Giới bán hàng online xấu hổ với thủ đoạn trục lợi từ khẩu trang

08/02/2020 - 05:27

PNO - Lợi dụng tâm lý lo lắng của mọi người trước dịch bệnh virus corona, một bộ phận bán hàng online nhẫn tâm dùng chiêu trò lừa bán khẩu trang qua mạng.

Chiều 7/2, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường đã cảnh báo hiện tượng thu gom khẩu trang y tế dùng một lần để bán lại khiến dư luận hoang mang. Bởi trước đó, những vụ lừa đảo bán khẩu trang qua mạng đã làm người tiêu dùng điêu đứng giữa lúc dịch bệnh virus corona diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường.

Mời bạn chia sẻ quan điểm, thông tin riêng và câu chuyện liên quan dịch viêm phổi do virus corona cùng Báo Phụ Nữ. Tin bài xin gửi tới email: online@baophunu.org.vn

Chẳng ai có thể ngờ chiếc khẩu trang y tế vốn có giá trị nhỏ lại trở thành món hàng để nhiều người lợi dụng trục lợi khi cả nước đang hoang mang trong thông tin dịch bệch. Ngoài việc các cửa hàng thuốc tây tự ý tăng giá kiếm lời thì chiêu trò lừa đảo bán khẩu trang của một số bộ phận bán hàng online nở rộ.   

Mua khẩu trang y tế trên mạng, khách hàng nhận được lá cây. Ảnh từ Internet
Mua khẩu trang y tế trên mạng, khách hàng nhận được lá cây. Ảnh từ Internet

Tôi cũng kinh doanh online, nhưng thật sự bất bình khi thấy các trang bán hàng online tăng giá khẩu trang vô tội vạ. Ác độc hơn, một trang fanpage bán hàng online rao bán khẩu trang 3M với giá 360.000 đồng một hộp. Người mua đặt hàng phải chuyển khoản tiền trước vào số tài khoản bên bán và được hứa hẹn sẽ giao hàng tận nơi qua dịch vụ chuyển phát. Nếu người mua không đồng ý chuyển khoản thì sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền hộ nhưng phải trả tiền trước khi nhận hàng và không cho mở hàng kiểm tra khi nhận.

Dù đã thanh toán đầy đủ, khách hàng không nhận được đúng hàng mà chỉ là mấy chiếc khẩu trang vải, thậm chí một vài trường hợp nhận hộp lá cây thay khi mua khẩu trang hoặc những chiếc khẩu trang đã qua sử dụng. Người mua ngậm ngùi khi biết mình bị lừa do không có thông tin cụ thể về người bán vì mua hàng online.

Một chiêu thức lừa đảo khác được các đối tượng sử dụng thông qua việc bán hàng online. Đó là dùng facebook giả, đăng tải thông bán khẩu trang y tế số lượng lớn với giá rẻ. Sau khi người dùng đặt mua và chuyển khoản tiền cọc hàng, đối tượng chặn Facebook, ngắt liên lạc. Có đối tượng đã chiếm đoạn 60 triệu đồng của 10 người trong một vài ngày.

Ngoài ra, một số người bán hàng online lợi dụng tâm lý hoang mang lo lắng của người dân trước bệnh dịch virus corona liên tục tung tin giả để câu view nhằm tăng lượng tương tác cho trang bán hàng của mình. Theo thống kê, công an đã xử lý 170 trường hợp tung tin giả trong đó phần lớn người vi phạm đang bán hàng online.

Những năm gần đây, bạn bè tôi bỏ việc nhà nước, doanh nghiệp tư nhân lương bèo bọt để chuyển sang kinh doanh online. Tôi vừa đi làm vừa bán vài món đặc sản quê để cải thiện thu nhập. Nhưng ngoài khách quen sử dụng hàng hoá thì chúng tôi rất khó mở rộng ra khách mới, vì những biến tướng của của kinh doanh online khiến nhiều khách hàng mất lòng tin.

Trong lúc, nhiều nơi phát khẩu trang miễn phí cho người dân, một số cửa hàng treo biển chỉ tặng chứ không bán thì có nhiều kẻ kiếm ăn trên nỗi lo âu của cả cộng đồng.
Trong lúc, nhiều nơi phát khẩu trang miễn phí cho người dân thì có nhiều kẻ kiếm ăn trên nỗi lo âu của cả cộng đồng. Ảnh minh hoạ

Một bộ phận bán hàng online bất chấp thủ đoạn để lừa khách hàng, bán cả lương tâm của mình nhằm trục lợi. Thay vì bán sản phẩm như quảng cáo, họ bán hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Thêm nữa, một số đối tượng bán hàng online dùng đủ mọi chiêu trò như bịa chuyện rùng rợn, quái đản để câu view để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Thậm chí, để trả đũa khách “bom” hàng, một chủ shop online đã lấy ảnh con của khách lập bàn thờ cúng sống gây phản cảm. Bởi thế, chẳng phải bỗng dưng mà giới bán hàng online bị nhiều người gán mác lừa đảo. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến những người bán hàng online chân chính chúng tôi.

Chiêu trò lừa đảo bán khẩu trang qua mạng giữa lúc dịch bệnh thể hiện sự vô lương tâm, nhưng nó cũng lan nhanh giống như một đại dịch. Tôi theo dõi thì thấy mới chỉ một hai trường hợp bị xử phạt, mức phạt cũng rất thấp. Hội nhóm kinh doanh online của tôi đều mong muốn những kẻ kiếm ăn trên nỗi lo âu của cộng đồng cần được phát hiện và xử phạt với mức xử lý mạnh hơn nữa.

                                                                                                             Phương Nghi

(Q. Bình Thạnh, TP.HCM)

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyenphongthevi /strCate=chuyenphongthe
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhototamsuvi /strCate=nhototamsu