của ngành công nghiệp điện ảnh Việt, thời gian sẽ là câu trả lời. Dẫu vậy, người ta cũng cần đi thì mới thành đường. Có thêm một cung đường là có thêm một niềm hy vọng mới cho phim Việt trong tương lai.

Có một điều thú vị về người phụ nữ đặc biệt này mà khán giả xem phim khó có thể biết được. Ở phim trường, thường xuyên “trị” những vai mạo hiểm, thương tích đầy mình, nhưng cô gái ấy gần như không bao giờ rơi nước mắt vì những đau đớn thể xác phải trải qua.

“Tôi đi nhiều, từ đam mê biến thành tham vọng. Tham vọng không chỉ của cá nhân mà còn cho cả điện ảnh Việt Nam, phải làm như thế nào để nền điện ảnh của mình tốt hơn. Trên bước đường mình đi chắc chắn sẽ còn rất nhiều vấp váp, nhưng nếu không làm, điện ảnh sẽ không có những bước vượt bậc…” - Ngô Thanh Vân đã từng chân thành chia sẻ như thế trong vai trò nhà sản xuất phim. 

Ngo Thanh Van va nhung du an hoai co
Ngô Thanh Vân trong Cô Ba Sài Gòn

Theo những gì Vân chia sẻ, nhìn những gì Vân làm, bên cạnh những người ngưỡng mộ vẫn có nhiều ý kiến trái chiều. Có người cho rằng, Vân quá tự tin, thậm chí ngạo mạn, nhưng thật sự, nếu không có những con người táo bạo, dám nghĩ dám làm như Vân, liệu ta có thể mơ về một thời kỳ hoàng kim trở lại của phim Việt?

Phước Châu 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI