Nghỉ phòng dịch không hề giống nghỉ hè

10/02/2020 - 10:18

PNO - Vừa trông con vừa làm việc tại nhà, chúng tôi đều mệt mỏi. Không biết một tuần nữa dịch có lắng xuống để bọn trẻ đi học không, hay còn kéo dài.

Cuối tuần, tôi đang bối rối với mớ công việc chưa giải quyết thì chị đồng nghiệp gọi điện nhờ làm giùm cái báo cáo phải nộp gấp. Tôi định từ chối nhưng khi nghe chị nói đang ở bệnh viện chăm con do bị phỏng nước sôi đành nhận lời.

Mời bạn chia sẻ quan điểm, thông tin riêng và câu chuyện liên quan dịch viêm phổi do virus corona cùng Báo Phụ Nữ. Tin bài xin gửi tới email: online@baophunu.org.vn

Nghe kể, chị ở nhà vừa trông con vừa làm việc, mải không để ý, đứa con táy máy trong bếp làm đổ nồi nước. Giữa lúc dịch bệnh, phải đưa con đi bệnh viện, chồng càm ràm nhiều khiến chị muốn phát điên.

Một tuần qua, trên Facebook của cô bạn tôi không còn cảnh thảnh thơi ngồi  “check in” ở quán cà phê mỗi buổi sáng mà thay vào toàn những lời than thở nguyện cầu kiểu như: “Mong bệnh dịch qua nhanh để con trẻ đi học chứ mẹ đuối lắm rồi”.

Con mới nghỉ một tuần để phòng dịch bệnh, nhiều phụ huynh đã thấy uể oải mệt mỏi khi phải trông con. Ảnh minh hoạ
Con mới nghỉ một tuần để phòng dịch bệnh, nhiều phụ huynh đã thấy uể oải mệt mỏi khi phải trông con. Ảnh minh hoạ

Mỗi dòng trạng thái của bạn nhận được nhiều lượt “like” đồng cảm của các phụ huynh cùng cảnh ở nhà trông con. Hôm qua, bạn còn đưa lên đoạn clip ghi lại cảnh hai đứa con gái sinh đôi lên 5 tuổi “tàn phá” bàn trang điểm của mẹ.

Tụi nhỏ lấy hũ kem dưỡng đắt tiền bôi khắp người rồi nhe răng cười khi bị phát hiện, khiến bạn dở khóc dở cười. Mệt mỏi, uể oải là tâm trạng của không ít bà mẹ vào những ngày này, tôi cũng không là ngoại lệ.

Mặc dù khi có thông báo cho học sinh nghỉ học để phòng dịch bệnh virus corona, ban lãnh đạo công ty nhanh chóng đưa ra phương án cho nhân viên có con nhỏ đăng ký làm việc ở nhà nếu không tìm được nơi gửi con. Nhưng phải cam kết hoàn thành công việc để không ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Vừa trông con vừa làm việc tại nhà không hề dễ dàng như tưởng tượng. Nhà tôi có hai đứa con trai cách nhau hai tuổi, chỉ giải quyết tranh cãi giữa chúng đã hết ngày chưa kể chuyện tắm rửa, cho ăn uống. Sợ học sinh ở nhà lâu ngày quên bài vở, cô giáo gửi bài tập về để phụ huynh kèm con học ở nhà. Việc này mới thật gian nan, con không chịu học chỉ thích xem tivi mặc mẹ la hét khản cả cổ.

Quần quật cả ngày, đến khuya cho con đi ngủ thì tôi cũng mệt rã rời không thể nào làm việc được nữa. Hết tuần mà khối công việc nhận về còn nguyên trong khi trưởng phòng liên tục gọi nhắc nộp báo cáo. Khác với ngày bình thường, đưa con đến trường, tôi đến cơ quan làm việc, tối về chỉ con ăn rồi đi ngủ, thấy nhẹ nhàng hơn nhiều.

Dù công việc dồn đống, không hoàn thành kịp thời gian đã cam kết, nhưng tôi không dám “thả” con để làm sợ xảy ra chuyện như nhà chị đồng nghiệp thì khổ.

Vừa trông con vừa làm việc tại nhà không hề dễ dàng như tưởng tượng. Ảnh minh hoạ
Vừa trông con vừa làm việc tại nhà không hề dễ dàng như tưởng tượng. Ảnh minh hoạ

Bây giờ, con nghỉ học thêm một tuần nữa, tôi bải hoải chân tay. Dù biết nhà trường cho nghỉ để đảm bảo an toàn sức khoẻ bọn trẻ, nhưng phải thừa nhận vừa trông con vừa làm việc thật quá mệt mỏi. Cả ngày chỉ quanh quẩn trong nhà giữa bốn bức tường không khác gì tù nhân bị giảm lỏng.

Nhiều người so sánh thời gian nghỉ dịch bệnh này giống nghỉ hè, sao các mẹ cứ kêu ca. Nhưng thực tế tôi lại thấy khác nhau hoàn toàn, nghỉ hè luôn có kế hoạch sẵn cho việc học và chơi của trẻ để ba mẹ vẫn đi làm bình thường, còn hiện giờ phụ huynh hoàn toàn ở thế bị động. Vả lại nghỉ khi có thể dắt con đi nhà sách, siêu thị, ta bà ngoài đường hay công viên, rủ nhà khác đi ăn kem hay trà sữa... khác hẳn với kiểu nghỉ mà phải trú trong nhà để phòng dịch.

Cha mẹ không dám cho con đi đến nơi đông người. Bọn trẻ không được ra ngoài chơi lại tìm đủ trò để phá phách khiến các mẹ vừa dọn dẹp vừa la mắng cũng đủ mất sức.

Giờ tôi mới thấy quý những ngày bình thường trôi đi với guồng quay công việc, tưởng chừng rất nhàm chán nhưng thực ra rất bình yên. Chỉ cầu mong dịch bệnh sớm được khống chế để nhịp sống trở lại như cũ: trẻ con đi học, người lớn đi làm và mọi thứ trở về vòng quay quen thuộc, cuộc sống không còn bị xáo trộn.

                                                                                                                      Hồng Hà  

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI