Nghị sĩ Mỹ kêu gọi lãnh đạo WHO từ chức, điều tra nguồn gốc COVID-19

17/04/2020 - 12:29

PNO - Các nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ hôm 16/4 kêu gọi Tổng thống Donald Trump không tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho đến khi Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus từ chức.

Theo báo South China Morning Post, trong bức thư gửi Tổng thống Trump, 17 nghị sĩ Cộng hòa tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện bày tỏ sự ủng hộ đối với tuyên bố của chủ nhân Nhà Trắng trong tuần này về việc ngừng tài trợ cho WHO.

Các nghị sĩ nói rằng Tổng thống Mỹ nên đặt điều kiện nối lại tài trợ của Mỹ cho WHO với sự ra đi của ông Tedros.

Tổng thống Trump hôm 14/4 tuyên bố dừng tài trợ cho WHO, chỉ trích tổ chức này quảng bá cho việc Trung Quốc cung cấp thông tin không chính xác về virus SARS-CoV-2 và quá khoan dung với Bắc Kinh trong những tuần đầu của cuộc khủng hoảng.

Trong bức thư gửi Tổng thống Mỹ, các nghị sĩ cho biết họ đã mất niềm tin vào ông Tedros và đổ lỗi cho WHO và giới lãnh đạo Trung Quốc về mức độ của cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu hiện nay, mặc dù các nghị sĩ này ca ngợi “vai trò quan trọng” của WHO trên thế giới.

“Tuy nhiên, chúng ta bắt buộc phải hành động nhanh chóng để đảm bảo tính không thiên vị, sự minh bạch và tính hợp pháp của cơ quan có giá trị lớn này”, bức thư viết.

Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters
Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: Reuters

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa nói rằng có thể WHO sẽ cần được tổ chức lại, nhưng Tổng thống Trump nên đợi cho đến sau cuộc khủng hoảng COVID-19.

Trong ngày 16/4, một nhóm gồm 8 nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã gửi thư lên Tổng thống Trump, đề nghị ông hợp tác với Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu để điều tra nguồn gốc COVID-19 và quá trình đưa ra quyết định của WHO.

Trước đó, vào ngày 15/4, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã lên tiếng phản đối quyết định dừng tài trợ cho WHO của ông Trump.

Theo báo New York Post, người đứng đầu gọi quyết định nói trên của ông Trump là “vô nghĩa” và “bất hợp pháp”, đồng thời khẳng định các thành viên đảng Dân chủ sẽ “nhanh chóng” thách thức động thái này. Bà Pelosi cho rằng WHO đóng vai trò thiết yếu trong cuộc chiến chống COVID-19.

Mỹ là nước đóng góp nhiều nhất cho WHO, với số tiền tài trợ cho tổ chức này lên đến 400 triệu USD hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, nước này lại đang gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của đại dịch COVID-19, đứng đầu thế giới cả về số người nhiễm và tử vong. Tính đến hôm nay, 17/4, Mỹ đã ghi nhận 678.144 ca nhiễm và 34.641 ca tử vong vì COVID-19, theo trang web thống kê Worldometer.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI